Trận động đất dữ dội rung chuyển miền trung Ý: “Thành Phố không còn nữa”

Oneway.vn: Có ít nhất 247 người chết và hàng trăm người bị thương sau khi một trận động đất dữ dội làm rung chuyển miền Trung Italy hôm thứ Tư. Các quan chức nói số người chết được dự kiến sẽ tăng khi các thành phố được đào xới từ đống đổ nát.

Trận động đất cường độ 6.0 đặc biệt tấn công nặng nề vào thành phố du lịch Amatrice và Accumoli. Trong suốt mùa hè, du khách tìm đến khu vực này để tránh cái nóng của Rome và các nơi khác.

Lực lượng cứu hộ sử dụng xẻng, máy ủi và thậm chí cả tay không để đào bới tìm kiếm các nạn nhân. Đối với những người được ra khỏi, đó là những câu chuyện đầy phép lạ.

oneway.vn_m5b2dpnte62kheqykicg4xymzmfbqf3i-large

“Cả trần nhà đổ sầm xuống nhưng không rơi trúng tôi. Tôi chỉ đặt một cái gối trên đầu nhưng tôi không hề bị thương”, Maria Gianni cho biết.

Trận động đất mới nhất được so sánh với trận động đất năm 2009, lần đó hơn 300 người  đã chết và 80km về phía Nam bị phá hủy.

Hôm nay ở Rome, giáo hoàng đã bỏ qua bài học giáo lý thường ngày để hướng dẫn du khách cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất.

Trong lúc đó, các lực lượng cứu hộ hy vọng sẽ tìm được càng nhiều người sống sót càng tốt và cố gắng tìm hiểu nguyên nhân.

“Chúng tôi đang phải sống qua bi kịch khủng khiếp này. Tôi thực sự không biết phải nói gì. Chúng tôi đang vượt qua thảm kịch này và chỉ hy vọng số lượng nạn nhân sẽ ít nhất có thể và tất cả chúng tôi sẽ có can đảm để bước tiếp, “Rev. Savino D’Amelio, một linh mục ở Amatrice nói.

Có khả năng rằng số người chết sẽ tăng khi các đội cứu hộ đến các ngôi nhà ở thôn quê xa xôi. Trong Amatrice, toàn bộ các tòa nhà đã bị san bằng, không khí vẫn còn dày đặc bụi và khí đốt.

“Thành phố không còn nữa,” Sergio Pirozzi, thị trưởng của Amatrice nói. “Tôi nghĩ số người chết sẽ tăng lên.”

Thành phố, bao gồm 69 thôn, đã bị 40 cơn dư chấn làm rung chuyển vào sáng sớm. Người dân tìm nơi trú ẩn trong những quảng trường khi đá và kim loại sụp đổ xuống đường phố.

“Đây là một trong những thành phố đẹp nhất của Ý, nhưng bây giờ không còn gì cả,” một người dân cho biết nhưng quá quẫn trí đến nỗi không thể nói tên. “Tôi không biết chúng tôi sẽ phải làm gì.”

Đức, Pháp và Israel đã tình nguyện giúp Ý qua những nỗ lực cứu hộ và phục hồi. Đây là việc làm mang rất nhiều ý nghĩa trong một khu vực đã thật sự thay đổi chỉ qua một đêm.

“Chúng tôi cần cưa, kéo lớn để cắt thanh sắt, và đòn bẩy để dỡ các cây xà: tất cả mọi thứ, chúng tôi cần mọi thứ”, nhân viên bảo vệ dân sự Andrea Gentili nói với trang Associated Press.

Một nhà địa chất ở Ba Lan nói rằng sự kéo dãn chậm nhưng liên tục dưới bề mặt của các mảng châu Phi hướng về châu Âu đã gây ra trận động đất.

Dịch: CTV.

Nguồn: CBN.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *