Oneway.vn – “Chúng ta sẽ cùng nhau tốt lên chứ?”
Khi một cặp đôi đã nhìn thấy mối quan hệ của họ phát triển trong một thời gian, họ bắt đầu suy nghĩ đến sự phù hợp để đi đến hôn nhân, có rất nhiều điều họ có thể xem xét, bao gồm: tính cách, vị trí trong gia đình (con thứ mấy), sở thích chung,…
Tuy nhiên, những cặp đôi Cơ Đốc biết rằng đức tin của họ nơi Chúa cũng nên là một yếu tố cần xem xét. Nếu cả hai đều là tín hữu, họ có thể tính đến yếu tố tương thích liên quan đến việc mang ách chung (2 Cô-rinh-tô 6:14), nhưng điều nào khác có thể hướng dẫn quyết định của họ về việc cả hai có phù hợp với nhau hay không? Một số người nói rằng điều quan trọng là cả hai đều phải có cùng quan điểm thần học và phong cách thờ phượng. Những yếu tố đó rất quan trọng để xem xét khi một cặp đôi lớn lên trong sự hiệp nhất cùng nhau, nhưng có một yếu tố đức tin khác là chìa khóa để xác định khả năng kết hôn – Đó là mối quan hệ giữa hai bạn ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ cá nhân của bạn với Đức Chúa Trời.
Hai người sẽ tốt hơn một?
Trong bài báo “Ngừng thử săn đuổi bạn gái của bạn” (Stop Test-Driving Your Girlfriend), Michael Lawrence hỏi nó theo cách này: “Nói chung, liệu bạn có thể cùng nhau phụng sự Đức Chúa Trời tốt hơn không?”. Tôi đã nghe một số người độc thân bày tỏ mong muốn tương tự trong bối cảnh chỉ muốn kết hôn với ai đó nếu cuộc hôn nhân của họ mang lại vinh quang lớn hơn cho Đức Chúa Trời.
Đây là những mong muốn rõ nét vượt ra ngoài khả năng tương thích về đức tin đơn giản, nhưng chúng cần chi tiết để giúp ích nhiều hơn cho một cặp đôi đang tìm kiếm lời khuyên. Người nam và người nữ hỏi liệu họ có thể “cùng nhau phụng sự Đức Chúa Trời tốt hơn” và “mang lại vinh quang lớn hơn cho Ngài” có thể tin rằng nếu họ không vươn lên ngang hàng với Billy và Ruth Graham hoặc Jim và Elisabeth Elliot, thì họ nên tiếp tục tìm kiếm một người khác.
Chi tiết nào có thể hướng dẫn thêm cho tiêu chuẩn này? Michael Lawrence đưa thêm một chút chỉ dẫn trong những câu hỏi khác của anh ấy: “Mối quan hệ này có thúc đẩy bạn trong việc môn đồ hóa mình không, hay nó làm bạn thấy buồn tẻ và phân tán sự quan tâm của mình đối với Chúa cùng dân sự của Ngài? Bạn có nhiều hơn hay ít hơn những háo hức cho việc học Lời Đức Chúa Trời, cầu nguyện và dâng mình trong sự phục vụ như là kết quả của thời gian các bạn ở bên nhau không?”
Tôi nghĩ rằng có một cách để hỏi một số điều tương tự mà có ích lợi rõ ràng, đó là: “Các bạn có thể cùng nhau kết quả, sinh bông trái nhiều hơn không?”
Sinh bông trái là một trong những chủ đề nhất quán nhất xuyên suốt Kinh Thánh. Giữa lời phán đầu tiên của Đức Chúa Trời cho A-đam và Ê-va trong vườn: “Hãy sinh sản” đến miêu tả của trái ở thiên đàng trên cây sự sống ở cuối của sách Khải huyền, có gần 200 tài liệu tham khảo về trái và sự sinh bông trái.
Chủ đề sinh bông trái phổ biến nhất trong Cựu ước liên quan đến bông trái của tử cung. Nó được lặp lại thường xuyên trong suốt Ngũ Kinh, trong vườn Ê-đen, sau trận lụt, cho các tộc trưởng và cho dân Y-sơ-ra-ên đi vào Đất Hứa. Chủ đề về sự kết trái (bằng các từ khác nhau) được lặp lại một lần nữa trong lá thư của Giê-rê-mi gửi cho những người lưu đày ở Ba-by-lôn (Giê-rê-mi 29: 5–8) và cả trong những lời của Ma-la-chi gửi người Giu-đa bất trung (Ma-la-chi 2:15).
Lời tường thuật về bông trái di truyền hay gia phả của dân sự Đức Chúa Trời trong Cựu Ước đã nối những ngày vinh quang của họ với những ngày đen tối và lên đến đỉnh điểm là sự xuất hiện của Đấng Mê-si (Ma-thi-ơ 1: 1–17). Trật tự tự nhiên đó vẫn như một nhịp sống cho thiết kế của chúng ta. Trong cuốn sách của mình “Thượng đế, Hôn nhân và Gia đình”, Tiến sĩ Andreas Kostenberger đã giải thích như thế này: “Ngoại trừ những người được Chúa kêu gọi sống độc thân, lý tưởng của Đức Chúa Trời là hôn nhân một vợ một chồng, hôn nhân trọn đời được ban tặng món quà của những đứa con”. Đó là lý do tại sao lễ cưới trong Sách Lời Cầu Nguyện Chung của Anh giáo mô tả hôn nhân trên hết được “truyền để sinh con cái”.
Do đó, sự cởi mở của một cặp vợ chồng đối với con cái trong hôn nhân là dấu hiệu ban đầu cho thấy khả năng họ có thể sinh bông trái với nhau. Tuy nhiên, khi Chúa Jêsus bắt đầu nói trong Tân Ước, lời của Ngài có một bối cảnh thuộc kinh rõ ràng: “Cây lành không thể sinh trái độc, còn cây độc cũng không sinh trái lành được” (Ma-thi-ơ 7:18).
Bản ghi chép bao quát nhất về lời của Đấng Christ trong việc sinh bông kết trái xuất hiện trong tường thuật của sứ đồ Giăng về những gì Chúa Jêsus đã chia sẻ với các môn đồ của Ngài trong Bữa Ăn Cuối Cùng:
“Ta là cây nho, các con là cành. Ai cứ ở trong Ta, và Ta trong người ấy thì sinh ra nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được. Nếu ai không cứ ở trong Ta thì giống như cành nho bị ném ra ngoài và bị héo, người ta nhặt lấy, ném vào lửa thì nó cháy. Nếu các con cứ ở trong Ta và lời Ta cứ ở trong các con, hãy cầu xin bất cứ điều gì mình muốn, các con sẽ nhận được điều đó. Bởi điều nầy Cha Ta được tôn vinh, ấy là các con kết quả nhiều và trở nên môn đồ Ta” (Giăng 15:5-8).
Đối với các cặp đôi đang muốn tìm câu trả lời cho việc liệu cả hai có phù hợp và cùng nhau sinh bông trái không, chúng ta có thể đặt một số câu hỏi làm rõ dựa trên phân đoạn này: Chúng ta có đang ở trong cây nho không? Có phải chúng ta đang sống bằng sức riêng và sự hiểu biết của mình thay vì phụ thuộc vào Chúa không? Lời Chúa có còn trong chúng ta không? Chúng ta có đang tìm kiếm sự vinh hiển của Đức Chúa Trời để cùng nhau sinh bông trái không?
Vài câu tiếp theo của Giăng mang đến thông tin chi tiết hơn:
“Như Cha đã yêu thương Ta thể nào, Ta cũng yêu thương các con thể ấy. Hãy cứ ở trong tình yêu thương của Ta. Nếu các con vâng giữ các điều răn của Ta thì sẽ ở trong tình yêu thương của Ta, cũng như Ta đã vâng giữ các điều răn của Cha Ta và cứ ở trong tình yêu thương của Ngài. Ta nói với các con những điều nầy để niềm vui của Ta ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Đây là điều răn của Ta: Các con hãy yêu thương nhau, như Ta đã yêu thương các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu thương vì bạn hữu mà hy sinh mạng sống mình. Nếu các con làm theo điều Ta truyền dạy thì các con là bạn hữu Ta. Ta không còn gọi các con là đầy tớ nữa, vì đầy tớ không biết điều chủ làm. Nhưng ta gọi các con là bạn hữu, vì Ta đã tỏ bày cho các con biết tất cả những gì Ta đã nghe nơi Cha Ta. Không phải các con đã chọn Ta, nhưng Ta đã chọn và bổ nhiệm các con, để các con đi, được kết quả, và quả của các con cứ còn mãi; để bất cứ điều gì các con nhân danh Ta cầu xin Cha thì Ngài ban cho các con. Ta truyền dạy điều nầy cho các con để các con yêu thương nhau” (Giăng 15:9-17).
Các bạn có thể yêu nhau dựa trên sự yêu mến và cảm giác yêu thích mạnh mẽ, nhưng các bạn đã sẵn sàng hy sinh cuộc đời mình vì nhau chưa? Đây là chủ đề đặt nền tảng cho mô hình tình yêu hôn nhân được mô tả trong Ê-phê-sô 5:1 và sau đó là 5:22–33.
Sinh bông trái
Cuối cùng, bông trái trong đời sống của một tín hữu là bằng chứng về sự kiểm soát của Thánh Linh trên họ. Một trong những phân đoạn làm sáng tỏ nhất cho một cặp đôi đánh giá sự kết quả của họ đến từ lá thư của Phao-lô gửi cho người Ga-la-ti:
“Vậy tôi nói, hãy bước đi theo Thánh Linh, đừng thỏa mãn những dục vọng xác thịt. Vì xác thịt có những dục vọng trái ngược với Thánh Linh, và Thánh Linh có những ước muốn trái ngược với xác thịt; hai bên đối nghịch nhau như vậy, nên anh em không làm được điều mình muốn. Nhưng nếu anh em được Thánh Linh dắt dẫn thì chẳng ở dưới luật pháp đâu. Công việc của xác thịt thật rõ ràng, đó là: Gian dâm, ô-uế, buông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, gây gổ, ghen ghét, giận dữ, ích kỷ, bất bình, phe đảng, ganh tị, say sưa, chè chén, và những việc tương tự khác. Tôi cảnh cáo anh em, như tôi đã từng cảnh cáo: Những ai làm các việc như thế sẽ không được hưởng vương quốc Đức Chúa Trời. Nhưng trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ. Không có luật pháp nào cấm các điều đó. Vậy những người thuộc về Đấng Christ Jêsus đã đóng đinh xác thịt cùng với các đam mê và dục vọng mình trên thập tự giá rồi” (Ga-la-ti 5:16-24).
Ngoài những tuyên bố đức tin, hay việc thường xuyên đến nhà thờ và các thước đo khác về lòng sùng bái tôn giáo, bông trái nào thể hiện rõ ràng nhất trong cuộc sống của bạn – bông trái phù hợp với bản chất tội lỗi hay với cuộc sống được dẫn dắt bởi Thánh Linh?
Dù là độc thân hay đã kết hôn, chúng ta được kêu gọi để sinh bông kết trái. Liệu mối quan hệ của bạn có “tiềm năng” tạo ra một cuộc hôn nhân đơm bông kết trái hay không? – Hãy xem xét.
Bài: Candice Watters; dịch: Abby
(Nguồn: boundless.org)
Leave a Reply