Về Cù Lao Tây nghe nhọc nhằn vây quanh

Oneway.vn – Xuôi về đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi đến xã Tân Huề, Cù Lao Tây, Đồng Tháp để chăm sóc sức khỏe cho bà con nơi này, tận tường nhìn thấy, lắng nghe những nỗi khổ nhọc vây quanh đời sống họ…Bị lãng quên

Cù Lao Tây là một cái cồn do phù sa bồi đắp, nằm giữa sông Tiền, gồm 5 xã thuộc huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Được biết từ thời vua Minh Mạng, nơi này là một vị trí quan trọng trong việc bảo vệ biên giới Tây Nam, nhưng có thể nói giờ đây nó là một vùng quê nghèo ít nhiều bị lãng quên.

Bà con Cù Lao Tây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông.

Do giao thông hạn chế, đường sá nhỏ hẹp, nhiều con đường chỉ rộng vừa một xe khách, nhiều nơi phải qua phà sang sông nên ít có doanh nghiệp, nhà máy… được đầu tư xây dựng, kinh tế nơi này chủ yếu là nông nghiệp.  

Vì thế cơ hội việc làm cho người dân hầu như rất ít. Từ hàng chục năm nay, những người trẻ rủ nhau kéo về Bình Dương – nơi có nhiều khu công nghiệp – tìm việc. Cho đến giờ, tình trạng người dân bỏ xứ tha phương cầu thực, mưu sinh vẫn tiếp tục. Và dù họ đi đâu, bà con vẫn bảo nhau rằng họ “đi Bình Dương” mỗi khi thấy ai đó vắng mặt. Làng quê nghèo khó giờ hầu hết chỉ còn lại người cao tuổi nên càng thêm vắng vẻ, heo hút. Và giờ, Cù Lao Tây hiện tại ngay cả người trung niên cũng không thể thu nhập từ việc cày thuê cuốc mướn như trước đây, do hiện tượng ‘cơ giới hóa, thành thị hóa’ nông thôn đang diễn ra khắp cả nước. Chỉ còn lại những gia đình có đất đai, tài sản; những người vô sản thì đều tan lạc, tha hương…

Làng quê nghèo khó giờ hầu hết chỉ còn lại người cao tuổi nên càng thêm vắng vẻ, heo hút.


Đơn côi và bệnh tậtNhững người cao tuổi còn lại cố bám làng, bám đất thật đơn côi, khốn khó, bệnh tật vây bủa… bởi “cái ăn còn chưa xong nói chi đến sức khoẻ” – họ chia sẻ.

Tuổi già và bệnh tật bao phủ Cù Lao Tây.

Bà Trần Thị Chiên – 80 tuổi, ấp Tân Phong, xã Tân Huề – chống gậy đến khám bệnh: “Mắt tôi bị cườm nhưng không có tiền đi mổ. Giờ tôi chỉ mong sao mắt sáng để có thể nấu cơm và đi lại. Con cái đều đi mần ăn xa, có đi đâu thì nhờ hàng xóm chở…” – ước muốn thật nhỏ bé nhưng dường quá xa đối vời bà Chiên. Bà Nguyễn Thị Căng – 79 tuổi, tiếp lời: “Tôi bị xuất huyết bao tử, thoái hóa cột sống, nan thận, tiểu đường, cao huyết áp. Bác sĩ gặp tôi đều nói không còn bệnh gì mà bà không bị. Con cháu cũng bận đi làm ăn xa…”.

Mỗi mùa thu hoạch ớt, các chủ vườn cần người lặt cuống, nên lúc này, người già, trẻ nhỏ – thay vì đi học – đều xúm xít ‘làm ớt’ kiếm sống.

Cần Tin Lành

Cả Cù Lao Tây không có một Hội Thánh Tin Lành nào. “Tôi từng đến đây truyền giáo. Hầu hết những người tiếp nhận Chúa khi quay về gia đình đều bị bắt bớ và gặp khó khăn” – Mục sư Trần Văn Thới, Hội Thánh Tin Lành An Phong (Đồng Tháp) cho biết.

Vậy nên, Cù Lao Tây rất cần Chúa, cần Tin Lành. Thấy được nhu cầu đó, dự án Phòng mạch Cộng đồng (PMCĐ) đã đến, kết hợp cùng Hội Thánh Tin Lành An Phong, Đồng Tháp thực hiện chương trình chăm sóc y tế cho bà con nơi đây trong 3 ngày đầu tháng 7/2018, kết hợp chia sẻ Phúc Âm cho người dân. Chương trình gồm các nội dung: khám nội tổng quát, phụ khoa, nha khoa, nhãn khoa, cấp phát thuốc, tặng mắt kính… “Vấn đề sức khỏe nổi cộm nhất của khu vực này là cao huyết áp, cứ 10 người thì có đến 7 người bị, từ đó dẫn đến nhiều bệnh tật khác” – Y sĩ Nguyễn Văn Học chia sẻ.

Dự án Phòng mạch Cộng đồng thực hiện khám chữa bệnh tại Cù Lao Tây từ 2-4/7/2018.

Đồng hành cùng PMCĐ còn có Hội Thánh Gwacheon (Hàn Quốc) góp phần hỗ trợ chăm sóc răng miệng, cắt tóc, tặng quà cho người dân đến khám chữa bệnh và tổ chức trò chơi cho các em thiếu nhi. Tín hữu Junho Won chia sẻ: “Tôi rất vui được hợp tác cùng phục vụ Chúa qua chương trình ý nghĩa này”.

 

Sau 3 ngày, chương trình đã chăm sóc sức khỏe tổng cộng 1.313 người. Bác sĩ trong đoàn – Đuen Buonkrong – cho biết: “Tới khám chủ yếu là người cao tuổi với các bệnh về xương khớp”. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân cũng chia sẻ: “Người dân bị bệnh da liễu cũng khá cao, nguyên do môi trường sống và ý thức vệ sinh”.

Đặc biệt không chỉ chăm lo về thuộc thể, PMCĐ đã làm chứng cho 16 người tiếp nhận Chúa. Mong sao những hạt giống Tin Lành này sẽ đâm hoa kết trái, để những nhọc nhằn không còn vây bủa, siết chặt đời sống người dân Cù Lao Tây nữa.

Khám tổng quát.

Đa số là người cao tuổi với các bệnh về xương khớp.

Trung bình mỗi ngày PMCĐ khám và phát thuốc cho khoảng 300 người, ngày cao nhất lên đến hơn 600 người.

Đo và tặng mắt kính cho bà con.

Bác sĩ của HT Gwacheon (Hàn Quốc) chăm sóc nha cho bà con.

Cụ bà Trần Thị Chiên, 80 tuổi, mắt bị cườm.

Tín hữu HT Gwacheon cắt tóc cho người dân.

Vấn đề sức khỏe nổi cộm ở đây là cao huyết áp.

Tín hữu HT Gwacheon làm đồ chơi tặng các em.

Số thuốc được tiêu thụ nhiều nhất ở đây: huyết áp, tiểu đường, bao tử và da liễu.

Tín hữu HT Gwacheon tổ chức trò chơi cho các em.

“Sáng sớm, hãy đi gieo giống, chiều đến cũng đừng nghỉ tay; vì con đâu có biết lần gieo nào thành công, lần gieo buổi sáng hay buổi chiều, hoặc cả hai đều mọc tốt như nhau” (Truyền Đạo 11:6).

Duy Minh

Phòng mạch Cộng đồng là dự án của Mục vụ CBN Việt Nam, mục đích chia sẻ Phúc Âm qua các hoạt động chăm sóc y tế cho cộng đồng.


Bạn thân mến, nếu bạn là người chưa tin Chúa và bạn muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cho đời mình để nhận được Sự Cứu Rỗi, Tình Yêu và sự Bình An trong tâm hồn. Hay bạn còn nhiều vấn đề, thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, qua tin nhắn Fanpage) hay gửi thư đến email [email protected].


“Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta
” (Khải Huyền 3:20-BTTHĐ).

Chúa yêu bạn! Và Ngài luôn chờ đợi bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *