Thoát khỏi cay đắng và oán giận

Oneway.vn – Khi bị xúc phạm hoặc cảm thấy thất vọng vì người khác và để những tổn thương đó nảy mầm trong lòng, sự cay đắng và oán giận sẽ đâm rễ. Thoát khỏi cay đắng và oán giận là điều không hề dễ dàng.

Đặc điểm của tấm lòng tội lỗi và hư hoại là không khoan dung, tiêu cực, hay chỉ trích, cay đắng và oán giận – chúng sẽ điều khiển những ý nghĩ và hành động của chúng ta.

Theo thời gian, đức tin sẽ bị chúng tàn phá và giết chết (Galatians/ Ga-la-ti 5:19-21). Nhưng tình yêu thương có thể đánh bật chúng.

Image result for giận dữ

Kinh Thánh nói gì?

Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời. Khá coi chừng kẻo có kẻ trật phần ân điển của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng đâm ra, có thể ngăn trở và làm ô uế phần nhiều trong anh em chăng” (Hebrews/Hê-bơ-rơ 12:14,15).

Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác. Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ cho anh em trong Đấng Christ vậy” (Ephesians/Ê-phê-sô 4:31,32).

Ngài bị rủa mà chẳng rủa lại, chịu nạn mà không hề ngăm dọa, nhưng cứ phó mình cho Đấng xử đoán công bình” (I Peter/I Phi-e-rơ 2:23).

Image result for holy bible

Song Đức Chúa Jêsus cầu rằng: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì…” (Luke/Lu-ca 23:34).

Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi” (Matthew/Ma-thi-ơ 6:14,15).

Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh em; hãy chúc phước, chớ nguyền rủa. Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc. Trong vòng anh em phải ở cho hiệp ý nhau; đừng ước ao sự cao sang, nhưng phải ưa thích sự khiêm nhượng. Chớ cho mình là khôn ngoan. Chớ lấy ác trả ác cho ai; phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người. Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi,chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời;vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng. Vậy nếu kẻ thù mình có đói, hãy cho ăn; có khát, hãy cho uống; vì làm như vậy, khác nào mình lấy những than lửa đỏ mà chất trên đầu người. Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác”(Romans/Rô-ma 12:14-21).

Thoát khỏi cay đắng và oán giận

Như bệnh trầm cảm và những căng thẳng cảm xúc khác, cay đắng và oán giận có thể trầm trọng hơn và gây ra các vấn đề thể chất như chứng viêm khớp. Tinh thần, linh hồn chắc chắn bị ảnh hưởng, đặc biệt là các mối quan hệ sẽ bị chi phối.

Đó là loại cảm xúc ngột ngạt, có gốc rễ từ sự thù hằn, và được ví như kẻ giết người. Đức Chúa Trời có thể giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi này. Bạn phải ăn năn. Không ai có thể sống thỏa lòng và hạnh phúc với những điều tiêu cực. Hãy cầu xin Chúa tha thứ và bước vào đời sống bạn. Ngài sẽ giải cứu khỏi cái bóng kẻ thù. “Thật vậy Ngài sẽ giải cứu bạn khỏi cạm bẫy nguy hiểm, và khỏi ôn dịch chết người” (Psalm/Thi Thiên 91:3).

Kế đó, hãy cầu nguyện cho điều khiến chúng ta buồn giận. Xin Chúa tha thứ cho người làm bạn tổn thương. Quan trọng là chính bạn phải chọn tha thứ cho người bạn cay đắng và oán giận, như Chúa đã tha thứ chúng ta. Hãy xin Thánh Linh ngự cùng và tìm kiếm cơ hội để thể hiện tình yêu thương với người đã xúc phạm bạn. Không có Thánh Linh, bạn không thể làm được việc này.

Image result for blessing

Đức Chúa Trời hay tha thứ và xóa bỏ tội lỗi chúng ta. Nhưng bản chất tội lỗi khiến chúng ta khó xóa bỏ cay đắng, thù hận. Hãy nương cậy sức Chúa để Ngài giúp chúng ta buông bỏ. Thay vì nhớ những điều ác ý và tổn thương, hãy nhớ về sự tha thứ: bạn đã được Chúa tha thứ những gì, Ngài ban ơn cho bạn ra sao… Và tiến thêm một bước nữa: cầu xin Chúa tha thứ cho người phạm tội cùng mình. Bằng cách tha thứ và cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ cho người khác, Chúa sẽ ban phước cho chúng ta và những người quanh ta.

Bạn có thể cầu nguyện theo cách này:

Cha ơi, con biết mình đã để sự cay đắng và oán giận lấy đi tình yêu thương của con với _____. Con biết điều này là tội lỗi, xin Chúa tha thứ cho con; và hướng dẫn con biết tha thứ cho _____. Xin nhắc nhở con, Chúa ơi, đừng để con giữ lại trong lòng sự oán giận nào nữa, nhưng thay vào đó là tình yêu thương với họ. Cha ơi, con cũng xin Chúa tha thứ cho ____ vì điều người đó đã làm với con. Con cảm tạ ơn Chúa vì đã lắng nghe và đáp lời cầu nguyện của con. Trong danh Chúa Jesus, Amen.

Jane Nguyễn dịch

(Nguồn: cbn.com)

Bạn thân mến, nếu bạn là người chưa tin Chúa và bạn muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cho đời mình để nhận được Sự Cứu Rỗi, Tình Yêu và sự Bình An trong tâm hồn. Hay bạn còn nhiều vấn đề, thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, qua tin nhắn Fanpage) hay gửi thư đến email [email protected].


“Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta
” (Khải Huyền 3:20-BTTHĐ).

Chúa yêu bạn! Và Ngài luôn chờ đợi bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *