Có được phép “tẩy chay” anh em trong Chúa?

Oneway.vn – Việc “tẩy chay” đang là mốt thịnh hành trong xã hội ngày nay, nhưng Chúa Jêsus có một giải pháp tốt hơn để thể hiện lẽ thật và gắn kết văn hóa.

Trong vài năm qua, “văn hóa tẩy chay” đang ngày càng gia tăng. Văn hóa này được cả đám đông hưởng ứng (loại bỏ ai đó vì họ đã xúc phạm bạn) như cách để thể hiện thái độ không đồng tình và gây áp lực xã hội lên người đó”.

Khái niệm “tẩy chay” trở nên nổi bật vào khoảng năm 2015. Trong vài năm qua, các nhạc sĩ, diễn viên, mục sư và chính trị gia đều trở thành nạn nhân của nạn tẩy chay. Người bình thường cũng không ngoại lệ; thậm chí chính tôi cũng cảm thấy bị tẩy chay khi bày tỏ ý kiến ​​cá nhân.

Đáng buồn thay, Cơ Đốc nhân lại hiện diện ở cả hai phía văn hóa tẩy chay. Nhiều Cơ Đốc nhân bị tẩy chay, nhưng cũng có nhiều tín đồ chê bai, gạt bỏ và “tẩy chay” chính anh em trong Chúa của mình. Những người thực sự yêu mến Chúa Jêsus, tìm cách xây dựng vương quốc Ngài lại bị loại bỏ khỏi ban ngành, chỉ vì họ hợp tác với sai người hoặc lỡ nói gì sai trái.

Cách đây không lâu, dự án sáng tạo của bạn tôi nhận được phản ứng trái chiều dữ dội trong cộng đồng Cơ Đốc. Trong khi một số người đưa ra những nhận xét gây dựng và xác đáng, thì nhiều người lại chỉ trích, suy diễn một cách thiếu thận trọng, nghi ngờ về tài năng, động cơ và thậm chí cả đức tin của bạn tôi. Thật đau lòng. Cô ấy đã làm bằng cả tấm lòng, và dành hàng giờ để cầu nguyện. Cô ấy mong mọi người đến với Đấng Christ qua dự án này.

Thật sự, chúng ta có xu hướng tấn công anh chị em cùng đức tin, thay vì tin rằng Chúa đang sử dụng họ để xây dựng vương quốc Ngài theo cách mà chúng ta không hiểu.

Phán đoán sáng suốt 

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với câu chuyện về “cái dằm” và “cây đà” trong Ma-thi-ơ 7:3-5. Cơ Đốc nhân thường trích dẫn đoạn Kinh Thánh này khi muốn nhượng bộ tội lỗi của người khác: Chúng ta không nên phán xét, hãy lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái dằm khỏi mắt anh em được.

Nhưng đừng bỏ lỡ ý Chúa Jêsus thật sự muốn nói: Đôi khi trong thân xác con người tội lỗi này, chúng ta không thể nhìn đủ rõ để đưa ra phán đoán đúng đắn. Và phán xét sai lầm, sai thời điểm có thể gây ra tổn hại nặng nề cho thân thể Đấng Christ. Chúng ta có quyền khuyên nhủ anh em cùng đức tin, nhưng Chúa Jêsus dạy chúng ta góp ý riêng hoặc theo nhóm nhỏ, chứ không phải công khai chỉ trích người khác.

Nếu Chúa Jêsus đến thế giới vào thời đại mạng xã hội ngày nay, chắc chắn Ngài sẽ bị tẩy chay. Hãy tưởng tượng những dòng trạng thái trên mạng:

“Mới nhìn thấy “thầy” đó đi cùng với gái mại dâm và tội phạm. Họ nói đúng quá mà: “Chẳng có gì tốt ra từ Na-xa-rét.”

“Jêsus vừa vi phạm điều răn thứ tư khi chữa bệnh vào ngày Sa-bát. Ông ta nghĩ mình là ai – Chúa ư ?!”

“Si-môn kể rằng Chúa Jêsus đã để một phụ nữ lau chân Ngài bằng tóc cô ta. Làm sao có thể để một người như vậy giảng dạy trong nhà hội chứ? “

Ba điều cần cân nhắc trước khi quyết định tẩy chay

Khi Cơ Đốc nhân tẩy chay nhau vì mọi thứ, từ quan điểm chính trị đến lựa chọn giải trí, thì sự tàn phá nó gây ra cũng vô cùng ghê gớm. Dưới đây là ba lý do Cơ Đốc nhân nên dừng lại trước khi “tẩy chay” một anh em trong Chúa:

Chúng ta được kêu gọi cho điều cao cả hơn. 

Văn hóa tẩy chay khiến việc rao giảng Phúc Âm và xây dựng Hội Thánh bị xao lãng. Tệ hơn nữa, đấu đá nội bộ sẽ ngăn những người không tin đến với Hội Thánh. Chúa Jêsus nói rằng thế giới sẽ biết chúng ta là môn đồ của Ngài qua tình yêu thương Cơ Đốc nhân dành cho nhau. Nhưng nếu chúng ta suốt ngày tẩy chay anh em mình, thì tình yêu sẽ không còn nữa.

Khi Phúc Âm phát triển mạnh mẽ vào thời sứ đồ Phao-lô, ông hầu như không quan tâm đến những người “làm điều sai trái”. Hãy lắng nghe ý kiến ​​của ông: “Còn những người kia rao giảng Đấng Christ vì ích kỷ, không thành thật và tưởng rằng như thế sẽ gây đau khổ thêm cho sự xiềng xích của tôi. Nhưng có hề gì! Dù thế nào đi nữa, hoặc giả vờ hay thành thật thì Đấng Christ vẫn được rao giảng. Đó là điều tôi vui mừng, và sẽ còn vui mừng nữa!” (Phi-líp 1:17-18).

Mục đích Chúa Jêsus đặt để chúng ta là “Đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người”. Việc chỉ trích anh em mang cùng sứ mạng sẽ cản trở nhiệm vụ Chúa giao cho cộng đồng Cơ Đốc hiệp một.

Chúng ta có một tầm nhìn hạn chế. 

Bất kể thông minh đến đâu, không một con người nào biết được Chúa đang làm gì hoặc đang sử dụng ai để thực hiện mục đích Ngài. Ngài đã dùng một con lừa để chỉ cho Ba-la-am biết ông đang đi sai đường! Chúng ta phải luôn nhớ rằng đường lối Chúa cao hơn đường lối chúng ta. Ê-sai 55:8-9 chép: Đức Giê-hô-va phán: “Ý tưởng Ta không phải là ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải là đường lối Ta. Vì các tầng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối Ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng Ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu”.

Chúa đã sử dụng một quyển sách Cơ Đốc để kéo chú tôi đến với đức tin cứu rỗi, nhưng nội dung cuốn sách ấy lại có một số sai lệch thần học. Tôi không tẩy chay chú tôi, nhưng tôi cũng không đề nghị bạn bỏ qua lẽ thật. Phao-lô cảnh báo Ti-mô-thê và Tít phải bảo vệ giáo lý đúng đắn trong Hội Thánh, nhưng ông cũng đề nghị phải nghiêm khắc khiển trách những người gây chia rẽ giữa các tín đồ (Tít 3:10). Sau hai lần khiển trách, Phao-lô nói rằng chúng ta có thể lánh xa họ!

Chúng ta bị ràng buộc bởi tình yêu thương và hiệp một. 

Kinh Thánh kêu gọi chúng ta giữ gìn lẽ thật và giáo lý giảng dạy đúng đắn, nghĩa là Cơ Đốc nhân phải phát tín hiệu báo động khi có tư tưởng sai lệch xuất hiện. Chúng ta nên làm điều đó như thế nào? 1 Cô-rinh-tô 16: 13-14 hướng dẫn: “Anh em hãy tỉnh thức, hãy đứng vững trong đức tin, hãy can đảm và mạnh mẽ. Mọi điều anh em làm, hãy làm trong tình yêu thương”. Chúng ta phải giữ vững lập trường, đồng thời để tình yêu trở thành động lực chính của mình.

Việc khuyên nhủ anh em cùng đức tin phải xuất phát từ tinh thần yêu thương nhằm mục đích hòa giải với Chúa và với nhau. Hành động tẩy chay sẽ kết thúc mọi thứ, nó phá tan thay vì gây dựng trong yêu thương.

Trong 1 Cô-rinh-tô 1:10 Phao-lô kêu gọi các tín đồ: “Thưa anh em, nhân danh Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, tôi khuyên tất cả anh em hãy đồng một tiếng nói, để trong anh em không có sự chia rẽ, mà hiệp nhất với nhau trong tâm trí và mục tiêu”. Trong một phân đoạn khác, chúng ta được trao chức vụ hòa giải. Không nguyên tắc nào ủng hộ việc “tẩy chay” những tư tưởng mà chúng ta không đồng ý.

Phương hướng tốt hơn

Thế giới này có rất nhiều chia rẽ. Ngay cả giữa những người tin Chúa, việc tẩy chay đang trở nên phổ biến khi người khác không đáp ứng tiêu chuẩn, hoặc không làm việc theo cách chúng ta muốn. Chúng ta chỉ trích mà không suy nghĩ thông suốt về những thiệt hại mà mình đang gây ra cho chức vụ thuộc linh của anh em mình và công việc Đấng Christ.

Thay vì cùng nhau rao giảng Phúc Âm, mời những người không biết Chúa đến với cuộc sống đầy dẫy tình yêu thương và sự hiệp nhất, thì chúng ta lãng phí thời gian và sức lực để tấn công chính anh em của mình và gây chia rẽ hơn nữa. Lần tới khi bạn muốn tẩy chay ai đó, hãy xem xét hậu quả và cầu hỏi Chúa xem liệu có việc gì tốt hơn để đầu tư công sức của bạn hay không. 

Bài: Suzanne Hadley Gosselin; dịch: Jennie
(Nguồn: boundless.org)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *