Nhà chức trách tôn giáo đất nước Ma-rốc: Từ bỏ đạo Hồi không còn bị án tử hình

Oneway.vn – Ủy ban Tôn giáo Tối cao của Ma-rốc đã rút lại một phán quyết trước đó rằng kẻ nào từ bỏ đạo Hồi sẽ bị án tử hình và tuyên bố rằng người Hồi giáo bây giờ có thể cải đạo.

Marrakesh, Ma-rốc. Ủy ban tôn giáo đã rút lại phán quyết nói rằng kẻ nào bỏ đạo Hồi sẽ nhận lấy án tử hình. (Nguồn: Reuters)

Trước đó, Ủy ban này vốn chịu trách nhiệm ban hành các luật lệ Hồi giáo, đã tuyên bố kẻ nào phản bội đạo Hồi đáng bị tử hình. Tuy nhiên bây giờ, Ủy ban này đã rút lại tuyên bố đó, như báo Tin tức Thế Giới Ma-rốc đưa tin.

Trong một tài liệu mang tên Đường lối của Học giả (The Way of Scholars) ủy ban này xác định rằng việc cải đạo không phải là vấn đề tôn giáo mà là vấn đề chính trị.

Tài liệu này nói rằng, “Hiểu biết chính xác nhất và phù hợp nhất với luật Hồi giáo và con đường thực tiễn của Đấng tiên tri, nguyện ngài được bình an, đó là hình phạt cho kẻ phản bội của nhóm, kẻ tiết lộ bí mật … là cái chết

tương đương với tội phản quốc trong luật pháp quốc tế, “

Trong thời kỳ ban đầu của Hồi giáo, việc bỏ đạo được mô tả là tội có thể bị trừng phạt vì những hậu quả chính trị của nó – những kẻ chạy trốn Hồi giáo có thể tiết lộ bí mật quốc gia cho kẻ thù. Ủy ban cho rằng, bối cảnh của việc bỏ đạo và hình phạt dành cho nó chủ yếu mang tính thực tiễn và chính trị. Tình trạng căng thẳng như vậy không còn đúng với hầu hết các trường hợp bỏ đạo hiện nay.

Ủy ban cũng lưu ý rằng Kinh Cô-ran nhiều lần nói về việc bỏ đạo sẽ bị trừng phạt trong đời sau, chứ không phải trong cuộc sống hiện tại này. Ví dụ, ở (2: 217): “Và bất cứ ai trong các ngươi từ bỏ tôn giáo của mình

và chết khi là người vô tín – đối với những kẻ đó, những việc làm của chúng trở nên vô nghĩa trong thế giới này và sau đó, chúng là kẻ bầu bạn với hồ lửa, chúng sẽ sống trong đó mãi mãi.”

Tài liệu này cũng cho biết tiên tri Mohammad, trong Hiệp ước Hudaybiyyah, đi theo truyền thống rằng bất cứ ai từ bỏ đạo Hồi phải được phép quay trở về với Quraich, kẻ thù lớn nhất của Hồi giáo vào thời điểm đó.

Cơ Đốc nhân chỉ là một thiểu số nhỏ bé trong đất nước Ma-rốc với đại bộ phận người dân theo Hồi giáo. Những tín hữu người Ma-rốc hữu trước đây đã từng lên tiếng để bảo vệ đức tin của mình và thách thức luật cấm bỏ đạo khắc nghiệt, bất chấp nguy cơ bị bắt bớ.

Cuối năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo thường niên về tự do tôn giáo, trong đó bao gồm mối quan ngại nghiêm trọng về luật lệ hà khắc và nguy hiểm cấm nói phạm thượng và cấm bỏ đạo ở một số nơi trên thế giới, những luật lệ này được sử dụng để nhắm vào các thiểu số đức tin dễ bị tổn thương.

Thảo Nguyên

Nguồn:http://www.christiantoday.com/article/morocco.religious.authorities.rule.leaving.islam.is.no.longer.punishable.by.death/104476.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *