“Lượng giá” bản thân trước thềm năm mới

Oneway.vn – Tháng 1 của năm 2018 đã nhanh chóng kết thúc, Tết đã ở ngay trước thềm. Bạn đã sẵn sàng rời bỏ những gì cũ kỹ để mở cửa chào đón nhiều điều mới mẻ chưa?

Chúng ta đang có thêm cơ hội để nỗ lực làm mới bản thân, dành nhiều thời gian hơn cho những điều thật sự quý giá. Nhưng trước khi lấy sức bật cho năm mới, hãy đánh giá bản thân mình dưới ánh sáng Lời Chúa.

1- Loại bỏ tội lỗi

Tội lỗi như men làm bánh, “Anh em há chẳng biết rằng một chút men làm cho cả đống bột dậy lên sao? Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men, như anh em là bánh không men vậy” ( I Corinthians/I Cô-rinh-tô 5:6,7).

Chúa biết mọi điều, cả những suy nghĩ nhỏ nhặt, thoáng qua của bạn. Bạn không thể đón nhận sự tươi mới trong Chúa nếu vẫn nắm giữ tội lỗi. “Khi tôi nín lặng, các xương cốt tôi tiêu tàn, Và tôi rên siết trọn ngày; Vì ngày và đêm tay Chúa đè nặng trên tôi; Nước bổ thân tôi tiêu hao như bởi khô hạn mùa hè. Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi; Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va; Còn Chúa tha tội ác của tôi” (Psalm/Thi Thiên 32:3-5).

2- Tiếp nhận sự tha thứ

Chúa không muốn con cái Ngài vì mặc cảm tội lỗi mà xa cách Chúa hay sống thu mình trong vỏ bọc cũ. Điều nên làm là đến ngay với Chúa, ăn năn, xin Ngài tha tội, quyết tâm đổi mới và mạnh dạn tiếp bước với Chúa. “Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta. Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (I John/I Giăng 1:8,9).

  3- Nắm vững nguyên tắc

Bên cạnh Mười Điều răn Cựu Ước (Exodus/Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17), Kinh Thánh còn chỉ ra rất nhiều điều con cái Chúa cần học và làm theo: “Lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ: không có luật pháp nào cấm các sự đó. Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy. Chớ tìm kiếm danh vọng giả dối mà trêu chọc nhau và ghen ghét nhau” (Galatians/Ga-la-ti 5:22,23,25,26).

Và tránh:

“Các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời” (Galatians/Ga-la-ti 5:19-21).

Và Chúa tóm gọn mọi nguyên tắc trong 2 điều:

Đức Chúa Jesus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình. Hết thảy luật pháp và lời tiên tri đều bởi hai điều răn đó mà ra” (Matthew/Ma-thi-ơ 22:37-40).

Nói và viết rất dễ, nhưng để thực hiện trọn vẹn chữ  “Yêu thương” thật sự khó. Bạn cần tự nhắc nhở mỗi ngày và nhờ cậy Chúa để làm tốt “nguyên tắc vàng” này.

4- Bước đi trong ánh sáng

Một khởi đầu với nhiều điều mới mẻ, sẽ có thuận lợi và cả sóng gió nhưng chắc chắn khi bạn bước theo Chúa, chịu để Ngài dẫn dắt, bạn sẽ vượt qua mọi chuyện và kinh nghiệm sự kỳ diệu, tuyệt vời trong Chúa. “Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa, và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn” (Ephesians/Ê-phê-sô 5:8, 10-12).

Linh Ân

Bạn đã tin nhận Chúa Jesus chưa? Bạn muốn tìm hiểu về Chúa? Vui lòng bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, inbox Fanpage) hay liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email [email protected].

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *