Kinh Thánh nói gì về “lời nói dối ngọt ngào”?

Oneway.vn – Kinh Thánh cho biết nói dối là tội lỗi (Leviticus/Lê-vi Ký 19:11; Proverbs/Châm-ngôn 12:22). Nhưng đối với những lời nói dối “vô hại” hay “lời nói dối ngọt ngào” thì sao?

Nếu chỉ biến tấu một chút so với sự thật hay chỉ là việc nhỏ nhặt, có vấn đề gì không? Nếu sự thật sẽ khiến ai đó tổn thương, thì nói dối có sao không?

Nói dối được định nghĩa là “đưa ra điều không đúng sự thật với ý định lừa dối”. Lời nói dối “vô hại” dù không đúng sự thật, nhưng thường được kể là “vô tội” vì không ẩn chứa hành vi sai trái nghiêm trọng. Lời nói dối “vô hại” là dối trá, nhưng đồng thời mang tính lịch sự hoặc khôn khéo. Nó có thể là lời nói lịch thiệp để giữ hòa bình trong mối quan hệ; hoặc lời nói dối “hữu ích” có vẻ đem lại lợi ích; hay chỉ là lời nói dối “nhỏ” để làm vui lòng ai đó.

Một số lời nói dối “vô hại” phổ biến: nói dối về tuổi tác, cân nặng, chiều cao… Chúng ta sống trong xã hội với nhiều tình thế “phải” nói dối: thư ký “bao che” chủ để tránh phiền toái; người bán hàng phóng đại chất lượng sản phẩm; người nộp đơn xin việc với sơ yếu lý lịch không đúng sự thật… Lời nói dối được kết luận “vô hại” khi không ai tổn thương hoặc đạt kết quả tốt.

Nhưng mọi tội lỗi đều không đẹp lòng Chúa. Đầu tiên, tin rằng nói dối là “vô hại” bắt nguồn từ ý tưởng “lấy mục đích biện minh cho phương tiện”. Tuy nhiên, Lời Chúa lên án sự nói dối trong Proverbs/Châm Ngôn 6:16-19 – không có bất kỳ ngoại lệ nào. Ngoài ra, ai định nghĩa “điều tốt” là kết quả của việc nói dối? Một người bán hàng nói dối để bán được sản phẩm – kết quả tốt cho anh ta – nhưng về phía khách hàng, họ bị lợi dụng thì sao?

Nói dối để tỏ ra lịch thiệp là việc làm ngốc nghếch. Nói dối nhiều hơn để che đậy lời nói dối ban đầu, và những lời nói dối dần ít “vô hại”. Cố gắng để nhớ những lời đã nói dối cũng khiến mối quan hệ trở nên phức tạp và khiến chúng ta nói dối nhiều thêm.

Một số người nói dối “nhẹ” để giữ hòa khí. Nhưng Kinh Thánh bày tỏ sự chân thật và hòa bình tồn tại đồng thời: “Vậy hãy ưa sự chân thật và bình an” (Zechariah/Xa-cha-ri 8:19). Một số người cho rằng nói dối vì “tình yêu thương”; tuy nhiên, Kinh Thánh dạy: “lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật” (Ephesians/Ê-phê-sô 4:15).

Đôi khi, nói thật không dễ dàng, còn có thể khiến mất lòng. Nhưng chúng ta được kêu gọi nói thật. Sự chân thật đẹp lòng Chúa (Proverbs/Châm Ngôn 12:22); chứng tỏ sự kính sợ Chúa. Hơn nữa, nói thật không phải là đề nghị, mà là mạng lệnh (Psalm/Thi-thiên 15:2; Zechariah/Xa-cha-ri 8:16; Ephesians/Ê-phê-sô 4:25). Hãy lấy sự chân thật mà đối mặt với satan – “cha của sự nói dối” (John/Giăng 8:44). Hãy lấy sự chân thật mà tôn vinh Chúa, “là Đức Chúa Trời chân thật” (Psalm/Thi-thiên 31:5).

NCMV dịch

(Nguồn: gotquestions.org)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *