10 phụ nữ “vượt quá kỳ vọng” trong Kinh Thánh

Oneway.vn – Khi nói về những người phụ nữ nổi bật trong Kinh Thánh, chúng ta ngay lập tức có thể nghĩ đến Ma-ri, Ê-va, Sa-ra, Mi-ri-am, Ê-xơ-tê, Ru-tơ, Na-ô-mi, Đê-bô-ra và Ma-ri Ma-đơ-len. 

Nhưng có những người khác chỉ xuất hiện thoáng qua trong Kinh Thánh, có khi chỉ được nhắc đến trong một câu. Những người phụ nữ này đã không ngồi chờ đợi người khác hoàn thành công việc. Họ kính sợ Chúa và sống trung thành. Họ đã làm những gì họ cần làm.

Chúa trao cho tất cả phụ nữ sự mạnh mẽ để làm theo lời kêu gọi Ngài, và Ngài đã sử dụng hành động của những người phụ nữ này để truyền cảm hứng, dạy dỗ chúng ta qua Kinh Thánh.

Dưới đây là 10 ví dụ về những người phụ nữ bình thường thể hiện năng lực mạnh mẽ trong Kinh Thánh:

1. Siếp-ra & 2. Phu-a

Vua Ai Cập đã ra lệnh cho hai nữ hộ sinh Do Thái – Siếp-ra và Phu-a – giết tất cả con trai Do Thái khi vừa sinh ra. Trong Xuất 1, các nữ hộ sinh kính sợ Chúa và không làm theo những gì vua bảo họ làm. Thay vào đó họ nói dối rằng những đứa trẻ đã được sinh ra trước khi họ đến. Hành động bất tuân này đã cứu sống nhiều đứa trẻ. Những người phụ nữ này là ví dụ tuyệt vời về việc chống lại một chế độ xấu xa.

Họ kính sợ Chúa hơn cả Pha-ra-ôn, người có thể dễ dàng giết họ. Họ hiểu sự quý giá của mạng sống và biết việc mình làm là đẹp lòng Chúa. Những người phụ nữ này đã dũng cảm đứng trước một lựa chọn khó khăn: làm theo luật của Pha-ra-ôn hoặc gặt hái hậu quả. Lẽ ra họ nên tuân theo Pha-ra-ôn để bảo đảm an toàn cho chính họ, nhưng họ chọn kiên quyết với những gì họ tin và từ chối giết chết những đứa trẻ Do Thái.

3. Ta-ma

Ta-ma bị goá bụa và cuộc đời cô hoàn toàn phụ thuộc vào cha chồng cô – Giu-đa – nhưng ông không làm trách nhiệm giúp cô có một đứa con trai nối dõi gia đình. Ông đồng ý cho con trai út cưới cô, nhưng ông không giữ lời hứa. Vì vậy, cô ăn mặc như gái điếm, ngủ với bố chồng (ông không nhận ra cô) và mang thai một con trai.

Nghe có vẻ lạ với chúng ta ngày nay, nhưng trong nền văn hóa thời đó, Ta-ma đã làm những gì cần thiết để tiếp nối dòng dõi gia đình – dòng dõi dẫn đến Chúa Jesus. Cô được nhắc đến trong câu chuyện của Giô-sép trong Sáng Thế Ký 38.

Mọi người nghĩ rằng Ta-ma sẽ chấp nhận thất bại, nhưng thay vào đó cô ấy tự đứng lên hành động. Mặc dù trông có vẻ kì lạ, nhưng cô đã nhận được sự tôn trọng của bố chồng và tiếp tục dòng dõi của mình. Khi nhận ra những gì đã xảy ra, Giu-đa đã thừa nhận tội lỗi khi giữ con trai út của mình khỏi Ta-ma. Thừa nhận này không chỉ chứng minh hành vi của Ta-ma là chính đáng, mà còn đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời của ông. Con trai của Ta-ma, Phê-rết, là tổ tiên dòng dõi hoàng tộc Đa-vít trong Ru-tơ 4: 18-22.

4. Ra-háp

Ra-háp là một gái điếm ở Giê-ri-cô. Khi hai thám tử Y-sơ-ra-ên đến nhà cô, cô giữ họ an toàn và để họ ở lại qua đêm. Khi vua Giê-ri-cô ra lệnh cho cô giao lại những người này, cô đã nói dối rằng họ đã rời đi, nhưng thực tế, cô đang giấu họ trên mái nhà.

Ra-háp kính sợ Chúa của một dân tộc khác, và đã nói dối với vị vua trần gian của mình để giúp đỡ một đội quân xâm lược. Cô được nhắc đến trong Giô-suê 2, 6: 22-25; Hê 11:31; Gia-cơ 2:25; và trong Ma-thi-ơ 1: 5 cùng với Ru-tơ và Ma-ri trong gia phả của Đấng Christ.

Vua Giê-ri-cô không ngờ rằng một kỵ nữ sẽ đánh lừa ông và bảo vệ các thám tử Y-sơ-ra-ên. Mặc dù Ra-háp không có nghề nghiệp cao quý nhất, nhưng cô đủ khôn ngoan để nhận ra rằng Chúa của dân Y-sơ-ra-ên là Đức Chúa Trời duy nhất! Cô kính sợ Chúa và trở thành bạn của những người sẽ chiếm cả vùng đất của cô. Dù bạn nghĩ gì về kỵ nữ, thì người phụ nữ này đã làm nên việc vĩ đại!

5. Giô-sê-ba

Khi Nữ hoàng A-tha-li phát hiện ra con trai mình – Vua A-cha-xia đã chết, bà đã xử tử toàn bộ hoàng gia để đảm bảo vị trí Nữ hoàng nước Giu-đa của mình. Nhưng em gái của Vua, Giô-sê-ba đã đưa cháu trai sơ sinh của mình, hoàng tử Giô-ách đến nơi an toàn và ông là người duy nhất sống sót sau vụ thảm sát. Bảy năm sau, chồng cô, Giê-hô-gia-đa, vốn là thầy tế lễ, đã phục hồi lại ngôi vị của Giô-ách.

Chính nhờ lòng dũng cảm của Giô-sê-ba mà dòng dõi hoàng tộc của Đa-vít được bảo tồn. Giô-sê-ba được nhắc đến trong 2 Các Vua 11: 2-3 và 2 Sử Ký 22.

A-tha-li là người đàn bà đam mê quyền lực, bà ta chắc chắn không hề thấy điều này sắp tới! Giô-sê-ba đã liều mạng cứu hoàng tử Giô-ách. Nếu bị bắt, cô sẽ bị giết vì hành động của mình. Giô-sê-ba cho chúng ta thấy rằng lòng dũng cảm không bị giới hạn chỉ vì cô là phụ nữ. Ai có thể nghĩ rằng một người phụ nữ bình thường sẽ cứu cả dòng dõi hoàng gia Đa-vít khỏi tuyệt tự thông qua hành động đầy tình yêu thương.

* Điều đáng buồn là sau cái chết của Giê-hô-gia-đa (và Giô-sê-ba), Vua Giô-ách đã quên lòng tốt của họ và đưa con trai của họ – tiên tri Xa-cha-ri – vào chỗ chết.

6. Hun-đa

Khi thầy tế lễ Hinh-kia phát hiện ra quyển sách Luật pháp trong thời kỳ sửa sang Đền thờ của Sa-lô-môn, Hun-đa đã tiên tri rằng cuốn sách họ tìm thấy đích thực là lời của Chúa. Bà cũng tiên tri về sự hủy diệt, vì mọi người đã không tuân theo lời chép trong quyển sách. Tuy nhiên, bà trấn an Vua Giô-si-a rằng ông sẽ không thấy sự hủy diệt vì đã ăn năn.

Hun-đa đã kết hôn nhưng cũng là một nữ tiên tri. Bà được Chúa sử dụng để tuyên bố rằng các tác phẩm được tìm thấy đích thực là Kinh Thánh. Bà được đề cập trong 2 Các Vua 22 và một lần nữa trong 2 Sử ký 34: 22-28.

Hun-đa là nữ tiên tri duy nhất trong Các Vua. Khi vua Giô-si-a hỏi về cuốn sách Luật pháp, thầy tế lễ, thư ký và người hầu cận của ông đã đến gặp Hun-đa để làm rõ về Lời Chúa. Họ tin rằng Hun-đa sẽ tiên tri sự thật; và việc bà là một nữ tiên tri không phải là vấn đề.

7. Ly-đi

Ly-đi là một trong những người đầu tiên tin nhận Chúa. Trong Công vụ 16: 14-15, cô là một nữ doanh nhân có gia đình đồng ý tiếp nhận Chúa. Chúa cảm động lòng cô, cô và toàn bộ gia đình mình đã được báp-têm. Sau đó, cô đón tiếp Phao-lô và những bạn đồng hành của ông vào nhà, tiếp đãi những người truyền giáo.

Ly-đi được nhắc đến trong Công vụ 16: 14-15:

“Có một người trong bọn đó nghe chúng ta, tên là Ly-đi, quê ở thành Thi-a-ti-rơ, làm nghề buôn hàng sắc tía, vẫn kính sợ Đức Chúa Trời. Chúa mở lòng cho người, đặng chăm chỉ nghe lời Phao-lô nói. Khi người đã chịu phép báp-têm với người nhà mình rồi, thì xin chúng ta rằng: Nếu các ông đã đoán tôi là trung thành với Chúa, thì hãy vào nhà tôi, mà ở lại đó; rồi người ép mời vào”.

Ly-đi là thành viên nhóm người tụ họp để cầu nguyện bên bờ sông; họ không có nhà hội, vì nhà hội đòi hỏi ít nhất phải có 10 người đàn ông Do Thái. Là người bán hàng sắc tía, cô chắc chắn rất giàu có; Tuy nhiên, cô hạ mình với lòng hiếu khách dành cho người khác. Lu-ca nhắc đến Ly-đi bằng chính tên cô, để nhấn mạnh tầm quan trọng của cô trong lịch sử.

8. Bê-rít-sin

Bê-rít-sin là một phụ nữ Do Thái từ Rô-ma đã cải đạo sang Cơ đốc giáo. Cô luôn được nhắc đến cùng với chồng và không bao giờ được nhắc đến một mình. Tuy nhiên, họ luôn bình đẳng trong Đấng Christ và được nhớ đến như những người lãnh đạo của Hội Thánh đầu tiên.

Trong Rô-ma 16: 3-4, Phao-lô nói rằng: Hãy chào Bê-rít-sin và A-qui-la, kẻ cùng làm việc với tôi trong Đức Chúa Jêsus Christ, là hai người liều chết để cứu sự sống tôi; ấy chẳng những một mình tôi tạ ơn hai người, nhưng cả các Hội thánh của dân ngoại nữa. Bê-rít-sin và A-qui-la là những người may trại như Phao-lô (Công vụ 18: 3).

Lu-ca cũng nói trong Công vụ 18 rằng khi A-bô-lô bắt đầu giảng dạy ở Ê-phê-sô, chính Bê-rít-sin và A-qui-la đã kéo ông về với mình và giải bày đạo Đức Chúa Trời cho ông kỹ lưỡng hơn.

Bê-rít-sin là ví dụ về việc chồng và vợ có mối quan hệ bình đẳng trong công việc Chúa. Cô có tầm quan trọng như chồng mình, trong công việc Chúa và Hội Thánh đầu tiên. Ở đây, chúng ta thấy Hội Thánh đầu tiên tôn trọng cả chồng và vợ làm việc cùng nhau như những người thầy giảng giải hữu ích cho Phúc âm.

9. Phê-bê

Phê-bê là nữ chấp sự đã phục vụ những người của Chúa và người lớn tuổi trong Hội Thánh. Cô hỗ trợ Phao-lô và nhiều người khác trong công việc Chúa. 

Trong Rô-ma 16: 1-2, Phao-lô viết: “Tôi gởi gắm Phê-bê, người chị em chúng ta cho anh em, người làm nữ chấp sự của Hội thánh Xen-cơ-rê. Hãy ân cần tiếp rước người trong Chúa chúng ta, một cách xứng đáng với thánh đồ, và hãy giúp đỡ người trong mọi dịp mà người sẽ cần đến anh em; vì chính người đã giúp nhiều kẻ, và cũng giúp tôi nữa”.

Trong nền văn hoá này, phụ nữ không dễ dàng được giao vai trò lãnh đạo, vì phụ nữ không được tin tưởng giống như đàn ông. Lời chào thăm cô với tư cách là người phục vụ/chấp sự cho thấy sự tin tưởng của các lãnh đạo Hội Thánh đầu tiên dành cho cô.

10. Những người phụ nữ chứng kiến Đấng Christ phục sinh

Trong thời Đấng Christ, phụ nữ không được phép làm nhân chứng pháp lý. Lời khai của họ không được coi là đáng tin cậy. Tuy nhiên, chính những người phụ nữ được chép lại trong các sách Phúc âm là người đầu tiên chứng kiến Đấng Christ phục sinh, và loan báo cho các môn đồ.

Ma-ri Ma-đơ-len là người đầu tiên chứng kiến ​​Chúa Jesus phục sinh, trong Lu-ca và Ma-thi-ơ cũng nhắc đến những nữ nhân chứng khác. Ma-thi-ơ 28: 1 nhắc đến Ma-ri, Ma-ri khác, trong khi Lu-ca 24:10 bao gồm Gian-nơ, Ma-ri mẹ của Gia-cơ và những người phụ nữ khác.

Những người phụ nữ này đã được ghi lại trong lịch sử như những nhân chứng đáng tin cậy, trong thời kỳ mà chỉ đàn ông mới được coi là đáng tin cậy. Điều này đã được lưu truyền nhiều năm qua – những người phụ nữ mang tin Chúa Jesus phục sinh đến cho các môn đồ Ngài được biết.

Suy ngẫm…

Có nhiều phụ nữ mạnh mẽ trong Kinh Thánh yêu mến Chúa hơn chính bản thân họ. Một số người đã phải nói dối để cứu người khác, và một số người đã phá vỡ truyền thống để làm điều đúng đắn. Việc làm của họ, theo hướng dẫn của Chúa, đã được chép lại trong Kinh Thánh để chúng ta suy ngẫm và được truyền cảm hứng.

 

Bài: Kate Edwards; dịch: Hồng Nhạn

(nguồn: crosswalk.com)


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *