Lai Châu mãi trong tim tôi

Oneway.vn – Từ Hà Nội, chúng tôi ngồi xe khách 8 tiếng đồng hồ, vượt hơn 450km về phía Tây Bắc. Nhưng lần này, Lai Châu bày ra trước mắt chúng tôi không còn là hình ảnh thanh bình, thơ mộng… như trước nữa.

Sau lũ, trẻ em Lai Châu vui áo mới đến trường

Họ không chỉ cần cứu trợ…

Vẫn đồi núi trùng điệp hòa quyện vào mây trời đẹp đẽ, nhưng dọc các con đường men theo sườn núi, dư âm của cơn lũ vẫn còn đó: ảm đạm, tan tác, sạt lở, xói mòn, đất đá ngổn ngang, bừa bộn; những con đường như càng ngoằn ngoèo, cheo leo và trơn trượt hơn.

Khung cảnh tang thương bao trùm khắp bản Lá Cũi (xã Can Co, Sìn Hồ). Chị Lý Thị Sầu nhìn bâng quơ, trầm ngâm: “Nhiều hộ bị cuốn tất cả người và của, không còn lại dấu vết gì sau trận lũ bất ngờ. Hai người hàng xóm nhà tôi bị lũ cuốn, để lại các con dại bơ vơ; một số hộ khác mất toàn bộ tài sản…”.

Những ngày này, bữa cơm chỉ rau và nước luộc. Lâu lâu có thêm mấy gói mì từ các đoàn cứu trợ. Trẻ con co ro trong những chiếc áo mỏng, không lành lặn, trông chúng càng nhếch nhác hơn với ghẻ chốc đầy người… Tất cả những hình ảnh đó đều là đáp án cho những câu hỏi của chúng tôi: “Các em có bao giờ được bôi thuốc trị ghẻ, được uống thuốc tẩy giun?”, hay “Vì sao các em suy dinh dưỡng?”…

Rời Can Co, chúng tôi tiếp tục băng qua những cung đường lầy lội, gập ghềnh để đến xã Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ), nơi sinh sống của cộng đồng người Dao. Những người chủ gia đình lực lưỡng, mạnh mẽ, nay trở nên yếu đuối, bất lực ánh mắt xa xăm, vô định, thất thần, nghẹn ngào: “Con tôi mất rồi!”. Ông Bùi Văn Huy, cán bộ địa phương chia sẻ: “Có gia đình mất vợ mất chồng, số khác mất anh chị em, con, cháu; một số mất tài sản…”.

Nhìn những tảng đá “treo” lơ lửng bên sườn núi có thể tuột xuống bất cứ lúc nào, chúng tôi càng thấy cuộc sống của họ thật mong manh; và những gì mình chia sẻ chẳng thấm tháp vào đâu so với những nỗi đau đớn, mất mát mà họ chịu đựng.

Ngoài công tác cứu trợ, đoàn đã hỗ trợ khám nha cho trên 500 em thiếu nhi thuộc 5 Hội Thánh: Can Tỷ 2, Seo Lèng, Than Chi Hồ, Sin Chải, Cò Ký và học sinh tại 2 trường tiểu học Trung Chải, Nậm Ban.

Đoàn cũng hỗ trợ trên 600 học sinh tại Hội Thánh Sìn Suối Hồ, và 2 trường Tiểu học Trung Chải, Nậm Ban trong chương trình “Cùng em đến trường 2018”. Nhìn các em háo hức khoác lên mình những bộ đồng phục mới trong tiếng cười rộn rã, ký ức tuổi thơ trong tôi bỗng chốc ùa về với mùi quần áo mới của những mùa khai trường cũ.

Trở về với thành phố ồn ào, tấp nập, tiện nghi… vẫn còn đó trong tim tôi một Lai Châu lao đao sau lũ với hình ảnh những người dân oằn mình gánh chịu các trận mưa, các trận xả lũ bất ngờ; hòa cùng những ánh mắt, nụ cười tươi tắn, hồn nhiên của các em khi nhận quà, nhận đồng phục cho năm học mới…

Học sinh trường tiểu học Trung Chải cùng mặc áo mới trong chương trình ‘Cùng em đến trường 2018”.

CBN Việt Nam

Bạn thân mến, nếu bạn là người chưa tin Chúa và bạn muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cho đời mình để nhận được Sự Cứu Rỗi, Tình Yêu và sự Bình An trong tâm hồn. Hay bạn còn nhiều vấn đề, thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, qua tin nhắn Fanpage) hay gửi thư đến email [email protected].


“Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta
” (Khải Huyền 3:20-BTTHĐ).

Chúa yêu bạn! Và Ngài luôn chờ đợi bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *