Sẽ thế nào nếu tôi không là “nữ siêu nhân” trong Châm ngôn 31?

Oneway.vn – Có thể chúng ta không bao giờ là người vợ, người mẹ hoàn hảo, nhưng hãy để tinh thần người nữ trong Châm ngôn 31 truyền cảm hứng và ngày càng phát triển hơn.

Châm ngôn 31 có thể khiến nhiều phụ nữ Cơ Đốc giáo nản lòng khi nhìn lại bản thân mình.

Người mẹ thức dậy trước khi mặt trời mọc để chuẩn bị hộp cơm xinh xắn cho con mình.

Người mẹ có thể tự may vá bất cứ thứ gì gia đình cần: khẩu trang, váy, hay quần áo cho con. 

Người mẹ biết cách biến niềm đam mê làm bánh của mình thành một công việc kinh doanh hiệu quả.

Đó là hình mẫu thời hiện đại của người phụ nữ trong Châm ngôn 31:10-31.

Nhưng… nếu tôi không giống người mẹ đó thì sao? Tôi không làm những điều đó. Và ngay cả khi tôi có thể làm được, vậy còn việc tự chăm sóc bản thân thì sao? Đâu là thời gian dành cho bản thân người phụ nữ trong Châm ngôn 31?

Là một phụ nữ, tôi đang tìm cách áp dụng Châm ngôn 31 vào cuộc sống của mình. Thay vì coi đó là danh sách những việc nên làm, tôi đã xác định 3 nguyên tắc từ đoạn Kinh Thánh này.

Tôi hy vọng rằng điều này sẽ khuyến khích bạn, đặc biệt nếu Châm ngôn 31 khiến bạn cảm thấy mình không đủ tốt.

Ngay cả khi chưa kết hôn hoặc chưa có con, bạn sẽ thấy rằng đây là những đức tính đáng để vun đắp trong cuộc sống của bạn!

1. Người nữ quản lý thời gian hiệu quả 

Toàn bộ sách Châm ngôn không nói bất cứ điều gì tích cực về sự lười biếng. Vì thế, lời khuyên chính yếu ở đây là: Đừng lười biếng.

Người phụ nữ trong Châm ngôn 31 không chỉ đảm bảo chăm sóc chu đáo cho gia đình (không gian riêng), mà còn tham gia vào công việc ngoài xã hội (phạm vi công cộng).

“Nàng thức dậy khi trời còn tối, Cung cấp thức ăn cho người nhà, Và giao công việc cho các tớ gái mình” (câu 15).

“Nàng thấy công việc mình được ích lợi; Ban đêm đèn nàng chẳng tắt” (câu 18).

“Nàng không sợ người nhà bị lạnh khi tuyết giá, Vì cả nhà đều mặc áo bằng lông chiên đỏ sậm” (câu 21).

“Nàng may áo quần bằng vải gai đem bán; Cung cấp đai thắt lưng cho nhà buôn” (câu 24).

Không có gì sai khi dành thời gian làm những công việc mang lại giá trị kinh tế cho gia đình, mặc dù vẫn có người đánh giá rằng phụ nữ làm kinh tế thường không đảm đang.

Điều thú vị là phân đoạn này không đề cập trực tiếp đến việc nấu nướng. Châm ngôn 31 chỉ tập trung mô tả một người phụ nữ tháo vát trong việc chu cấp cho gia đình. Điểm chính ở đây là sự chăm chỉ và siêng năng, qua nhiều hình thức.

Những phẩm chất này tồn tại vượt thời gian, nhưng chắc chắn sẽ mang nhiều hình thức khác nhau giữa các nền văn hóa và thế hệ.

Tôi không nấu ăn, nhưng tôi lên kế hoạch ăn uống và hỗ trợ chuẩn bị bữa ăn để cả gia đình có đầy đủ dinh dưỡng.  

Tôi không may vá, nhưng vẫn đảm bảo các con tôi có quần áo sạch sẽ và phù hợp. 

Tôi không điều hành doanh nghiệp riêng, nhưng tôi sử dụng kỹ năng viết lách của mình để làm việc và đóng góp vào nhu cầu tài chính của gia đình.

Rốt cuộc, người phụ nữ mà Châm-ngôn 31 khen ngợi là người phụ nữ chăm chỉ làm việc và kết quả cho gia đình.

Đó là người nữ quản lý tốt các nguồn lực mình có. Người nữ ấy chăm sóc gia đình mà mình đã được giao phó. Cô ấy xem xét và quyết định điều gì là tốt nhất cho hạnh phúc gia đình, sau đó làm những gì cần thiết.

Tất cả chúng ta đều được được ban cho những tài năng và khả năng độc đáo. Nhờ đó, chúng ta có thể lựa chọn khôn ngoan cách tốt nhất để sử dụng những ơn ban này.

Trong bối cảnh ngày nay, bạn nhìn nhận điều này như thế nào?

2. Người nữ ích lợi cho những người xung quanh

Tác giả Châm ngôn cũng mô tả một người phụ nữ ích lợi cho người khác.

“Lòng người chồng tin cậy nàng, chàng sẽ chẳng thiếu hoa lợi. Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, chứ không gây tổn hại” (câu 11).

Nhân ái và rộng lượng, cô ấy quan tâm đến nhu cầu của những người thiếu thốn hơn.

“Nàng mở rộng tay giúp người nghèo khó, đưa tay ra tiếp kẻ khốn cùng” (câu 20).

Cô ấy nói những lời khôn ngoan và tử tế.

“Miệng nàng nói năng khôn ngoan, lưỡi nàng khuyên dạy điều nhân ái” (câu 26).

Chúng ta thường dễ dàng thốt ra những lời phàn nàn và tầm phào, nhưng người nữ trong Châm ngôn 31 nhắc nhở rằng chúng ta nên tiết độ lời nói mình. Người nữ ấy không im lặng, nhưng biết cách lựa lời mà nói.

Chúng ta có nhận thức được tác động của mình đến những người xung quanh không? Chúng ta có sống chỉ vì mong muốn của riêng mình? Làm thế nào để noi gương người nữ Châm ngôn 31 trong việc chăm sóc và quan tâm đến người khác?

3. Người nữ kính sợ Chúa 

Đây là phẩm chất quan trọng nhất trong số mọi phẩm chất khác.

“Duyên là giả dối, sắc lại hư không, nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi” (câu 30).

Trong đoạn Châm ngôn cuối cùng, tác giả kết lại chủ đề bao quát của cả sách, cũng chính là yếu tố mở đầu sách Châm ngôn:

“Kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu tri thức…” (Châm ngôn 1:7).

Thay vì tập trung vào hình dáng bề ngoài, Châm ngôn 31 nhấn mạnh rằng tấm lòng quan trọng hơn nhiều so với quần áo chúng ta mặc.

Là một người vợ và một người mẹ, chúng ta phải đưa ra nhiều quyết định hàng ngày. Nhưng sự khôn ngoan thật sẽ đến khi chúng ta vâng lời Chúa và tôn vinh Ngài trong đời sống mình.

Đây cũng là lý do người nữ trong Châm ngôn 31 có được niềm hy vọng, niềm tin và niềm vui như vậy khi nghĩ về tương lai mình.

“Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, mỉm cười khi nghĩ đến tương lai” (câu 25).

Những ngày sắp tới có khiến bạn lo lắng và hồi hộp không? Bạn tập trung vào điều gì nhiều hơn: kính sợ Chúa hay sợ hãi những gì sắp xảy đến?

Nơi phụ nữ tìm thấy sức mạnh

Cuối cùng, làm sao để có thời gian chăm sóc bản thân trong khi phải chu toàn ngần ấy việc?

Rõ ràng, người nữ trong Châm ngôn 31 ngày xưa không có “phòng tập gym” để rèn luyện thể thao. Câu 17 chép: “Nàng thắt lưng bằng sức lực, Và làm cho hai cánh tay mạnh mẽ”. Điều này có nghĩa là cô ấy biết tầm quan trọng của việc giữ cho mình một sức khỏe tốt.

Chúng ta cũng có thể thấy Châm ngôn 31 có mối liên hệ mật thiết với ngày Sa-bát. Nhịp điệu làm việc và nghỉ ngơi này không chỉ là một điều răn trong Cựu Ước dành riêng cho dân Y-sơ-ra-ên (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8-11).

Ngay cả Chúa Jêsus cũng cho chúng ta thấy rằng cần phải dành thời gian tránh xa đám đông, tĩnh lặng và cầu nguyện. Và Ngài cũng ngủ (Ma-thi-ơ 8:24)!

Để có thể chăm sóc cho người khác, bản thân chúng ta phải khỏe mạnh trước. Chúng ta có thể dành thời gian với mọi người, thưởng thức một bữa ăn ngon hoặc theo đuổi sở thích của chúng ta.

Nếu bạn vẫn cảm thấy choáng ngợp trước người phụ nữ trong Châm ngôn 31, hãy biết rằng rốt cuộc chúng ta không cần làm những điều này để được Chúa yêu.

Thật ra, đây là những điều tự nhiên chúng ta sẽ làm khi nhận ra rằng Ngài yêu thương chúng ta đến nhường nào.

Nói cách khác, đó là bông trái của một người nữ kính sợ Chúa.

“Hãy ban cho nàng bông trái của tay nàng, và để các công việc nàng khen ngợi nàng tại cổng thành” (câu 31).

Hãy nhớ rằng bông trái cần có thời gian để phát triển. Để đơm bông kết trái, chúng ta phải lớn lên từ gốc rễ vững chắc.

Và đây là thực tế: Tất cả chúng ta đều không hoàn hảo và vẫn đang trong quá trình biến đổi (2 Cô-rinh-tô 3:18). Việc làm vợ và làm mẹ là cách Chúa dùng để làm điều này! 

Có thể chúng ta không bao giờ là người vợ, người mẹ hoàn hảo, nhưng hãy để tinh thần của người nữ trong Châm ngôn 31 truyền cảm hứng và ngày càng phát triển hơn.

Bài: Gracia Chiang; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thirst.sg)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *