Mặc gì để ra mắt Chúa?

Oneway.vn – Oneway chắc đây là câu hỏi nhiều người quan tâm, nhưng ít ai tiện hỏi! Mặc gì để mỗi sáng Chúa Nhật đường hoàng, tề chỉnh đi ra mắt Chúa mà không quá… chưng diện, không quá cầu kỳ? Mặc gì để vừa trang trọng nhưng cũng vừa giản dị. Vì ai cũng biết Chúa là Đấng “nhìn thấy tấm lòng”, Đấng “dò xét lòng người ta” (I Chronicles/I Sử-ký 29:17); Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (I Samuel/I Sa-mu-ên 16:7b)

Khi tôi còn là một cậu bé, khoảng 80% nam giới mặc com-lê và cà-vạt đến nhà thờ, 90% nữ giới mặc đầm. Khi tôi lên trung học, còn khoảng 40% nam giới và 50% nữ giới mặc trang phục riêng biệt để đến nhà thờ – phần lớn ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Những người khác mặc “đồ công sở giản dị”. Jeans và áo phông rất hiếm. Quần short không hề hiện diện dù là những ngày tháng 7 oi ả.

Còn hôm nay, rất ít người mặc bộ com-lê chỉnh tề để đi nhà thờ, trừ các dịp đặc biệt. Ít hơn 5% phụ nữ mặc đầm sáng Chúa Nhật. Quần short, áo phông, và dép thường được mặc trong thời tiết ấm. Con tôi hỏi tại sao phải mặc “quần áo đẹp” để đến nhà thờ, khi tôi bảo chúng thay quần jeans và áo sơ mi đẹp hơn.

Theo tôi được biết, nhà thờ Tin Lành nơi tôi nhóm không Mục sư nào bước lên bục giảng trong bộ com-lê và cà-vạt sáng Chúa Nhật. Các thành viên nhóm thờ phượng và những mảng khác ăn mặc tự do, đủ kiểu, đủ thứ như mọi người; nói chung họ ăn mặc khá thoải mái, ngoại trừ quần short, áo phông và dép lê.

Thay đổi cách ăn mặc phản ánh những thay đổi văn hoá theo chiều rộng trong khoảng 50 năm qua. Các nền văn hóa hiện đang thay đổi rất nhiều, vô tình tạo ra những cuộc tranh luận lớn về dáng vẻ nên xuất hiện tại nhà thờ. Những người ủng hộ trang phục lịch sự thường xem trang phục bình thường là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng đối với Đức Chúa Trời. Những người ủng hộ trang phục giản dị cho rằng như thế mới “thật đến với Chúa”. Và Kinh Thánh thực sự nói gì? Đức Chúa Trời có quan tâm đến cách ăn mặc, trang phục của con cái Ngài? Ngài có cho chúng ta biết nên mặc gì khi đi thờ phượng?

Tôn trọng hơn?Cuộc tranh luận về trang phục nên mặc đến nhà thờ xuất phát từ ít nhất 2 lý do:

1- Quá đặt nặng hình thức.

2- Xem hình thức là vấn đề không đáng để tranh cãi.

Mọi người luôn than thở với sự thay đổi bất thường của thời đại, khi trang phục thường ngày được cho đã là trang trọng. Chúng ta ở mọi thời đại, chỉ đang giả định các chuẩn mực văn hoá của mình. Không phải “đúng” hay “sai” để ăn mặc giản dị ở những nơi nhất định, đặc biệt là nhà thờ.

Vì vậy, khi các quy tắc văn hóa về trang phục thay đổi, và người ta – thường là những người trẻ – sẽ bắt đầu mặc quần áo giản dị đến nơi nào đó, kể cả nhà thờ, dù nó có vẻ… sai sai. Như là một sự thiếu tôn trọng, thậm chí nổi loạn đối với các thế hệ trước.

Điều này có đúng không? Chắc chắn đúng nếu dựa trên quan điểm của tội lỗi. Nhiều cuộc nổi dậy đối với các trưởng lão và Đức Chúa Trời đã xảy ra, ở tất cả các thế hệ. Đám đông ủng hộ hình thức đã có những cuộc phản kháng của họ. Nhưng trên quan điểm Kinh Thánh, không có trường hợp nào nói rằng trang phục lịch sự là tôn trọng Đức Chúa Trời hơn là trang phục giản dị. Trang phục đến nhà thờ được hình thành dựa trên văn hoá và truyền thống.

Thật đến với Ngài?Mặt khác, những người chấp nhận xu hướng giản dị ở độ tuổi thành niên luôn bị chỉ trích và dễ bị tổn thương chỉ vì các quy tắc văn hoá đã định hình họ.

Như tôi đã đề cập trước đây, “thật sự đến với Chúa” là câu trả lời phổ biến nhất cho vấn đề trang phục. Chúng ta đang đến với Đức Chúa Trời bằng chính chúng ta, không giấu giếm điều gì.

Nghe có vẻ hay, nhưng không thực sự như vậy. Quần áo bình thường không khiến tâm linh chúng ta thật hơn, cũng như quần áo trang trọng cũng không khiến chúng ta thiêng liêng hơn. Chúng ta có thể đã không ở đúng vị trí khi đứng trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể lựa chọn quần áo giản dị để phù hợp với xã hội, hoặc để thu hút sự chú ý cho bản thân, hay để tạo dựng một hình ảnh “ngầu” trưóc những người khác. Nói cách khác, chúng ta đang trong những bộ quần áo giản dị đến nhà thờ và chỉ có đôi môi chúng ta thờ phượng Ngài, trong khi tâm hồn chúng ta thì xa Ngài (Isaiah/Ê-sai 29:13)?

Có lẽ bạn cho rằng quần áo bình thường có thể giúp chúng ta đến với Chúa một cách thật sự, theo cách mà quần áo trang trọng không thể. Và quần áo trang trọng có thể giúp chúng ta thể hiện sự tôn trọng và tôn kính Đức Chúa Trời theo cách mà quần áo giản dị không thể. Nhưng tôi thì nghi ngờ về cả hai!

Đức Chúa Trời muốn chúng ta mặc gì?Đức Chúa Trời không đề cập vấn đề quần áo trang trọng hay giản dị trong việc thờ phượng Ngài. Ngài thậm chí không tham gia tranh luận. Trên thực tế, những luật lệ của người Lê-vi không còn áp dụng trong giao ước mới, Đức Chúa Trời hầu như không nhắc đến cách ăn mặc khi chúng ta đến dưới bệ chân Ngài.

Không phải vì trang phục không quan trọng đối với Đức Chúa Trời. Nó rất quan trọng theo cách của Ngài – không giống với ý nghĩa mà chúng ta có. Đức Chúa Trời từ chối đưa ra kết luận trong cuộc tranh luận về hình thức bề ngoài, nhưng Ngài cũng cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về trang phục thật sự khi đến nhà thờ:Hãy mặc tất cả mọi người trong sự khiêm nhường với nhau, vì “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, mà ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (I Peter/Phi-e-rơ 5: 5).Vậy chúng ta phải mặc gì mới thực sự khiêm nhường?

Tất cả quần áo – trang trọng, giản dị, đồ công sở, áo vest, mũ nón, mọi thứ đồ khác – có thể khiến chúng ta kiêu ngạo. Chúng ta có thể biến các món đồ trở thành biểu hiện để tôn cao bản thân, tự tôn vinh bản thân mình.

Nhưng nếu chúng ta mặc lấy sự khiêm nhường, “coi người khác như tôn trọng hơn mình“, và “chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa”, thì dù chúng ta ăn mặc như thế nào, cũng sẽ là sự tôn vinh và tấm gương phản ánh Đấng Christ (Philippians/Phi-líp 2: 3-4).

Trang phục bề trongĐức Chúa Trời không nói loại quần áo bên ngoài nào thể hiện sự tôn trọng Ngài nhất, vì Ngài chỉ quan tâm đến “trang phục linh hồn” chúng ta mà thôi. Những gì bên trong chúng ta sẽ tôn vinh hoặc làm Ngài buồn lòng – hoặc thật đến với Ngài hoặc không. Nếu tấm lòng chúng ta đang mặc sự khiêm tốn, thì dù bề ngoài ra sao, cũng là cách ăn mặc theo sự yêu thương. Nếu trái tim chúng ta kiêu ngạo, quần áo trang trọng sẽ luôn là thiếu tôn trọng, và quần áo bình thường cũng không phải thật đến với Ngài.

Nếu tâm hồn chúng ta khiêm nhường, điều gì sẽ quan trọng đối với chúng ta hơn tôn cao Danh Chúa và yêu thương người khác? Còn nếu chúng ta chất chứa kiêu ngạo, vinh quang Đức Chúa Trời và thuộc linh của người khác không là gì so với tự do cá nhân chúng ta cả.

Và cuối cùng, nếu tâm hồn của chúng ta khiêm nhường, chúng ta sẽ ít nghĩ đến quần áo hơn khi đến với Đức Chúa Trời trong việc thờ phượng thật.

Jane Nguyễn dịch

(Nguồn: desiringgod)

Bạn đã tin nhận Chúa Jesus chưa? Bạn muốn tìm hiểu về Chúa? Vui lòng bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, inbox Fanpage) hay liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email [email protected].

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *