4 chìa khóa giữ chân người trẻ ở lại trong Hội Thánh

Oneway.vn – Khi người trẻ cảm thấy Hội Thánh sẵn lòng để làm điều khác biệt, họ sẽ đến và cam kết lâu dài.

Nhiều bài viết và sách nói về chủ đề này khi Hội Thánh đang đối diện tình trạng người trẻ rời đi sau khi tốt nghiệp. Nhưng tôi muốn đưa ra bốn giải pháp thực tiễn.

Khi áp dụng các giải pháp này, Hội Thánh gần như có thể giữ được người trẻ ở lại Hội Thánh sau khi các em tốt nghiệp.

1. Nền tảng Kinh Thánh

Sam Rainer, người nghiên cứu về thế hệ Millennials với Lifeway, phát hiện rằng Thanh Thiếu niên nghe bài giảng hằng tuần, tham gia nhóm nhỏ học Kinh Thánh, và có thì giờ học Kinh Thánh riêng thường ít rời bỏ Hội Thánh hơn. Nhưng các lãnh đạo Hội Thánh lại nghĩ giải pháp để giữ người trẻ là công nghệ tân tiến, môi trường thoải mái, và âm nhạc hiện đại.

Tôi không phản đối điều đó; trên thực tế, chúng đều tốt. Nhưng chúng không thể là điều quan trọng nhất. Thế hệ Millennials thích những điều đó. Nhưng theo nghiên cứu của the Barna Group và Lifeway, họ xem trọng nền tảng Kinh Thánh hơn rất nhiều. Thử thách của Rainer dành cho các lãnh đạo Hội Thánh là: Xây dựng nền tảng!


2. Cố vấn thuộc linh

Cách thứ hai để giữ người trẻ là qua chương trình cố vấn. Nghiên cứu chứng minh Thanh Thiếu niên được cố vấn và môn đồ hóa từ người trưởng thành sẽ ít rời khỏi Hội Thánh hơn. Nhưng nhiều Hội Thánh đã không thực sự chú trọng vào vấn đề này.

Gương mẫu tốt nhất về một chương trình cố vấn tốt là sứ đồ Phao-lô và Ti-mô-thê. Bách Khoa Toàn Thư Kinh Thánh the Baker mô tả mối quan hệ của họ như sau: “Sứ đồ Phao-lô, là cha thuộc linh của Ti-mô-thê, kể ông là ‘con thật của ta trong đức tin’ (1 Tim 1:2); có lẽ ông đã cải đạo cho Ti-mô-thê trong hành trình truyền thứ nhất hoặc thứ hai. Là con của một người Hy Lạp (hay dân ngoại), Ti-mô-thê vẫn chưa cắt bì; tuy nhiên, khi Phao-lô quyết định mang Ti-mô-thê đi cùng trong hành trình truyền giáo thứ hai, ông đã cắt bì cho Ti-mô-thê, để không ngăn trở việc truyền giáo cho người Do Thái. Ti-mô-thê, là người được ‘anh em ở Lít-trơ và I-cô-ni làm chứng tốt’ (Công Vụ 16:2), trở thành người đồng hành và phụ tá của Phao-lô trong hành trình truyền giáo thứ hai tại Lít-trơ”.

Phao-lô đã đầu tư một Ti-mô-thê trẻ tuổi. Ông đã môn đồ hóa, thử thách Ti-mô-thê với chức vụ thực tiễn, và cùng ông phục vụ Chúa. Phao-lô đã sống và lãnh đạo Ti-mô-thê. Đó là một chương trình cố vấn tốt. Nếu chúng ta làm được nhiều hơn thế, tôi tin rằng sẽ càng nhiều người trẻ ở lại với Hội Thánh.


3. Sớm kết nối với Hội Thánh địa phương

Với Mục vụ Thanh niên, chúng ta thường để các Thanh Thiếu niên bận rộn. Trên thực tế, về bản chất các Mục vụ Thanh niên là chương trình, hầu hết đều mắc một sai lầm. 

Kết quả là, họ thường đẩy các thanh thiếu niên ra khỏi “Hội Thánh lớn” và bước vào các chương trình thanh niên. 

Nên sau khi tốt nghiệp, các bạn thường không biết cách để sinh hoạt trong Hội Thánh với người trưởng thành. Đó là bởi vì chúng ta đã thiếu kết nối!

Theo Lifeway, 20% người trẻ rời đi vì họ cảm thấy mất kết nối với những người khác. 

Brad Waggoner, Phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển Mục vụ, nói rằng: “Các mối quan hệ thường là chất keo gắn kết mọi người trong Hội Thánh hoặc đóng vai trò thu hút để bắt đầu sự nhóm lại sau thời gian vắng mặt. Nhiều người bị ảnh hưởng sâu sắc bởi bạn bè và người thân. Lãnh đạo Hội Thánh nên tích cực và không ngừng thách thức tín hữu để mở rộng ảnh hưởng của họ lên người trẻ. Việc liên hệ thường xuyên và chủ động có thể ngăn cản và làm vô hiệu hóa khuynh hướng rời bỏ Hội Thánh”.

Việc Thanh Thiếu niên nhóm chung với người trưởng thành thường xuyên là rất quan trọng. Các bạn trẻ nên được giao nhiệm vụ để phục vụ trong Hội Thánh địa phương. 

Hãy để các em phục vụ trong ban tiếp tân, ca đoàn, ban nhạc, và việc tình nguyện khác,…. Nói cách khác, nên để các bạn được dự phần. Nghiên cứu của Lifeway chứng minh rằng các bạn trẻ càng được kết nối thì các em sẽ càng ở lại với Hội Thánh sau khi tốt nghiệp.


4. Xây dựng Mục vụ độc thân

Đối với nhiều người trẻ, Hội Thánh không có gì khác ngoài trường Chúa nhật. Một số Hội Thánh thậm chí còn không có lớp học nào cho lứa tuổi này. Họ chỉ gửi các sinh viên vào các lớp với người trưởng thành. Phải, đó có lẽ là một cách tốt để học hỏi. Nhưng họ cần điều gì đó phải mang đến sự gắn kết. 

Sam Rainer liệt kê vài khía cạnh của một Mục vụ độc thân tốt để giữ những người trẻ lại Hội Thánh:

– Đầu tiên, Mục vụ phải có nền tảng Kinh Thánh vững vàng. Hội Thánh cần Mục vụ này để giữ người trẻ.

–  Thứ hai, đặt kỳ vọng cao. 96% thế hệ Millennials nói họ tin họ có thể làm được điều tốt hơn, 77% nói rằng họ được thúc đẩy để làm điều khác biệt bằng cách phục vụ người khác. Đây là tin tốt vì rõ ràng rằng đa số những người trẻ đều muốn làm điều ý nghĩa cho xã hội. Vì vậy, để giữ những người trẻ lại, Mục vụ độc thân phải đặt ra kỳ vọng cao để làm được điều vĩ đại.

–  Thứ ba, giữ người trẻ lại Hội Thánh với cấp số nhân (truyền giáo). Rainer nói, “Mỗi Hội Thánh chúng ta đã nghiên cứu đều đạt hiệu quả cao khi vươn ra và giữ được người trẻ đều chủ động tập trung vào việc truyền giáo.”

– Cuối cùng, Rainer gợi ý một cách đơn giản khác, là môn đồ hóa. Ông thách thức các Hội Thánh hình thành một cấu trúc môn đồ hóa chiến lược.

Mặc dù những gợi ý này dường như có vẻ đơn giản, nhưng bền vững. Hội Thánh phải quan tâm đến vấn đề người trẻ rời đi sau khi tốt nghiệp. Nếu Hội Thánh không thích nghi, thế hệ Millennials sẽ không tham dự hay ở lại. Khi người trẻ cảm thấy Hội Thánh sẵn lòng để làm điều khác biệt, họ sẽ đến và cam kết lâu dài.


Bài: Josh Evans; dịch: Linh Lưu
(Nguồn: churchleaders.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *