Đừng “nói giảm nói tránh” về Phúc Âm

Oneway.vn – Sau một thời gian dài đại dịch khiến nhịp sống bị gián đoạn hoàn toàn.

Gần đây thử thách lại càng gia tăng do vấn đề phân biệt chủng tộc, dẫn đến biểu tình bùng nổ trên toàn thế giới. 

Phân biệt chủng tộc không phải là một vấn nạn mới. Điều chúng ta đang thấy ngày nay là tiếng thét đau lòng chống lại sự tàn phá ngấm ngầm được dưỡng nuôi qua nhiều thế kỷ. Nếu Chúa muốn, điều này sẽ mang đến thay đổi thực sự.

Là một mục sư da trắng tại một Hội thánh ở trung tâm D.C., nơi được trìu mến gọi là “Thành phố Sô-cô-la”, tôi có rất nhiều điều để học hỏi. Nơi đây đã phơi bày một số quan điểm ngây thơ và mù quáng của tôi, và chắc chắn sẽ còn nhiều nữa theo thời gian. Vừa học hỏi, tôi vừa dẫn dắt Hội thánh mình hiểu rõ hơn về sự trọn vẹn của Phúc âm, khi chúng tôi sống như “người ở trọ, kẻ đi đường” trong thành phố này (1 Phi-e-rơ 2:9-11).

Tín đồ Hội thánh dường như bị ảnh hưởng bởi các đảng phái và quan điểm chính trị hơn là bởi Kinh Thánh, liên quan đến quan niệm về công lý trong đời sống. Các mục sư phải có trách nhiệm bác bỏ những lời hoa mỹ theo đảng phái và áp dụng Lời Chúa chân chính vào cuộc sống thực. Chúa đặt để các mục sư ở vị trí đặc biệt, để họ định hình văn hóa Hội thánh và xây dựng nền tảng Thánh Kinh vững chắc, có khả năng giải quyết các vấn đề văn hóa đang xảy ra.

Câu chuyện Phúc âm quen thuộc xuyên suốt cả Kinh Thánh là:

  • Sự sáng tạo
  • Sự sa ngã
  • Sự chuộc tội
  • Sự phục hồi

Cơ Đốc nhân “đi vẹo hai bên” thường bẻ cong câu chuyện Phúc âm hoàn chỉnh này theo hai cách tai hại.

Phúc âm “rỗng ruột”

Chỉ tập trung vào sự sáng tạosự phục hưng đã tạo ra quan điểm “Phúc âm đại chúng”. Quan điểm này cho rằng con người có thể dùng khả năng của mình để mang vương quốc đời đời đến thế gian, đánh giá thấp công tác cứu chuộc của Chúa Jêsus trên thập giá. 

“Phúc âm đại chúng” nói rằng chúng ta có thể khôi phục lại công trình sáng tạo và điều hành mọi công lý trong cuộc sống này. Nhiều mục sư thường tránh rao giảng về sự thánh khiết Chúa hay tội lỗi con người vì sợ xúc phạm người khác. Họ dạy dỗ cách để trở thành người tốt mà không tập trung vào nhu cầu của chúng ta dành cho Đấng Cứu Rỗi.

Cơ Đốc nhân thường bị cám dỗ bởi “Phúc âm đại chúng”. Họ có thể biến người khác trở thành môn đồ, nhưng không phải môn đồ của Chúa Jêsus. Họ xem chính trị là đấng cứu thế. Người theo quan điểm này không thừa nhận sự đồi trụy của loài người và nhu cầu gặp gỡ cá nhân với Con Đức Chúa Trời. Họ vẫn thể hiện quan điểm Cơ Đốc nhưng lại không kêu gọi mọi người đến với Đấng Christ.

Phúc âm “cắt xén”

Mặt khác, một số người chỉ tập trung vào sự sa ngãsự chuộc tội. Họ kêu lên từ trên bục giảng: “Bạn là tội nhân! Hãy ăn năn!” Và thường chỉ kết thúc ở đó. Các Cơ Đốc nhân theo quan điểm này đã bỏ lỡ vẻ đẹp và ý nghĩa của sự sáng tạo, cũng như niềm hy vọng nơi công việc phục hồi của Đức Thánh Linh (Rô-ma 8:18-25). Họ xem nhẹ lời kêu gọi con dân Chúa phải tìm kiếm sự công bình và bảo vệ kẻ yếu (Ê-sai 1:17). Họ cũng bỏ quên hình ảnh Chúa trong mỗi người: con người cần được chuộc tội và phục hồi, nhưng cũng phản chiếu vẻ đẹp và vinh quang Ngài.

Việc gán ghép tôn giáo vào chính trị quá mức đã biến Cơ Đốc giáo trong Kinh thánh trở thành quan điểm chính trị. Lời kêu gọi “Hãy rao giảng Tin Lành!” bây giờ thường nói về quyền lợi cá nhân hơn là lợi ích tập thể, quên rằng Phúc âm thật sự vĩ đại hơn những câu chuyện cứu rỗi cá nhân. Đây là sự cám dỗ mang tên “quyền Cơ Đốc nhân”. Phúc âm “cắt xén” không thể kết nối công tác cứu chuộc của Đấng Christ trên thập tự giá với công việc Ngài đã làm trên đất. Khi đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc, chúng ta nhận ra mình đã thất bại trong nhiệm vụ “yêu người lân cận”. Chúng ta vẫn còn bế tắc hỏi Chúa Jêsus: “Ai là người lân cận tôi?” (Lu-ca 10:29).

Sức mạnh Tin Lành

Để chống lại nạn phân biệt chủng tộc, các mục sư phải loan báo Phúc âm trọn vẹn, cho mọi người trong Hội thánh và thành phố biết rằng Phúc âm chính là nhu cầu của chúng ta ngay bây giờ. Chúa tạo ra vạn vật để phản chiếu vinh quang Ngài, và tất cả những con người mang hình ảnh Ngài đều xứng đáng được quý trọng và yêu thương. Công trình sáng tạo đã bị ảnh hưởng bởi sức mạnh và sự thống trị của tội lỗi. Loài người suy thoái hoàn toàn, các cấu trúc và hệ thống thế gian này bị tội lỗi bẻ cong.

Chúa Jêsus chịu thập hình vì chúng ta, Ngài bị bắt bớ, đánh đập và giết hại bất công bởi thẩm quyền của loài người, mặc dù chính Ngài mới là Đấng nắm thẩm quyền cứu rỗi mạng sống của những kẻ tra tấn Ngài. Nhưng cái chết không thể ghì Ngài xuống. Đau khổ, bất công, sức mạnh của thế giới này và chính ma quỷ cũng không thể chiến thắng, vì Đấng Christ đã chiến thắng tất cả và bây giờ Ngài đang cai trị muôn vật. 

Với quyền năng và sự tái lâm của Chúa Jêsus, chúng ta sẽ không còn phải luồn lách để trở nên vừa vặn với hệ thống thế gian và bẻ cong Phúc âm sao cho “có thể chấp nhận được”, bởi vì quyền công dân thực sự và lâu dài của chúng ta thuộc về một Vương Quốc khác.

Vâng: hãy lắng nghe, kêu cầu, và học hỏi. Sau đó dẫn dắt Hội thánh tích cực làm việc vì lợi ích của thành phố bạn sống (Giê-rê-mi 29: 7-11), rao giảng trọn vẹn Lời Chúa. Khi dẫn dắt mọi người biết và sống trong ánh sáng Tin Lành trọn vẹn mà không cần phải lo lắng hay cắt xén lẽ thật, chúng ta sẽ hành động vì công lý và sự chữa lành khi biết chắc Chúa sẽ phục hồi mọi thứ.

 

Bài: Bill Riedel; dịch: Jennie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *