Ông già Noel & niềm tin Cơ Đốc

Oneway.vn – Giáng Sinh đến, Santa Claus/Ông già Noel được nhìn thấy khắp nơi: trung tâm mua sắm, trên đường phố, trong mỗi gia đình và cả Nhà thờ. Có ý kiến cho rằng không nên tin vào Ông già Noel – nhân vật của truyền thống Giáng Sinh toàn thế giới. Vậy có vấn đề gì không khi Cơ Đốc nhân dạy trẻ em về một ông già vui vẻ, cưỡi trên chiếc xe trượt tuyết với những con tuần lộc và tặng quà trẻ ngoan mỗi dịp Giáng Sinh?

Truyền thuyết và truyền thống

Santa Claus, Ông già Noel, hay Saint Nicholas là nhân vật nổi tiếng thế giới với đặc điểm: vui vẻ, xuất hiện vào dịp Giáng Sinh để tặng quà cho những đứa trẻ ngoan. Nhiều phụ huynh kể câu chuyện này cho trẻ, cố gắng hiện thực hóa nhân vật Ông Noel bằng nhiều cách: đặt quà ở gối, gốc cây thông, trong những chiếc vớ, viết thư cho ông…

Ông Noel là nhân vật tưởng tượng dựa vào ông thánh Nicholas – vị Giám mục ở Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ) nổi tiếng với điển tích tặng quà cho người nghèo khắp mọi nơi dịp Giáng Sinh. Ở mỗi quốc gia, nhân vật này lại có một tiểu sử khác nhau. Trong tiếng Hà Lan, tên ông là “Sinterklaas”, tiếng Anh là “Santa Claus” và ở Anh, ông còn được biết đến với tên Father Christmas. Một số nơi cho rằng Ông Noel đã hấp thụ các đặc tính từ thần “Wodan” – một nhân vật quan trọng trong nghi lễ Yule của người Đức.

Tóm lại, Ông Noel là nhân vật truyền thuyết, không xuất phát từ Kinh Thánh, được biến hóa theo trí tưởng tượng của con người và trở thành truyền thống Giáng Sinh.

Giám mục Nicholas. (Nguồn: Inhabitat)

Tin, không tin?

Vấn đề cốt lõi là Cơ Đốc nhân có nên tin vào Ông Noel? Bạn có thể nghĩ quan điểm này quá khắt khe, nhưng hãy xem xét:

– Ông Noel là sự pha trộn của niềm tin ngoại giáo.

– Không thể trách Ông Noel, nhưng nhân vật này lấy đi sự tập trung vào Đấng Christ và tình yêu của Ngài – ý nghĩa thật sự của Giáng Sinh.

– Thông điệp “trẻ ngoan có quà” hay “người nghèo cần được quan tâm” mâu thuẫn với sứ điệp về lòng thương xót và ân điển Chúa: không ai đủ tốt hay xứng đáng, nhưng vì Chúa yêu thương nhân loại, hy sinh xuống thế gian chịu chết vì tội lỗi chúng ta và Phục Sinh để ai tin thì được sự sống đời đời. Chúa Jesus là món quà cho mọi người – không phân biệt giai cấp, tuổi tác, giàu nghèo…

Chúng ta cần tập trung vào Đấng Christ, không phải một nhân vật truyền thuyết vui tính, tốt bụng… được thêu dệt qua nhiều thời đại. I Timothy/I Ti-mô-thê 4:7,8 chép: “Những lời hư ngụy phàm tục giống như chuyện bịa các bà già, thì hãy bỏ đi, và tập tành sự tin kính. Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa”.

Do đầy dẫy trong lòng…” (Luke/Luca 6:45)

Nhiều Cơ Đốc nhân nói họ không tin, cũng không dạy trẻ thờ cúng hay thần tượng Ông Noel, không làm sai Lời Chúa trong Exodus/Xuất Ê-díp-tô ký 20:3-5: “Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác. Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống những vật trên trời cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quì lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó”.

Nhưng họ vẫn tiếp tục nói với con cái về Ông Noel và cho rằng nó mang niềm vui cho mọi người. Giám mục Nicholas đã chết, Ông Noel không có thật. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta không hưởng ứng “lễ hội hóa trang” Halloween, nhưng lại cải trang thành một nhân vật không có thật – được xem là “vị thần” của người ngoại – hay dùng danh nghĩa nhân vật đó để đem lại niềm vui vào ngày Chúa ra đời? Có phải là thiếu Ông Noel thì Giáng Sinh mất vui?

Chúng ta cần nhận ra rằng những gì chúng ta nói hoặc làm đến từ những gì bên trong: tấm lòng. “Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra” (Luke/Luca 6:45).

Niềm vui nhận quà Giáng Sinh từ tình nguyện viên Mục vụ Samaritan’s Purse. (Nguồn: samaritanspurse.org)

Những gì chúng ta nói và làm là bằng chứng hiển nhiên cho điều chúng ta tin. “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Proverbs/Châm Ngôn 22:6). Có rất nhiều cách để đem lại niềm vui, đặc biệt là trong dịp Giáng Sinh mà không cần một nhân vật tưởng tượng. Chúng ta không đổ lỗi cho bất kỳ nhân vật nào, cũng không chỉ trích các mục đích tốt đẹp. Nhưng hãy nhìn nhận lại và đặt cả tấm lòng vào nhân vật mang lại niềm vui thật sự cho Giáng Sinh: Chúa Jesus Christ.

Diệu Trang dịch

(Nguồn: christiantoday.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *