Hãy nên thánh, vì ta là thánh

Oneway.vn – Hãy nên thánh vì Chúa là thánh.

Biệt riêng cho Chúa nghĩa là sống để Chúa được nên thánh trong tất cả mọi việc chúng ta làm, nhờ Đức Thánh Linh. Hãy nên thánh vì Chúa là thánh. Chúa đã biệt riêng bạn ra cho Ngài, khiến bạn biến đổi và nên thánh.

Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh(1 Phi-e-rơ 1:15-16).

“Thánh” không phải là từ ngữ được sử dụng nhiều ngày nay. Thậm chí, từ này còn được dùng để xúc phạm hoặc dè bỉu ai đó. “Ồ, anh ta thật thánh thiện hơn người” – nghĩa là anh ta luôn tự cho mình là đúng và hay phán xét. Đó rõ ràng không phải một lời khen. 

Bạn nghĩ gì khi nghe đến từ “thánh”? Hình ảnh nào xuất hiện trong tâm trí bạn? “Thánh” có phải là hình ảnh các thiên sứ và vầng hào quang? Hoặc các vị thánh được người đời tôn trọng?

Nhưng thực sự “thánh” có nghĩa là gì? Từ “thánh” được sử dụng hơn một nghìn lần trong Kinh Thánh. Sứ đồ Phi-e-rơ trích dẫn Sách Lê-vi Ký, lặp lại mệnh lệnh của Đức Chúa Trời cho chúng ta: “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:16; Lê-vi Ký 19:2).

Vậy, chúng ta phải làm thế nào để nên thánh hàng ngày? Mọi chuyện có thể suôn sẻ một chút (khoảng một hai tiếng) Nhưng sau đó… cuộc sống thực như một cái tát vào mặt chúng ta. Quá nhiều những va chạm không thể tránh khỏi trên đường đời, và đột nhiên chúng ta cảm thấy mình không thể “thánh” nổi. 

Bệnh tật. Thất nghiệp. Ly hôn. Chết chóc. Và ti tỉ vấn đề cản trở quá trình nên thánh của chúng ta. Chúng ta không cảm thấy “thánh” chút nào. Chúng ta chỉ cảm thấy… lạc lõng. Bị bỏ rơi. Cô độc.

Chẳng cần những sự kiện kịch tính như vậy, đôi khi cả những việc nhỏ nhặt cũng khiến chúng ta thấy khó mà nên thánh. Những con người khó chịu khiến chúng ta chẳng thân thiện nổi. 

Đức Chúa Trời quả thật là hoàn hảo và thánh khiết, Ngài muốn chúng ta trở nên giống Ngài. đó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, Chúa chẳng bao giờ đòi hỏi điều mà Ngài không sẵn lòng giúp chúng ta thực hiện.

Chúa Jêsus dạy: “Đức Chúa Jêsus nhìn họ và phán: Loài người không thể làm được điều nầy, nhưng Đức Chúa Trời làm được mọi sự” (Ma-thi-ơ 19:26).

Quan trọng là chúng ta phải hiểu những kỳ vọng của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần phân tích cặn kẽ “thánh” là như thế nào. Chỉ có vậy, chúng ta mới thật sự tin rằng mình có khả năng nên thánh như Ngài là thánh.

Nên thánh có nghĩa là gì?

“Thánh” trong tiếng Do Thái nguyên bản là “kadash.” Từ gốc có nghĩa là “cắt, hoặc tách ra.” Từ “thánh” có rất nhiều tầng ý nghĩa, nhưng hiểu đơn giản, kadash có nghĩa là “được biệt riêng cho một mục đích cụ thể”.

Trong Kinh Thánh, khi một người nhận được khải tượng về Đức Chúa Trời, họ sẽ hạ mình trong khiêm nhường và ăn năn. Ôi, tôi thật khốn nạn! Tôi nhận ra mình tồi tệ đến mức nào khi ở với Ngài; Ngài thật khác xa tôi và khác xa những gì tôi nghĩ về Ngài.

Chúa vượt hơn mọi ý tưởng của chúng ta. Ngài quyền năng hơn, yêu thương hơn, nhân từ hơn, khôn ngoan hơn và tốt lành hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Ngài là Đấng tạo ra vạn vật.

Ngài giữ gìn mọi sự, và Ngài sẽ cứu chuộc mọi sự. Ngài đúng trong mọi việc làm, hoàn hảo ngay cả khi giận dữ, và yêu thương trong mọi hành động. Ngài là sự sáng và trong Ngài trong có chút bóng tối nào.

Đức Chúa Trời thánh khiết này kêu gọi mọi người theo Ngài. Ngài làm cho họ nên thánh nhờ Con Ngài và Thánh Linh Ngài. Ngài biệt riêng chúng ta cho các mục đích Ngài và khiến chúng ta trở nên khác biệt. Ngài mong muốn chúng ta sống phản chiếu hình ảnh Ngài.

Chúng ta thường nghĩ có rất ít người nên thánh. Nhưng trong Kinh Thánh, mỗi Cơ Đốc nhân đều được gọi là thánh đồ.

“Tôi kính gửi đến tất cả những người yêu dấu của Đức Chúa Trời tại thành Rô-ma, là những người được gọi làm thánh đồ” (Rô-ma 1:7).

Phao-lô đang nói về cả Hội Thánh, tất cả những người yêu mến Đức Chúa Trời – tất cả đều được kêu gọi làm thánh đồ. 

“Kính gửi Hội Thánh Đức Chúa Trời tại Cô-rinh-tô và những người đã được thánh hóa trong Đấng Christ Jêsus, được gọi là thánh đồ, cùng với tất cả những người ở khắp mọi nơi đang kêu cầu danh Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa của họ và của chúng ta” (1 Cô-rinh-tô 1:2).

Không chỉ Cơ Đốc nhân Cô-rinh-tô, tất cả những người ở khắp mọi nơi đang kêu cầu Chúa Jêsus cũng được kêu gọi nên thánh.

“(Tôi cũng cầu nguyện) …để cùng với tất cả các thánh đồ, anh em có thể thấu hiểu chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu của tình yêu ấy” (Ê-phê-sô 3:18).

Trong Công-vụ Các Sứ-đồ, Lu-ca nói rằng mọi người sẽ bị thu hút bởi một dân tộc khác biệt. Chúng ta khác biệt hơn những người khác. Yêu thương hơn – yêu Chúa và yêu người. Kết quả là chúng ta sống khác biệt so với phần còn lại của thế giới.

Bây giờ là thời đại khác rồi. Nhưng chẳng lẽ khi người ngoại nhìn vào, Cơ Đốc nhân ngày nay không có gì khác biệt so với phần còn lại của thế gian sao?

Nếu chúng ta đơn giản giống như thế gian này, ngoại trừ việc tuyên xưng đức tin – thì lý do nào để người ngoại theo Chúa Jêsus? Chúng ta có gì đặc biệt mà họ không có?

Bạn là thánh, và đang tiếp tục nên thánh

Điều đơn giản: bạn thuộc về Chúa. Ngài đã kêu gọi bạn, chọn bạn và khiến bạn trở nên khác biệt vì mục đích Ngài. Bây giờ bạn đã khác. Bạn không sống cho chính mình; bạn đang sống cho Ngài. Bạn được biệt riêng. Bạn là thánh.

“Anh em là những người được tuyển chọn của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu. Vậy, hãy mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục” (Cô-lô-se 3:12).

Nói cách khác, là người được Chúa chọn – thánh đồ của Ngài, chúng ta phải nên thánh, hành động và sống thánh khiết. Nên thánh có nghĩa là chúng ta sống khác với người đời.

Biệt riêng cho Đức Chúa Trời có nghĩa là chúng ta sống cuộc đời mình cho Ngài – trở nên thánh khiết trong mọi việc chúng ta làm, nhờ Đức Thánh Linh. Hãy nên thánh vì Đức Chúa Trời là thánh. Chúa đã biệt riêng bạn cho Ngài, khiến bạn trở nên khác biệt và biến đổi bạn nên thánh. Bây giờ chúng ta phải sống bày tỏ sự thánh khiết. 

Bạn là thánh đồ và đang nên thánh. Thực tế bạn đã được thánh hóa, và nên thánh là một quá trình – bạn đang trở nên thánh khiết.

“Theo ý muốn đó, chúng ta được thánh hóa nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả” (Hê-bơ-rơ 10:10).

Chúng ta đã được thánh hóa. Bạn là thánh đồ; bạn là một người thánh khiết.

“Vì nhờ một sinh tế duy nhất, Ngài làm cho những người được thánh hóa trở nên toàn hảo mãi mãi” (Hê-bơ-rơ 10:14).

Đó là một quá trình. Bạn đã được thánh hóa, vì vậy hãy thánh khiết trong mọi việc bạn làm. 

Bạn phải tiếp tục sống đúng với bản chất thánh khiết của mình. 

Bài: Greg Grandchamp; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: christianity.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *