Thiếu kiến thức hay trò “bẩn” truyền thông?

Oneway.vn – Hôm 14/8/2018, hàng loạt báo lớn trên thế giới đưa tin với nội dung tương tự: “300 Linh mục Công giáo xâm hại tình dục hơn 1.000 trẻ em tại Pennsylvania, Mỹ trong khoảng thời gian 70 năm”…

Bài Zing.vn đăng trên Fanpage Zing.vn ngày 15/8/2018. (Ảnh chụp màn hình). Đến 13:00 ngày 16/8/2018, Fanpage Zing.vn vẫn chưa chỉnh sửa tiêu đề đường dẫn trên bài đăng. 

Thế nhưng, đến 15/8/2018, tờ báo mạng Zing.vn của Việt Nam trong bài chuyển ngữ vấn đề này – không rõ do thiếu kiến thức hay cố tình bôi nhọ uy tín các Mục sư Tin Lành, đã giật tít: “300 Mục sư Mỹ bị cáo buộc xâm hại tình dục hơn 1.000 trẻ em” trên trang Fanpage Zing.vn.

Bài báo cùng vấn đề của hãng tin Reuters, Anh. (Ảnh chụp màn hình).

Tự hỏi, Zing.vn, một tờ báo mạng được cho là lớn và đang dần xây dựng uy tín trong cộng đồng báo chí và mạng xã hội, lại không thể phân biệt nổi từ tiếng Anh “Priest” (Linh mục) và “Pastor” (Mục sư), hay “cố tình” nhầm lẫn với ý đồ xúc phạm giới Mục sư trong nước nói riêng, Mục sư cả thế giới này nói chung?

Bài của hãng tin Cable News Network (CNN), Mỹ. (Ảnh chụp màn hình).

Nếu người dịch thiếu kiến thức về Tôn giáo, không thể phân biệt 2 từ đơn giản này, vậy còn biên tập viên chuyên mục, cả Ban biên tập và sau cùng là người đăng bài cũng cho phép mình “vô tư” nhầm lẫn?

Còn nhớ cách đây không lâu, khi nhóm tôn giáo mới với tên Hội Thánh Đức Chúa Trời mẹ (thực chất là hội những người theo đạo ông Ahn Xang-hong – một ‘đạo lạ’ du nhập từ Hàn Quốc vào Việt Nam khoảng chục năm nay) làm truyền thông dậy sóng, nhiều tờ báo lớn, trong có có cả một tờ báo vừa nhận quyết định đình bản 3 tháng vì vi phạm Luật Báo chí Việt Nam cũng cố tình không viết in hoa danh từ riêng – Đức Chúa Trời – theo quy chuẩn ngữ pháp và chính tả tiếng Việt. Chưa hết, vô số tin/bài trên vô số tờ báo còn cố tình đánh đồng nhóm tôn giáo này với Hội Thánh Tin Lành Việt Nam đã tồn tại và được các thể chế Nhà nước Việt Nam công nhận hơn 100 năm qua.

Bài báo cố tình không viết in hoa danh từ riêng Đức Chúa Trời của TTO ngày 25/4/2018. (Ảnh chụp màn hình).

Tự hỏi, phải chăng đây tiếp tục là trò bẩn quen thuộc của truyền thông, nhằm ý đồ “câu like” hay hạ thấp uy tín của cộng đồng Tin Lành nói chung? Bởi hơn ai hết, các nhà báo chân chính luôn biết việc uốn cong ngòi bút, cố tình xúc phạm tôn giáo là điều cấm kỵ trong nguyên tắc ứng xử, giao tiếp, nhất là trong giới “làm” truyền thông.

Kinh Thánh chép: “Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy” (Galatians/Ga-la-ti 6:7).

Cập nhật:

Chiều 16/8/2018, Zing.vn đã xóa bài đăng “300 Mục sư Mỹ bị cáo buộc xâm hại tình dục hơn 1.000 trẻ em” trên Fanpage Zing.vn. (Ảnh chụp màn hình).

Hoàn Nguyện

Bạn thân mến, nếu bạn là người chưa tin Chúa và bạn muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cho đời mình để nhận được Sự Cứu Rỗi, Tình Yêu và sự Bình An trong tâm hồn. Hay bạn còn nhiều vấn đề, thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, qua tin nhắn Fanpage) hay gửi thư đến email [email protected].


“Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta
” (Khải Huyền 3:20-BTTHĐ).

Chúa yêu bạn! Và Ngài luôn chờ đợi bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *