Tôi là ai?

Oneway.vn – Thay vì sống ích kỉ và kiêu ngạo, tôi phụng sự Chúa, phục vụ người khác. Tôi thấy hạnh phúc, thỏa lòng khi đem lại niềm vui và ơn ích cho những người chung quanh tôi.

Có vẻ như chúng ta đều biết mình là ai. Vì thế hầu như không ai hỏi lớn tiếng rằng “Tôi là ai?”

Nhưng trong thâm tâm, nhiều người gặp khó khăn để xác định “Tôi là ai?” Vì thế, nhiều linh hồn vẫn khắc khoải, kêu gào “TÔI LÀ AI?”

Giả sử bạn gõ cửa một căn nhà, người ta sẽ hỏi bạn: Anh là ai?. Câu trả lời của bạn sẽ quyết định việc người ta mời bạn vào hay xua đuổi bạn đi. Bạn sẽ trả lời như thế nào?

Có 2 cách trả lời. Một là: Tôi là Hùng; là Dũng; là Mận hay là Đào. Hai là: Tôi là người thu tiền điện; là thợ sửa ống nước; là…

Cách thứ nhất xác định mối liên hệ của bạn với chủ nhà.

Cách thứ hai cho thấy bạn có thể đem lại ích lợi cho căn nhà đó.

Thật tốt, nếu bạn xác định được mối liên hệ mật thiết và tốt đẹp với chủ nhà. Nhưng nếu không, thì ít ra bạn cũng cần xác định được bạn là quan trọng hay là cần thiết cho căn nhà đó.

Mọi nơi, mọi lúc, mọi cảnh ngộ, bạn đều cần được đón nhận. Vì thế, câu hỏi “Tôi là ai?” trở nên nỗi khắc khoải không nguôi trong lòng người.

Giả sử… Ô! Mà không phải là giả sử. Khi mà bạn gõ cửa NHÀ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI, (Ai thì cũng sẽ đến lúc đó) nếu Ngài hỏi bạn: Ngươi là ai? Bạn sẽ trả lời thế nào?

– Xin trân trọng tự giới thiệu, tôi là giáo sư tiến sĩ Lô-mô-xốp, viện trưởng, chủ nhiệm chương trình chống AIDS quốc gia.

– Dạ con đây mà Chúa, Giu-đa ben Giu-đa đây, “Lạy Chúa, lạy Chúa! Chúng con đã chẳng từng nhân danh Chúa nói tiên tri, nhân danh Chúa đuổi quỉ, nhân danh Chúa thực hiện nhiều phép lạ đó sao?” (Ma-thi-ơ 7:22 – Bạn nên đọc cả phân đoạn).

Thật là ấn tượng. Nhưng với Đức Chúa Trời thì không có giá trị gì hết!

Câu trả lời mà Đức Chúa Trời chờ đợi bạn xác định cho chính xác có trong 1 Cô-rinh-tô 2:14-3:3.

“Người không có Thánh Linh không nhận được những điều từ Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì người ấy xem những điều nầy là điên rồ, và không thể hiểu được, vì phải được phán đoán cách thuộc linh. Nhưng, người có Thánh Linh thì xét đoán mọi sự, còn chính người ấy thì không bị ai xét đoán. “Vì ai đã biết được tâm trí của Chúa, để chỉ bảo Ngài?” Nhưng chúng ta có tâm trí của Đấng Christ. Thưa anh em, về phần tôi, tôi không thể nói với anh em như với những người thuộc linh, nhưng như với người xác thịt, như những trẻ sơ sinh trong Đấng Cơ Đốc. Tôi đã nuôi anh em bằng sữa, chứ không bằng thức ăn cứng, vì anh em chưa thích ứng được. Ngay đến bây giờ anh em vẫn chưa thích ứng được, vì anh em vẫn còn thuộc về xác thịt. Bởi trong anh em vẫn có sự ganh tị, tranh chấp; như vậy, chẳng phải anh em thuộc về xác thịt và cư xử như người đời sao?”

HAI NHÓM NGƯỜI TRONG THẾ GIAN – 1 Cô-rinh-tô 2:14-16.

Đối với Đức Chúa Trời, trong thế gian này, bạn chỉ có thể thuộc về một trong hai nhóm người đối lập với nhau. Người Thiên Nhiên và người Thiêng Liêng.

  1. Người Thiên Nhiên – 2:14. “người không có Thánh Linh không nhận được những điều từ Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì người ấy xem những điều này là điên rồ, và không thể hiểu được, vì phải được phán đoán cách thuộc linh”.

Không có Đức Thánh Linh

– Nhận diện: Là người mà linh hồn chưa được tái tạo. Người hư mất.

  • Giu-đe 19 – Người trần tục, không có Đức Thánh Linh.
  • Rôma 8:9 – Nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Cơ-rít thì người đó không thuộc về Ngài.

– Hai đặc điểm:

  • Không hoan nghênh (nguyên nghĩa từ “không nhận được”) những gì thuộc về Đức Chúa Trời. Tất cả những gì Đức Thánh Linh đem lại cho loài người, họ xem là điên rồ, không giá trị, không cần thiết.
  • Không tương tác được với những điều thuộc linh. Họ bị mù, bị điếc thuộc linh.
  1. Người Thiêng Liêng – 2:15“người có Thánh Linh thì xét đoán mọi sự, còn chính người ấy thì không bị ai xét đoán”.

Có tâm trí của Đấng Christ câu 16 “Vì ai đã biết được tâm trí của Chúa, để chỉ bảo Ngài?” (Trích Ê-sai 40:13) Nhưng chúng ta có tâm trí của Đấng Christ.

– Nhận diện: Mẫu người lý tưởng mà Cha trên trởi muốn chúng ta đạt đến.

  • Hê-bơ-rơ 5:13-14 – Là người trưởng thành, nhờ thực hành mà luyện tập được khả năng phân biệt điều thiện điều ác.
  • 1 Cô-rinh-tô 2:6,15– Yêu thích và hiểu được sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời.

– Hai đặc điểm:

  • Xét đoán mọi sự.
  • Không bị ai xét đoán.

Đúc Kết #1

– Điểm khác nhau giữa Người Thiên Nhiên và Người Thiêng Liêng là ở chỗ có hay là không có mối liên hệ cá nhân với Đức Chúa Trời.

– Mối liên hệ với Đức Chúa Trời được thiết lập bởi Chúa Thánh Linh ngự trị trong bạn. Ngài ban sự sống thuộc linh cho bạn và khiến bạn trở nên CON CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.

– Đức Chúa Trời chỉ cần bạn là chính bạn. Bạn phải có mối liên hệ riêng với Ngài. Tất cả những gì bạn có, tất cả những gì bạn đã làm, không thể đánh đổi được linh hồn bạn.

HAI NHÓM NGƯỜI TRONG NHÀ ĐỨC CHÚA TRỜI – 1 Cô-rinh-tô 3:1-3.

Nếu bạn không thuộc về một trong hai nhóm trên thì chắc rằng bạn phải thuộc trong hai nhóm còn lại dưới đây.

  1. Trẻ sơ sinh trong Đấng Christ – 3:1-2. Những trẻ sơ sinh trong Đấng Christ: nuôi bằng sữa, chứ không bằng thức ăn cứng, vì chưa thích ứng được.

Chưa thích ứng được với Chúa Thánh Linh.

– Nhận diện: Tân tín hữu còn trong tiến trình học hỏi, chưa đạt đến sự trưởng thành.

– Đặc điểm: Nuôi bằng sữa.

  1. Tín đồ xác thịt – 3:1-3. “Tôi không thể nói với anh em như với những người thuộc linh, nhưng như với người xác thịt, như những trẻ sơ sinh trong Đấng Christ”.

Có một quá trình theo Chúa Giêxu nhiều năm mà đến bây giờ vẫn chưa thích ứng được với Chúa Thánh Linh.

– Nhận diện: Không có tên gọi! Đây là Cơ Đốc nhân thất bại!

  • Đã theo Chúa nhiều năm nhưng chưa phải là người thuộc linh.
  • Không còn là người thế gian, nhưng “cư xử như người đời”.
  • Không còn là tân tín tín hữu, nhưng phải được chăm sóc như trẻ sơ sinh trong Đấng Christ.

– Đặc điểm:

  • Không thể ưa thích và hiểu biết những lẽ thật sâu xa hơn về Đấng Krixt. Ở điểm này họ không như Người Thiên Nhiên và Người Thiêng Liêng. Họ giống như Trẻ Sơ Sinh Trong Đấng Krixt.
  • Ích kỉ và kiêu ngạo. Ở điểm này họ giống như Người Thiên Nhiên.

Đây là tín hữu thất bại trong việc trở nên một người như Cha trên trời muốn, một Cơ Đốc nhân trưởng thành, bởi vì họ đã bằng lòng sống một đời sống của con người thiên nhiên.

Đúc Kết #2

– Tuy cả hai đều đã có mối liên hệ với Đức Chúa Trời, nhưng điểm khác nhau giữa Trẻ sơ sinh trong Đấng Christ và Tín đồ xác thịt là ở chỗ có hay là không có sự hiệp thông cá nhân với Đức Chúa Trời.

– Sự hiệp thông duy trì và phát triển mối liên hệ với Đức Chúa Trời. Từ đó, tân tín hữu dần dần tăng trưởng trong sự sống thuộc linh, tiến từ trẻ sơ sinh trong Đấng Christ đến người thiêng liêng, theo như Cha trên trời đã định.

ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI, BẠN LÀ AI?

– Không phải tín đồ Tin Lành nào cũng có mối liên hệ riêng với Đức Chúa Trời. Người Thiên Nhiên cũng có thể học thần học, nhiệt tâm thực hành tôn giáo mà không hề có mối liên hệ riêng với Đức Chúa Trời.

– Không một tân tín hữu nào có thể nhảy vọt từ trẻ sơ sinh đến người thuộc linh. Đôi khi những cảm xúc hay vài kinh nghiệm hào hứng đánh lừa chúng ta, nhưng sự tăng trưởng đòi hỏi sự cố gắng mỗi ngày để tiến lên.

– Không phải tín hữu lâu năm nào cũng đạt đến bậc trưởng thành. Bạn có thể rơi vào vô số Cơ Đốc nhân thất bại, đã ra khỏi Ai-cập rồi mà lang thang luẩn quẩn mãi vẫn chưa đi đến Đất Hứa đượm sữa và mật. Sống lâu không lên lão làng.

– Không một tín hữu trưởng thành nào đạt đến sự trọn lành rồi. Một tín hữu thuộc linh sẽ không bao giờ ngưng phát triển về tâm linh.

Kết luận: CHÂN DUNG CỦA TÔI

Bạn muốn chân dung của mình sẽ thế nào? Hãy trở nên:

– Thay vì chỉ biết đến cơm áo gạo tiền, tiếng khen chê của người đời và những thú vui ở đời, tôi yêu thích những điều thuộc linh. Tôi sốt sắng học Kinh Thánh, cầu nguyện, làm chứng chia sẻ, yêu thương anh em. Tôi luôn ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Linh.

– Thay vì sống ích kỉ và kiêu ngạo, tôi phụng sự Chúa, phục vụ người khác. Tôi thấy hạnh phúc, thỏa lòng khi đem lại niềm vui và ơn ích cho những người chung quanh tôi.

 

Võ Minh Hùng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *