Nhìn Lại 2014 Và Những Câu Chuyện Được Chú Ý Của Hội Thánh

Oneway.vn: Năm 2014 Hội Thánh có những sự kiện gì được truyền thông quốc tế chú ý? Chúng ta hãy cùng điểm lại.

  1. Mark Driscoll và sự sụp đổ của Hội Thánh Mars Hill

Mark Driscoll, cựu Mục sư của Hội Thánh Mars Hill tại Seattle, đã từ chức và Hội Thánh sụp đổ ngay sau đó. Câu chuyện về thái độ của ông và sự lãnh đạo tại Hội Thánh đã trở thành đề tài khiến người đọc thất vọng và mệt mỏi. Hiếp đáp, lạm dụng tâm lý, vi phạm tài chính… Có thể cho rằng, những điều đó xảy ra là do Mars Hill đã quá tập trung vào việc đạt kết quả và mở rộng như một doanh nghiệp thay vì sống như một Hội Thánh. Mars Hill đã trở thành một bài học lớn cho Hội Thánh nói chung.

120208_DX_Pastor_Mark_Driscoll.jpg.CROP.rectangle3-large

  1. Vicky Beeching công khai đồng tính.

Vicky Beeching, một người hướng dẫn ngợi khen thờ phượng đã công khai mình là người đồng tính. Những bài hát của Beeching được hát rộng rãi trong Bible Belt tại Mỹ. Cô đã nghiên cứu quan điểm của Kinh Thánh về giới tính cho một bài luận và công bố về giới tính của mình trong một cuộc phỏng vấn. Trong những tiết lộ của mình, cô nói về những căng thẳng giữa điều cô nghĩ là đúng và điều khiến cô cảm thấy mình đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng.

Beeching đã bị chỉ trích bởi cộng đồng Cơ Đốc, một số Hội Thánh đã không còn sử dụng những bài hát của cô nữa. Mặt khác, cô được khen ngợi vì sự trung thực của mình và dường như cô hạnh phúc khi khẳng định rằng cô vẫn là một Cơ Đốc Nhân dù đồng tính.

vickybeeching

  1. Oasis và Evangelical Alliance tách nhau.

Sau nhiều tranh cãi kín đằng sau, Evangelical Alliance (EA: Liên Minh Tin Lành) đã quyết định cắt quyền thành viên của tổ chức từ thiện Oasis của Steve Chalke từ Anh. Động thái này theo sau việc Chakle phát hành một bài báo trên tạp chí Christianity vào tháng 1/2013, trong đó ông nói ông không còn cho rằng quan hệ đồng tính là tội lỗi.

ealogo

  1. Sự bắt bớ Cơ Đốc Nhân I-rắc ngày càng căng thẳng.

Đó là thảm kịch tại Trung Đông đã thu hút cả giới truyền thông Cơ Đốc và phi Cơ Đốc trong năm qua. Cuộc nội chiến khủng khiếp tại Syria đã bị lu mờ bởi sự gia tăng mạnh mẽ và bất ngờ của IS. Các nhân vật tôn giáo có ảnh hưởng liên tục cảnh báo về nguy cơ của những khu vực Cơ Đốc thiểu số. Nhiều thành phố Cơ Đốc lâu đời đã bị quét sạch tín đồ trong sự tàn bạo khủng khiếp. Cộng đồng quốc tế sợ hãi sẽ bị kéo vào cuộc xung đột đang gia tăng từng ngày. Cùng lúc đó, sự bắt bớ vẫn tiếp tục và dự đoán về sự tuyệt chủng của Cơ Đốc giáo tại những vùng đất mà nó đã được thiết lập từ xa xưa nhất có vẻ như đang trở thành sự thật.

Iraqi Christians

  1. Số lượng tín hữu hội thánh Giám Lý rơi tự do.

Các con số xuất hiện trong năm nay chỉ ra rằng Giám Lý đã mất đi 1/3 thành viên trong 100 năm và chỉ có khoảng 200,000 tín hữu trong nước. Tin buồn hơn: một số lượng đáng kể những người còn lại là người già và theo quy luật tự nhiên của thời gian, sự suy giảm này sẽ còn tiếp tục.

Thật khó biết lý do chính xác tại sao Giám Lý trở nên như vậy trong khi Anh giáo không như vậy, và càng khó biết được phải làm gì với điều đó. Phải chăng chính cấu trúc độc đáo của Hội Thánh với sự quản lý chặt chẽ, đa tầng là một phần của vấn đề chứ không phải là giải pháp. Giống như một nền kinh tế chỉ huy trong một thế giới thị trường tự do?

  1. Meriam Ibrahim bị tuyên án tử hình khi mang thai, sinh con trong xiềng xích và cuối cùng được tự do.

Một người phụ nữ Cơ Đốc Sudan, Meriam Ibrabim đã bị bắt, bị cáo buộc bỏ đạo và nếu cô bỏ đạo thì sẽ được tha tội. Là con cái của một người Hồi giáo và người mẹ Chính thống giáo, Sudan xem cô như một người Hồi giáo nhưng thực sự cô chưa bao giờ sống với niềm tin đó.

Cô từ chối bỏ đạo Cơ Đốc và sinh con trong nhà tù khi vẫn bị gông cùm. Sự phẫn nộ của toàn thế giới và sự những đàm phán ngoại giao đằng sau cuối cùng đã giúp cô được tự do và đoàn tụ với chồng tại Mỹ. Nhưng câu chuyện này đưa ra ánh sáng về thực trạng của những vùng đất mà trên lý thuyết gọi là “tự do tôn giáo”.

meriam-ibrahim

  1. Cơ Đốc Nhân Pakistan bị thiêu sống trong lò gạch.

Một câu chuyện đầy kinh dị từ Pakistan: một người phụ nữ đang mang thai tên Shama Bibi và chồng Shahbaz Masih đã bị đánh đập và bị ném vào một lò gạch, có thể đã bị thiêu sống. Họ là những Cơ Đốc nhân trong một cộng đồng Hồi giáo bảo thủ và nghèo khổ và cuối cùng họ phải trả giá cho đức tin của mình.

  1. 274 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc và cưỡng hiếp bởi quân lính Boko Haram.

Số phận của 274 nữ sinh mà chủ yếu là Cơ Đốc Nhân, bị lực lượng khủng bố Boko Haram bắt cóc hồi tháng 4 làm thế giới quặn thắt. Một số người trong họ sau đó đã được thả tự do hoặc trốn thoát nhưng hầu hết vẫn đang bị bắt giữ, phân tán khắp vùng, bị cưỡng hôn với những kẻ khủng bố. Nigeria phải đối mặt với những sự chỉ trích mạnh mẽ về sự thất bại của quân đội trong việc bảo vệ trường học và học viện và sự thiếu hiệu quả của các lực lượng phản ứng.

bring-back-our-girls

Những chiến dịch phản đối của truyền thông và mạng xã hội trên thế giới cũng không thể gây ảnh hưởng đối với Boko Haram. Hoàn toàn như dự đoán: các cô gái vẫn không được trở về và có vẻ như họ sẽ không bao giờ trở về. Boko Haram vẫn tiếp tục bắt cóc và mua bán phụ nữ.

Ansther Van – Dịch từ Christian Today.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *