Các Mục Sư Tiết Lộ Chi Tiết Về Bảng Cáo Trạng Của Mục Sư David Yonggi Cho

Những tin tức về bảng cáo trạng của Mục sư David Yonggi Cho đã lan nhanh như ngọn lửa trước gió đến với cộng đồng Cơ Đốc toàn cầu, nơi những người ủng hộ vị mục sư quản nhiệm Hội Thánh lớn nhất Hàn Quốc này đang tìm kiếm một lời giải thích làm thế nào mà người lãnh đạo thuộc linh của họ lại mắc vào tội lạm dụng tín nhiệm và tham nhũng, biển thủ 12 triệu đô-la tiền quỹ Hội Thánh.

Oneway 3

Tiến sĩ Bob Rodgers

Tiến sĩ Bob Rodgers Sr., mục sư của Trung Tâm Cầu Nguyện Phúc Âm Thế Giới tại Louisville, tiểu bang Kentucky, ông là một tri kỷ của Mục sư Cho, ông và cha của mình đã hầu việc Chúa xây dựng Hội Thánh tổng cộng là 38 năm. Với hy vọng phuc hồi lòng tin từ cộng đồng đối với Mục sư Cho, ông đã công bố một bức thư tiết lộ những chi tiết về trường hợp này, những điều chỉ được nói ra trong những cuộc họp kín và chưa được công chúng biết đến.

Người con trai cả của Mục sư Cho, anh Hee-Jun, cũng đã chính thức bị kết tội với cùng một cáo buộc như của cha và đã bị tuyên án ba năm tù giam. Anh đã bị bắt giam ngay tức khắc sau khi tòa án ra lệnh vì bị cho là có nguy cơ bỏ trốn, tiến sĩ Rodgers viết.

“Mục sư Cho có ba người con trai. Người con trai thứ và con út thì rất hữu ích và đang hầu việc Chúa với những mục vụ trong Hội Thánh. Người con trai cả của ông từ trước tới giờ lại hoang đàng. Anh đã kết hôn bốn lần và dính líu đến nhiều vụ bê bối tình dục với những nhân vật nổi tiếng,” ông nói, chú thích rằng ông đã theo sát phiên tòa tại Seoul. “Hơn nữa, anh cũng đã bị cầm tù vì những mưu đồ đầu tư và biển thũ công quỹ. Cuộc sống đầy bê bối của ông là một nỗi xấu hổ cho gia đình và Hội Thánh.”

Năm 2002, trong khi đang giữ cương vị chủ tịch của tờ báo Kookmin Ilbo trực thuộc Hội Thánh, Hee-Jun đã bán cho Hội Thánh 250.000 cổ phần trong một lần giao dịch, một công ty chuyên về dọn dẹp, với giá cao gấp bốn lần giá thị trường. Anh đã “cố ý lừa gạt” Hội Thánh hơn 12 triệu đô-la, theo lời tiến sĩ Rodgers, chủ tịch tổ chức Phát Triển Hội Thánh Toàn Cầu Của Người Mỹ.

“Mục sư Cho làm chứng rằng ông đã tin tưởng người con cả của ông và đã không kiểm tra và đọc hàng trăm trang giấy được chuẩn bị để cho ông ký tên vào,” ông viết. “Bởi vì Mục sư Cho thiên về phía sự lựa chọn của người con trai của ông, ông đã ký vào giấy. Ông chưa bao giờ nhận được một khoảng tiền nào từ vụ giao dịch này cả.”

Tuy nhiên, bên nguyên cáo, đại diện là các trưởng lão của Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn Yoido, đã xem Mục sư Cho là người tòng phạm với con trai của mình trong âm mưu biển thủ công quỹ, tuyên bố rằng ông đã sử dụng số tiền này để giúp người con trai của ông phục hồi sau những vụ thua lỗ trong đầu tư chứng khoán, hãng tin Hankyoreh cho hay. Thêm vào đó, họ quả quyết rằng Mục sư Cho đã hướng dẫn cho cuộc giao dịch diễn ra trong im lặng dù ông biết rõ khả năng “phản ứng” từ những trưởng lão và giáo hội.

Theo như những lời khai trên, tiến sĩ Rodgers dẫn phán quyết cuối cùng của tòa án, “Tòa án xem xét rằng mặc dù Mục sư Cho có tiếng nói cuối cùng trong Hội Thánh, tuy nhiên ông đã không đứng đầu bất kỳ hành vi phạm tội nào, trong đó có trốn thuế, và vi phạm theo như đệ trình của bên nguyên.

“Tòa án cũng xem xét quá trình sống của ông Cho là một lãnh đạo tôn giáo và đóng góp dài hạn của ông cho phúc lợi xã hội như là những trường hợp giảm án cho ông. Tòa án phán quyết rằng con trai của ông, Cho Hee-Jun, là kẻ chủ mưu hành vi phạm tội liên quan đến việc mua cổ phiếu trong một cuộc giao dịch.”

Mục sư Cho, 78 tuổi, thành lập Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn Yoido năm 1958 và giờ đây công bố có hơn 450.000 tín hữu. Những môn đệ của ông đã xây dựng nên những “Hội Thánh môn đệ” của riêng mình trên khắp đất nước, tạo nên một giáo hội gần một triệu người, trong đó Mục sư Cho là lãnh đạo.

oneway 1

Mục sư David Yonggi Cho

Tiến sĩ Rodgers đúc kết chia sẻ rằng Mục sư Cho đã sống một cuộc sống đơn giản trong tư thất rộng 90 m2 và không có một chiếc xe riêng, ông đã gây quỹ và dâng hiến cá nhân cho Hội Thánh hơn 170 triệu đô-la.

Mục sư người Đài Loan Mao Song Chang, quản nhiệm Hội Thánh Top Church ở Tân Đài Bắc, Đài Loan, cũng có mối quan hệ thân thiết với Mục sư Cho và Hội Thánh của ông, đã đưa ra một lời phát biểu, cung cấp thêm những thông tin về phán quyết của tòa án. Mục sư nói rằng một trong số các trưởng lão của Hội Thánh Yoido đã đến thăm mục sư vào tháng một và đã giải thích chi tiết về trường hợp cho mục sư. Sau đó, Mục sư Lee cũng đã đến thăm vào giữa tháng hai.

“Đầu tiên, khi các trưởng lão đệ đơn chống lại Mục sư Cho, tố cáo ông đã biển thủ 20 triệu đô-la, Mục sư Cho đã quỳ trước giáo hội và xin lỗi, thừa nhận sai phạm của ông vì gia đình của ông không phải là một bằng chứng tốt, kết quả là gây tổn hại đến Hội Thánh,” mục sư viết.

Thứ hai, ông đã đối diện với tòa án một cách thành thật, mục sư Chang viết. “Một vài trưởng lão khi vụ việc xảy ra giờ đây hoặc đã qua đời hoặc không còn giữ vị trí trưởng lão nữa; một vài người nói rằng họ không nhớ. Tuy nhiên, khoảng 1000 trưởng lão khác đã làm chứng rằng ‘Mục sư Cho vô tội,’ và hỏi rằng tại sao tòa án lại không tin vào lời chứng của 1000 người mà lại tin vào 30 người.”

“Thứ ba, chủ tọa phiên tòa có lần đã nói với Mục sư Cho, ‘Chúng tôi biết rằng vụ án này không có phải là vấn đề của ông. Ông chỉ cần lên án người con của mình, rồi thì ông sẽ không phải chịu trách nhiệm nào nữa,’” Mục sư Chang viết, thêm rằng Mục sư Cho đã từ chối, “Con của tôi có thể đã bất chính đối với tôi, nhưng tôi không thể bất chính với con trai mình được.”

“Thứ tư, Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn Yoido sẽ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho Mục sư Cho, ủng hộ cho sự vô can của ông!”

Mục sư Chang kêu gọi tất cả mọi người hãy giữ quan điểm khách quan đối với trường hợp này và không phán xét Mục sư Cho vì tội lỗi của con trai ông.

Trong khi đó, trong buổi lễ vào Chủ Nhật vừa qua, Mục sư Cho đã nói trong bài giảng của ông rằng đó là ngày khó nhất đối với ông trong 50 năm trong chức vụ khi biết rằng tòa án sẽ phán quyết vào ngày thứ ba.

“Qua sự đau đớn này, tôi đã học được một bài học ở nhà. Một người không nên sỡ hữu bất kỳ điều gì,” mục sư nói. “Ngoài sức khỏe, địa vị, danh tiếng, quyền hành, tiền bạc… đó là những điều ở bên ngoài thân thể, không xứng đáng để theo đuổi.”

Tuy nhiên, Mục sư Cho vẫn giữ niềm tin nơi Đức Chúa Trời là Đấng đoán xét tội nhân qua đức tin nới Đức Chúa Giê-xu Christ.

“Chúa ngăn cản, nếu Chúa gọi tôi về trong ngày hôm nay, tôi vẫn sẽ có thể về Vương Quốc Đức Chúa Trời.” mục sư nói.

Minh Khang. Theo: gospelherald.com

Bài vở cộng tác xin gởi về: [email protected]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *