Ai Cập: Thêm một Cơ Đốc nhân nữa bị giết hại trong chuỗi tấn công nhắm vào Cơ Đốc nhân Ai Cập

Oneway.vn – Thêm một Cơ Đốc nhân nữa bị giết hại ở Ai Cập, lần này ở ngay trung tâm thủ đô; như vậy, đây là án mạng thứ 5 diễn ra trong vòng 13 ngày qua.

egypt

Ishak Ibrahim Fayez Younan, 37 tuổi, đã chết khi được anh trai tìm thấy ngày 16 tháng 01, trong căn hộ của anh ở khu cũ thủ đô Cairo. Anh mất đi, để lại một vợ và hai con 10 và 12 tuổi.

Theo báo cáo, cái chết do bị cắt cổ của anh có nhiều điểm tương đồng với cái chết của các Cơ Đốc nhân người Ai Cập khác trong khoảng vòng 2 tuần qua. Mỗi nạn nhân đều bị cắt cổ, trong khi tiền bạc và tư trang có giá trị khác đều vẫn còn lại trên người – thế nhưng cảnh sát lại thông báo động cơ đằng sau ít nhất một trong các vụ giết người này là do cướp của.

Younan bị sát hại trong căn hộ anh thuê trong khi anh làm việc cho một nhà máy cung cấp nước ngọt cho các siêu thị. Vợ và hai con khi đó đang ở quê tại  El-Sheikh Zaied, một ngôi làng ở Thượng Ai Cập.

Anh trai của nạn nhân, Magdy Younan, cho biết Ishak vừa trở về Cairo để làm việc sau kỳ nghỉ một tuần để kỷ niệm Giáng sinh truyền thống của Cơ Đốc nhân Ai Cập – ngày 07 tháng 01 – và để tham dự một đám cưới gia đình.

Ishak trở lại Cairo ngày 12 tháng 01, đến thăm Magdy trên đường về căn hộ riêng của mình. Anh mang cho anh trai mình một gói thực phẩm – một món quà truyền thống của vùng Thượng Ai Cập – từ cha mẹ gửi đến, vì Magdy không thể đến thăm họ trong suốt kì nghỉ Giáng sinh.

Vợ của Ishak gọi điện cho anh vào ngày 13 tháng 01 để yên tâm là mọi thứ đều ổn sau khi anh trở về Cairo. Đó là lần cuối cùng cô nói chuyện với anh. Cô đã cố gắng gọi vào điện thoại di động của anh suốt ba ngày sau đó nhưng chẳng có ai trả lời.

“Cô đã rất lo lắng cho chồng vì đó là lần đầu tiên họ không nói chuyện với nhau lâu đến thế,” Magdy nói.

Cô nài xin Magdy đến căn hộ xem có chuyện gì không. “Tôi vội vàng chạy đến căn hộ của Ishak cùng với anh rể. Khi chúng tôi đến nơi, cửa đã bị khóa. Chúng tôi gõ ầm ĩ nhưng không ai trả lời. Sau đó chúng tôi đến nhà máy nhưng đồng nghiệp của Ishak nói với chúng tôi rằng anh đã không đi làm kể từ trước kỳ nghỉ Giáng sinh. Chúng tôi vô cùng hoang mang lo lắng.”

Ishak đã làm việc cho nhà máy được 13 năm. Theo Magdy, các đồng nghiệp rất quý và tôn trọng anh, họ cũng đã cố gắng gọi cho anh trong suốt ba ngày trước đó nhưng không được. Họ cho rằng có lẽ anh không trả lời là do vẫn còn ở quê tại El-Sheikh Zaied.

Magdy nói, “Chúng tôi trở lại căn hộ của Ishak và cố phá cửa. Chúng tôi tìm thấy thi thể của Ishak nằm trong vũng máu. Có một vết thương lớn ở cổ họng của nó. “Không có dấu hiệu giằng co vật lộn gì cả – tất cả đều nằm đúng vị trí của nó. Ví vẫn còn nằm trong túi với 400 pounds Ai Cập

trong đó”

Động cơ

Magdy nói thêm “Kẻ giết người không ăn cắp tiền hay bất cứ gì từ căn hộ, cho thấy động cơ phải là để cướp của”.

Magdy gọi cho cảnh sát, họ ngay lập tức đến hiện trường vụ án và lấy dấu vân tay.

Buổi tối ngày 16 tháng 01, thi thể Ishak được đưa tới một nhà xác ở Cairo để khám nghiệm tử thi. Gia đình nhận lại thi thể của anh vào ngày hôm sau, và đưa về làng quê mình ở El-Sheikh Zaied để làm đám tang cho anh tại nhà thờ Chính Thống giáo Saint George Coptic; anh được chôn cất tại nghĩa trang gia đình cùng ngày hôm đó.

Magdy cho biết, khi được hỏi anh nghĩ có ai muốn làm hại Ishak không, “Em trai tôi đã không có kẻ thù đâu, nó là một người rất giản dị và hiền lành.”

“Ishak phải sống xa vợ và các con để đến Cairo làm việc và gửi tiền về cho gia đình. Gia đình nó sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn vì nó là người trụ cột về tài chính cho gia đình.”

Có nhiều Cơ Đốc nhân sống ở  vùng Thượng Ai Cập hơn các khu vực còn lại của đất nước. Vùng này kém phát triển và có ít cơ hội việc làm. Ai Cập nằm ở vị trí 21 trong danh sách 50 quốc gia khó khăn nhất trên thế giới để sống đời sống Cơ Đốc nhân của tổ chức Open Doors 2017.

Prairie Võ

Nguồn: http://www.christiantoday.com.au/article/egypt.another.christian.found.murdered.in.string.of.attacks.against.copts/23389.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *