Bạn nghi ngờ về sự cứu rỗi của Chúa dành cho mình?

Oneway.vn – Nhiều Cơ Đốc nhân tin họ có thể bị mất sự cứu rỗi, nhưng Kinh Thánh nói gì về điều này? 

Sự sống đời đời

Vua Đa-vít hiểu rằng sự cứu rỗi là món quà của Đức Chúa Trời và không ai thể tự kiếm được bởi việc lành (Ê-phê-sô 2:8-9).

‘Amazing Grace’ không phải là: “Tôi từng lạc lối, nhưng nay đã tìm thấy… và sau đó lại lạc mất”. 

Sau khi phạm tội trọng, Đa-vít cầu nguyện (và viết rằng): “Xin phục hồi niềm vui cứu rỗi của Chúa cho con, và lấy tinh thần khoan dung mà nâng đỡ con” (Thi-thiên 51:12). Lưu ý rằng không phải là “phục hồi niềm vui cứu rỗi của con”, mà là “cứu rỗi của Chúa”. Làm sao chúng ta có thể rao giảng về sự cứu rỗi kiểu “hy vọng có”, thay vì “chắc chắn có” trong Đấng Christ? Chúa Jêsus phán: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời (Giăng 3:16). 

Nếu ai đó nghĩ rằng họ đã mất sự cứu rỗi, có lẽ ngay từ đầu, họ chưa từng được nhận. Sự sống đời đời là sự sống đời đời, không phải là sự sống tạm thời. Nếu không phải mãi mãi, thì nó chưa bao giờ là sự sống đời đời. Đó là lý do tại sao chúng ta phải xem xét bông trái của chúng ta. Tôi biết Đức Chúa Trời không có những đứa con bị bỏ rơi! Khi Chúa Jêsus nói họ có sự sống đời đời, điều này trong tiếng Hy Lạp ở thì hiện tại, nghĩa là họ đã có hoặc đang sở hữu sự sống đời đời.

“Nếm” nhưng từ chối 

Một số người trích dẫn đoạn này trong Hê-bơ-rơ để chứng minh rằng họ có thể mất sự cứu rỗi: “Vì những người đã được soi sáng một lần, đã từng nếm sự ban tặng từ trời, đã dự phần về Đức Thánh Linh, đã nếm sự tốt đẹp của lời Đức Chúa Trời, và quyền năng của thời đại sẽ đến; nếu vấp ngã thì không thể nào phục hồi để ăn năn được, vì chính họ đóng đinh Con Đức Chúa Trời một lần nữa, và công khai sỉ nhục Ngài” (Hê-bơ-rơ 6:4-6). Nhưng chúng ta không thể dừng lại ở đây, vì bối cảnh là điều quan trọng.

Tiếp tục đọc, chúng ta thấy những câu này ám chỉ những người chỉ mới “nếm”, nhưng không thực sự dự phần vào sự ban phước của Đức Thánh Linh (chứng kiến phép lạ, lắng nghe Phúc Âm), họ chưa bao giờ thực sự ăn năn và tin cậy Chúa Jêsus. Lời Chúa tiếp tục: “Vì đám đất nào thấm nhuần mưa móc mà sinh hoa mầu, có ích cho người cày cấy, thì đất đó hưởng phước lành của Đức Chúa Trời. Nhưng nếu đất nào chỉ sinh gai góc và chà chuôm thì vô giá trị và bị rủa sả, cuối cùng phải bị đốt” (Hê-bơ-rơ 6:7-8).

Họ có thể “đã nếm sự tốt đẹp của lời Đức Chúa Trời”“sự ban tặng từ trời” (Chúa Jêsus Christ), nhưng thực sự họ chưa bao giờ tin. Họ chỉ mới nếm thử hoặc “lấy mẫu”, vì vậy điều này không nói về những người tin. Làm sao tôi biết điều này? Trước giả không viết cho những người tin ở đây, mà là về những người không tin, vì ông viết: “Thưa anh em yêu dấu, dù nói thế, nhưng chúng tôi vẫn tin chắc về những việc tốt hơn từ nơi anh em, là những việc đi chung với sự cứu rỗi” (Hê-bơ-rơ 6:9). Lưu ý, 2 cụm từ khác nhau, “đối với anh em” “người nếm” – hai đối tượng khác nhau – người tin Chúa và người chưa tin.

Cố ý phạm tội?

Một đoạn khác mà nhiều người dùng để cho rằng chúng ta có thể mất sự cứu rỗi nằm trong Hê-bơ-rơ 10. 

Đức Chúa Trời khuyên “Chúng ta hãy quan tâm khích lệ nhau về lòng yêu thương và các việc lành. Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau; nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy” (Hê-bơ-rơ 10:24-25). Nhưng sau đó, trước giả viết những câu được xem là đáng sợ nhất trong Kinh Thánh: “Vì nếu chúng ta đã nhận biết chân lý rồi, mà lại cố ý phạm tội, thì không còn có sinh tế nào chuộc tội được nữa, nhưng chỉ kinh khiếp đợi chờ sự phán xét và lửa hừng sẽ đốt cháy những kẻ chống nghịch mà thôi” .(Hê-bơ-rơ 10:26-27).

Nghe thật đáng sợ, phải không? Nhưng một lần nữa, điều này đang nói về “cỏ lùng trong lúa mì”, không phải những tín đồ thật sự. Người tin Chúa thật vẫn phải đối diện với cám dỗ, và đôi khi thất bại, nhưng khi chúng ta chọn từ bỏ, ăn ăn và thay đổi, Chúa sẽ là Đấng yêu thương và sẵn lòng thứ tha.

Được nắm giữ bởi Đức Chúa Trời

Khi tôi dẫn con trai nhỏ của mình băng qua đường, tôi không bảo nó, “Nắm chặt tay bố nhất có thể… tất cả phụ thuộc vào con!” Không, tôi nói, “Bố đang nắm tay con, và bố sẽ không buông tay, dù chuyện gì xảy ra”. Điều này phù hợp với những gì Chúa Jêsus phán: “Ta ban cho chúng sự sống đời đời, chúng chẳng hư mất bao giờ, và chẳng ai cướp được chúng khỏi tay Ta. Cha Ta, Đấng vĩ đại hơn tất cả, đã cho Ta những chiên ấy, và chẳng ai cướp được chúng khỏi tay Cha” (Giăng 10:28-29).

Được gìn giữ bởi Đức Chúa Trời

Thật tuyệt vời khi biết rằng Đức Chúa Trời gìn giữ chúng ta, vì thành thật mà nói, nếu phụ thuộc vào con người để giữ con người, chúng ta sẽ không bao giờ an toàn. Nhưng… Giu-đe viết: “Cầu xin Đấng có quyền năng giữ anh em khỏi vấp ngã và khiến anh em đứng trước vinh quang Ngài một cách không tì vết và vui mừng” (Giu-đe 1:24).

Không mất một ai

Một trong những câu yêu thích của tôi là Lời Chúa Jêsus phán: “Ta ban cho chúng sự sống đời đời, và chúng sẽ chẳng bao giờ hư mất, không ai có thể cướp chúng khỏi tay ta… và Cha ta, Đấng đã ban chúng cho ta, lớn hơn hết thảy, không ai có thể cướp chúng khỏi tay Cha ta” (Giăng 10:28-29).


Bài: Jack Wellman; dịch: SD
(Nguồn: whatchristianswanttoknow.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *