900 nhà thờ ở Nigeria bị phá hủy bởi nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram

Oneway.vn – Ít nhất 900 nhà thờ Cơ Đốc giáo bị phá hủy dưới tay Boko Haram ở Bắc Nigeria, đây là một phần trong chiến dịch của nhóm Hồi giáo cực đoan để tiêu diệt tất cả Cơ Đốc nhân ở phía Bắc, theo báo cáo của phe cánh hữu của Hiệp hội Cơ Đốc Nigeria (Christian Association of Nigeria).

Quang cảnh một nhà thờ được người dân cho biết đã bị đốt cháy bởi quân Boko Haram tại Damasak ngày 24 Tháng Ba năm 2015. Quang cảnh một nhà thờ được người dân cho biết đã bị đốt cháy bởi quân Boko Haram tại Damasak ngày 24 Tháng Ba năm 2015.

CAN cho biết “sự tàn sát” đối với các Cơ Đốc nhân không phải là điều “ngẫu nhiên”, và tranh luận rằng những vụ tấn công tiếp diễn ở các cộng đồng miền Nam Kaduna, Plateau, Benue, và Taraba cho thấy rằng cuộc chiến của nhóm Boko Haram đối với các môn đồ của Đấng Christ đã bùng nổ vào năm 2009 và vẫn tiếp diễn tình trạng bạo lực.

Theo The Daily Post, những lời bình luận được đưa ra sau khi Hội đồng Thực thi Quốc gia họp tại Gusau, Bang Zamfara, với chủ tịch cánh hữu, nhà truyền giáo Musa Misal, thúc đẩy việc tái xây dựng trên 900 nhà thờ bị tàn phá.

CAN còn kêu gọi chính phủ đề ra biện pháp bảo vệ công dân, điều này được đưa ra sau khi có báo cáo từ những nhóm quan sát bắt bớ như International Christian Concern.

“Các Cơ Đốc nhân tiếp tục là đối tượng chính và không thay đổi của những nhóm hồi giáo cực đoan như các nhóm chiến binh Boko Haram và Fulani và không có bất cứ sự hy vọng nào về việc được bảo vệ hay được nhà nước xét xử công bằng,” ICC cho biết qua phần lưu 1 và cũng nhắc đến những người chăm sóc súc vật người Fulani, một nhóm hồi giáo cực đoan riêng lẻ được cho là đã giết trên 800 Cơ Đốc nhân và những người Hồi giáo ôn hòa vào cuối nửa năm 2016.

Một số nhà lãnh đạo Cơ Đốc nổi bật chẳng hạn như Giám mục Chủ tịch của CAN, ông Diamond Emuobor, khuyến nghị rằng nếu không ai bảo vệ Cơ Đốc nhân và hội thánh của họ, thì họ phải “mua một thanh gươm” và bắt đầu tự bảo vệ mình.

Emuobor cho biết vào tuần trước, “Các Cơ Đốc nhân nên tự bảo vệ và ai không có gươm thì phải bán áo mình và mua một thanh gươm để tự bảo vệ mình. Chúng ta là con người, không ai được bắt chúng ta như một con ốc sên hoặc giết chúng ta vì chúng ta tin Chúa Giê-xu Christ.

“Tất cả chúng ta sẽ không chết, và ai trong chúng ta còn sống thì đều có quyền tự bảo vệ mình. Chúa Giê-xu nói trong sách Lu-ca rằng ai không có gươm thì nên bán áo mình và mua một thanh gươm để bảo vệ mạng sống mình,” ông nói thêm, nhắc đến Lu-ca 22:36.

Boko Haram, nhóm Hồi giáo cực đoan đã cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo năm 2015, đã giết cả Cơ Đốc nhân và người Hồi giáo ôn hòa trong cuộc chiến chống lại chính phủ, tấn công vào các ngôi làng và thị trấn, bắt cóc phụ nữ và trẻ em, và ép buộc nạn nhân đánh bom tự sát.

Trang Tin tức của BBC báo cáo tuần trước rằng các chiến binh hồi giáo giờ đây đã dùng em bé như một phần trong các cuộc tấn công tự sát. Hai người phụ nữ cải trang thành các bà mẹ ôm trẻ sơ sinh đã thực hiện đánh bom vào ngày 13/1 ở thị trấn Madagali tại Bang Adamawa.

Dân số 180 triệu người ở Nigeria được chia ngang bằng bao gồm người Hồi giáo và Cơ Đốc nhân, theo Tổ chức Ủy ban Tự do Cơ Đốc Quốc tế Hoa Kỳ, và bao gồm hơn 250 nhóm sắc tộc. Phần lớn dân số miền bắc Nigeria bao gồm người Hồi giáo, và chủ yếu là từ nhóm sắc tộc Hausa-Fulani.

Cộng tác viên

Nguồn: http://www.christianpost.com/news/900-churches-in-nigeria-destroyed-by-boko-haram-173879/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *