Nhân vật ‘bị lãng quên’ trong vở kịch Chúa giáng sinh

Oneway.vn  – Khi còn nhỏ, tôi nhớ có sự phân cấp giữa các nhân vật trong vở kịch Chúa giáng sinh ở trường Chúa Nhật.

Các bạn nữ đều muốn trở thành Ma-ri và ẵm Chúa Jêsus. Cũng rất thú vị khi đóng vai người chăn chiên, các nhà thông thái.

Nhưng tôi không nhớ có đứa trẻ nào muốn đóng vai người chồng của Ma-ri cả. Giô-sép thường là nhân vật bị lãng quên trong vở kịch Chúa giáng sinh. Nhưng Cha trên trời đã chọn đích danh Giô-sép để làm cha dưới đất của Chúa Jêsus. Chúng ta hãy cùng xem Ma-thi-ơ nói gì về ông.

Gia phả của Giô-sép

Ma-thi-ơ 1:1–17 cho chúng ta biết về gia phả của Chúa Jêsus, từ Áp-ra-ham đến Giô-sép. Hai nhân vật nổi bật trong danh sách này là: Áp-ra-ham và Đa-vít.

Hai ngàn năm, trước khi Chúa Jêsus sinh ra, Đức Chúa Trời đã hứa với Áp-ra-ham: Mọi dân tộc trên đất sẽ nhờ dòng dõi con mà được phước (Sáng. 12:3). Qua Chúa Jêsus, Đức Chúa Trời đã giữ đúng Lời Hứa này.

Và một ngàn năm trước khi Chúa Jêsus sinh ra, Đức Chúa Trời cũng đã có Lời Hứa cùng Đa-vít. Khi Đa-vít lên làm vua trên con cháu Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời hứa sẽ dấy lên một trong các hậu duệ của Đa-vít để cai trị vương quốc đời đời (II Sa-mu-ên 7:11-16). Chúa Jêsus là sự ứng nghiệm cho lời hứa đó: Đấng được xức dầu, Đấng Mê-si-a, Đấng sẽ giải cứu dân nầy và thiết lập vương quốc đời đời.

Thuộc dòng dõi nhà Áp-ra-ham và Đa-vít, Giô-sép đủ điều kiện làm cha trên đất của Chúa Jêsus. Nhưng không chỉ vì gia phả mà Giô-sép mới trở thành nhân vật đáng được ghi nhớ. Đó còn là vì đức tin của ông.

“Không chỉ vì gia phả mà Giô-sép mới trở thành nhân vật đáng được ghi nhớ. Đó còn là vì đức tin của ông”.

Đức tin của Giô-sép

Trong Ma-thi-ơ 1:18–25, Giô-sép thể hiện phẩm chất đẹp lòng Chúa và đức tin đáng để noi theo của chàng qua ba hành động này:

1. Giô-sép đã hy sinh danh tiếng của mình để kết hôn với Ma-ri.

Dù đã đính hôn với Ma-ri, nhưng Giô-sép phát hiện cô dâu tương lai đang mang thai đứa con không phải của mình (Ma-thi-ơ 1:18-19). Dầu vậy, Giô-sép đã tỏ lòng nhân từ với Ma-ri, không muốn bêu xấu nàng nên định âm thầm từ hôn. Nhưng thiên sứ đã hiện đến với chàng trong giấc chiêm bao mà rằng: “Chớ ngại cưới Ma-ri làm vợ, vì thai mà nàng đang mang đó là bởi Đức Thánh Linh. Nàng sẽ sinh một con trai; ngươi hãy đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội (Ma-thi-ơ 1:20–22).

Nhưng nếu cưới Ma-ri, Giô-sép phải cân nhắc đến danh tiếng của mình. Bạn có thể tưởng tượng được những lời xì xào bàn tán xung quanh một đám cưới mà cô dâu đang có thai không? Giô-sép biết mọi người sẽ lên án chàng vì đã để cho Ma-ri mang thai trước khi cưới, nhưng chàng vẫn cưới nàng (1:24). 

Những gì Giô-sép hành động đã thể hiện niềm tin vào thông điệp của thiên sứ Đức Chúa Trời. Dù Giô-sép phải bị hổ thẹn và sỉ nhục, chàng vẫn chọn vâng lời Đức Chúa Trời.

2. Ma-ri vẫn là trinh nữ cho đến khi Chúa Jêsus được sinh ra.

Đừng bỏ qua điều này. Ma-ri vẫn là trinh nữ cho khi Chúa Jêsus được sinh ra: “Khi tỉnh giấc, Giô-sép thực hiện đúng như điều thiên sứ của Chúa đã truyền và cưới Ma-ri làm vợ, nhưng không ăn ở với nàng cho đến khi nàng sinh một con trai” (Ma-thi. 1:24–25).

Điều đó đã giúp Giô-sép tiết chế mình. Dù Giô-sép kết hôn với Ma-ri trong lúc mang thai, nhưng họ đã không làm hết mọi điều cần có của một cuộc hôn nhân trong thời gian đó.

Ma-thi-ơ nhắc chúng ta về lời tiên tri quan trọng của Ê-sai về Chúa Jêsus: Những việc nầy xảy ra để ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi nhà tiên tri: ‘Nầy, một trinh nữ sẽ mang thai, và sinh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai ấy là Em-ma-nu-ên’ (nghĩa là Đức Chúa Trời ở với chúng ta)” (Ma-thi-ơ 1:22–23; Ê-sai 7:14).

Để tránh không ăn ở với vợ, Giô-sép phải tin lời thiên sứ về đứa trẻ mà Ma-ri đang mang đó chính là Đấng mà họ hằng trông mong: Đấng Mê-si-a.

3. Giô-sép đặt tên cho con trẻ.

Nếu đọc quá nhanh, chúng ta có thể bỏ sót câu Kinh Thánh ngắn này: Rồi Giô-sép đặt tên em bé ấy là Jêsus” (Ma-thi-ơ 1:25 – BPT).

Đặt tên cho con trẻ nghĩa là Giô-sép đang nhận lấy trách nhiệm làm cha, hài nhi Jêsus trở thành con của Giô-sép cách công khai. Chàng tin vào lời thiên sứ rằng: con trẻ này được thụ thai bởi Đức Thánh Linh chứ không phải bởi một người nam nào khác. Giô-sép đã chấp nhận làm cha nuôi.

Ngoài ra, Giô-sép đã không chọn tên nào trong gia phả mình mà đã đặt tên là Jêsus. Đây là tên mà thiên sứ đã truyền, có nghĩa là “Chúa cứu”. Thiên sứ đã tuyên bố: Jêsus sẽ cứu dân mình ra khỏi tội (c. 21)—và Giô-sép đã tin điều đó. Chàng đã chứng tỏ đức tin nơi Chúa bằng cách đặt tên con trẻ là Jêsus.

4. Anh hùng đức tin

Giô-sép đã nhận lấy trách nhiệm, hy sinh danh tiếng của mình, cưới một Ma-ri và nuôi dạy một đứa trẻ không phải con ruột mình. Chàng làm vậy vì tin rằng Jêsus chính là Người như lời thiên sứ đã truyền.

Đừng quên Giô-sép trong vở kịch Giáng sinh. Chàng đã vượt qua tất cả để chọn tin cây nơi Chúa Jêsus, chàng đã can đảm hành động theo đức tin, đặt mình ở vị trí thứ hai và để Đức Chúa Trời là số một. Có thể Giô-sép chỉ đứng lặng lẽ phía sau trong câu chuyện Giáng sinh, nhưng đó lại chính là điều khiến chàng trở thành một anh hùng đức tin.

 

Bài: Daniel K. Eng; dịch: Ruth

(Nguồn: thegospelcoalition.org)


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *