Mục sư Tôn Thất Bình – cuộc đời & sự nghiệp

Oneway.vn – Mục sư-Tiến sĩ-Giáo sĩ Tôn Thất Bình (Dr. Thomas Stebbins), Sứ giả Toàn cầu của Chúa (Global Ambassador) đã về nước Chúa sáng 15/2/2018, tại Florida, Hoa Kỳ, thọ 85 tuổi. Lễ an táng diễn ra lúc 14g, thứ Năm, 22/2/2018, tại Hội Thánh Việt Nam Alliance, 3300S Bumby Ave, Orlando, Florida 32806, Hoa Kỳ. Ban Chương Trình Oneway Media xin được thành kính chia sẻ cùng gia đình Mục sư.

https://www.youtube.com/watch?v=YCpPhUAQGFs&feature=youtu.be

Được tiếp kiến, bắt tay Hoàng đế Bảo Đại!

Mục sư Thomas Hartman Stebbins sinh ngày 19/5/1933 tại cố đô Huế, là con trai út của ông bà Mục sư-Giáo sĩ Irving Randolph Stebbins và Mary Jones Hartman – một trong số giáo sĩ tiên phong của Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp (Christian & Missionary Alliance – CMA) thời kỳ đầu, ông bà đã đến và hầu việc Chúa tại Việt Nam từ năm 1918.

Ông bà có tất cả 7 người con: Harriette, Ruth, Robert, Betty, George, Anne và Thomas Stebbins, tất cả đều sinh trưởng tại Việt Nam. Ngoại trừ một người phục vụ trong quân đội Mỹ ở Đệ nhị Thế chiến, 6 người còn lại đều trở thành giáo sĩ, hầu việc Chúa tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, cô Ruth Stebbins và chồng hầu việc Chúa tại Việt Nam, và đều tử đạo tại Buôn Ma Thuột trong Tết Mậu Thân năm 1968.

Năm 1936, khi ông bà Irving được trở về quê nhà nghỉ phép, đây cũng lần đầu tiên cậu bé Thomas Stebbins được thấy quê hương của cha mẹ mình: một nước Mỹ xa xôi và phồn thịnh. Nhưng đối với ông, Việt Nam mới chính là nơi “chôn nhau cắt rốn”, là quê hương thực sự của mình. Và ông đã yêu mến, gắn bó, đau đáu, trăn trở suốt cuộc đời cho đất nước Việt Nam, cho công cuộc truyền giáo tại xứ sở này.

Năm 1937, khi cả gia đình trở lại Việt Nam, ông bà được tặng một chiếc xe Ford và một căn nhà lắp ráp để mang về tiếp tục hầu việc Chúa. Ông bà đã dùng chiếc xe này kéo “căn nhà đi động” đi khắp nơi từ Mũi Cà Mau cho tới Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải để hầu việc Chúa.

Tin tức về “căn nhà truyền giáo di động” bay vào tới hoàng cung. Hoàng đế Việt Nam lúc bấy giờ là Bảo Đại đã cho mời cả gia đình Giáo sĩ Irving đến để diện kiến. Và cậu bé Thomas Stebbins rất hãnh diện vì được bắt tay với Hoàng đế!

Năm lên 6 (1939), như các anh chị mình, cậu bé Thomas Stebbins được gửi đi học tại Đà Lạt, trong một ngôi trường dành cho con của các Giáo sĩ đang hầu việc Chúa tại Việt Nam và cả vùng Đông Nam Á (sau 1975, trường này được chuyển sang Malaysia nhưng vẫn giữ tên là Dalat International School – Trường Quốc tế Đà Lạt).

Năm 1941, khi Nhật xâm chiếm Việt Nam, cậu bé Thomas Stebbins mới 9 tuổi đã phải cùng gia đình xuống tàu đi tản sang Philippines, rồi trở về Mỹ.

Mục sư Tôn Thất Bình (bên trái, nhỏ nhất, trong lòng anh chị).

“Con đã có Chúa rồi!”

Mùa hè năm 1942, cậu bé Thomas Stebbins theo mẹ tham dự các buổi nhóm bồi linh tại New York. Cuối giờ, khi diễn giả kêu gọi, mẹ hỏi Stebbins có muốn tiến lên tiếp nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa cho riêng mình không, cậu thẳng thắn trả lời rằng con đã có Chúa rồi.

Tuy nhiên, trong đêm cuối, khi vị diễn giả đó kể câu chuyện về một cậu bé đi mua hoa cho mẹ bị tai nạn xe lửa, khi trước đó cậu nhiều lần từ chối không chịu tiếp nhận Chúa. Câu chuyện làm cậu bé Stebbins không ngủ được. Nửa đêm, cậu gõ cửa phòng mẹ, xin bà cầu nguyện để được tin nhận Chúa.

Chối Chúa trước mặt… phụ nữ đẹp!

Thế chiến thứ II kéo dài cho tới năm 1945. Như phần lớn bạn bè trang lứa, cậu bé Thomas Stebbins rất thích âm nhạc, thể thao. Cậu học thổi trombone và có thể độc tấu thờ phượng Chúa trong nhà thờ. Cậu thích nhiều môn thể thao nhưng chơi giỏi môn bóng chày, bóng rổ, tennis, và đoạt giải nhì tennis dành cho học sinh trung học tại Rockland County, New York.

Trong một kỳ trại hè, khi nghe câu chuyện Phi-e-rơ chối Chúa, Stebbins nhận ra mình chẳng khác nào Phi-e-rơ, bởi thậm chí cậu đã chối Chúa trước mặt một phụ nữ đẹp – người cùng chơi tennis với mình. Stebbins liền ăn năn với Chúa, quyết định dành cuộc đời mình cho Ngài. Cậu bắt đầu đọc Kinh Thánh, và Lời Chúa đã mang lại ánh sáng chiếu soi cuộc đời cậu.

“Xin Chúa hãy sai… các chị con!”

Năm 1949, khi tình hình tương đối ổn định, ông bà Irving quyết định trở lại Việt Nam. Ông bà dành cho đứa con trai út hai chọn lựa: Thứ nhất, theo ông bà về Việt Nam; thứ hai, ở lại và học ở trường Hampden DuBose, Florida – ngôi trường dành cho con của các giáo sĩ tại Mỹ.

Nhận thấy trường Hampden DuBose có tới hai sân quần vợt, có dạy trượt nước và cỡi ngựa, Stebbins rất thích và chọn… ở lại. Stebbins được sinh ra trong gia đình Giáo sĩ nhưng anh không muốn trở thành giáo sĩ. Từ nhỏ, cậu chỉ muốn trở thành một nông gia chuyên chăn nuôi, trồng trọt và được lái những chiếc xe chuyên dụng dành cho nông dân. Đến tuổi thiếu niên, cậu mơ ước trở thành một danh thủ hoặc một huấn luyện viên quần vợt. Nhưng Stebbins không biết rằng Đức Chúa Trời đã có chương trình tốt đẹp của Ngài dành sẵn cho mình.

Năm 1950, một nhà truyền giáo được mời đến trường Hampden DuBose đã giảng thông điệp: “Ta đã tìm một người trong vòng chúng nó để xây lại tường thành, và vì cớ đất nước này mà đứng vào nơi rạn nứt trước mặt Ta, hầu cho Ta không hủy diệt nó; nhưng Ta chẳng tìm được một ai” (Ezekiel/Ê-xê-chi-ên 22:30). Stebbins bỗng nhận ra Đức Chúa Trời không hề muốn trừng phạt hay hủy diệt con người, Ngài vẫn đang tìm người để “xây lại tường thành”, hàn gắn lại những nơi bị rạn nứt, đổ vỡ… nhưng không tìm được ai.   

Khi diễn giả hỏi các học sinh trường Hampden DuBose: “Các thanh niên ở đâu? Lúc đó, Stebbins có 4 người chị là Harriete, Ruth, Betty và Anne đều đã và đang chọn hầu việc Chúa, nên anh đã trả lời: “Xin Chúa sai các chị của con đi, con sẽ ở nhà cầu nguyện hỗ trợ họ!”.

Bất ngờ, diễn giả giơ ngón tay chỉ thẳng vào Stebbins: “Có một người đang nói rằng Lạy Chúa, xin sai các chị của con! Nhưng Chúa đang tìm cậu, Ngài cần cậu đi truyền giáo cho thế giới!”. Stebbins kể lại rằng lúc đó ông không nhìn thấy ngón tay của diễn giả, nhưng ông biết Đức Thánh Linh đang chỉ thẳng vào mình. Chúa đã kêu gọi ông. Ngài giao công tác vĩ đại của Ngài và đặt nó vào lòng ông.

Kết thúc sứ điệp, khi diễn giả hỏi ai cảm nhận đây là lời của chính Chúa kêu gọi mình ra đi hầu việc Ngài tại các nước? Gần phân nửa lớp đã tiến lên cầu nguyện “Có con đây! Xin Chúa hãy sai con”, và Thomas Stebbins là một trong số đó.

Mục sư Tôn Thất Bình (hàng sau) và các Mục sư, Truyền đạo Việt Nam.

Chúa sắm cả vợ cho!

Tháng 5/1951, Stebbins tốt nghiệp trung học rồi vào trường Nyack – trường đại học dành cho các Giáo sĩ. Trong thời gian này, Stebbins được chị Anne giới thiệu một cô bạn cùng lớp tên là Donna Jean Stadsklev, con của một Giáo sĩ tại Phi châu.

Sinh trưởng tại Phi châu, cô Donna từ thuở nhỏ đã ao ước trở thành Giáo sĩ. Hai người yêu nhau và thành hôn vào ngày 31/8/1954. Stebbins kể lại rằng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cả cho ông một người vợ, và họ cùng đồng công hầu việc Chúa suốt đời. Ông cho biết trên 50 năm từ lúc thành hôn, hai người chưa hề cãi nhau dù chỉ một lần.

Hai năm cuối đại học, Stebbins được mời làm Mục sư phụ tá đặc trách thanh niên cho nhà thờ tại West Hempstead, Long Island, New York. Và kinh nghiệm hầu việc Chúa thời gian này đã giúp anh hoàn tất điều kiện của Hội Truyền giáo lúc đó: ứng viên của chức vụ Giáo sĩ phải có kinh nghiệm hầu việc Chúa ít nhất 2 năm.   

Trở về ‘quê hương tuổi thơ tôi’

Khi Giáo sĩ Bob Mosely – Giảng viên trường Quốc tế Đà Lạt – đã cao tuổi, ông đề cử Stebbins sang Việt Nam thay ông, bởi theo nhiều đề cử lúc đó, ngoài ân tứ giảng dạy, Stebbins còn có nền tảng tiếng Việt từ nhỏ.

Ngày 11/1/1957, Stebbins cùng vợ và con gái – Jennifer Ruth – rời San Francisco lên tàu trở lại Việt Nam. Trong năm đầu tiên, hai vợ chồng vị tân Giáo sĩ dành thời gian học tiếng Việt ở Sài Gòn.

Năm 1958, Stebbins được cử về Phú Yên, bắt đầu công tác truyền giáo. Tại đây, ông được các Mục sư và truyền đạo Việt Nam hướng dẫn về văn hóa, tập quán và cách truyền giáo cho người Việt.

Stebbins đã khiêm tốn học hỏi, ông cho biết được hầu việc Chúa với các Mục sư Nguyễn Văn Thìn, Phan Đình Liệu… trong thời gian này là một đặc ân, giúp ông rất nhiều trong chức vụ hầu việc Chúa cho người Việt sau này. Ông bắt đầu dạy Kinh Thánh bằng hình ảnh cho thiếu nhi, không lâu sau được giảng dạy cho người lớn.

Kể từ đó, Phúc Âm của Chúa đã được công bố, và hàng ngàn người đã tiếp nhận Chúa qua vợ chồng Giáo sĩ Thomas Stebbins – Tôn Thất Bình. Chính Chúa đã chọn ông từ lòng mẹ, đã trang bị cho ông để trở thành Mục sư, một nhà truyền giáo, một người cả đời tận tụy cho việc rao truyền Phúc Âm cho người Việt, vì người Việt.

OnewayMedia

(Nguồn: thuvientinlanh.org)

Bạn đã tin nhận Chúa Jesus chưa? Bạn muốn tìm hiểu về Chúa? Vui lòng bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, inbox Fanpage) hay liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email [email protected].

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *