Sự phục hưng có thể bắt đầu ngay tại phòng nhóm Thanh Thiếu niên

Oneway.vn – Hãy để các mục vụ thanh thiếu niên trở thành một hình ảnh thu nhỏ của những gì Hội Thánh nên hướng tới.

Phục hưng Hội Thánh đang là chủ đề được chú ý nhiều trong thời gian gần đây, và không phải lúc nào cũng chỉ liên quan đến người lớn. Hãy khám phá lý do tại sao các bạn thanh thiếu niên trong mục vụ trẻ có thể là những tác nhân khơi dậy sự phục hưng rộng khắp.

“Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những điều dại dột ở thế gian để làm hổ thẹn những người khôn ngoan; Đức Chúa Trời đã chọn những gì yếu đuối ở thế gian để làm hổ thẹn những người mạnh mẽ. Đức Chúa Trời đã chọn những gì thấp kém, bị khinh chê ở thế gian, ngay cả những gì không có, để làm cho những gì đã có ra hư không, để không một người nào có thể khoe khoang trước mặt Đức Chúa Trời”. (1 Cô-rinh-tô 1:27-29)

Điều gì sẽ xảy ra nếu kế hoạch của Chúa là mang lại sự phục hưng trong Hội Thánh thông qua phòng nhóm của giới trẻ? Và nếu chiến lược của Ngài là sử dụng những người ngồi ở “bàn trẻ con” để thay đổi người ngồi trong bàn lớn thì sao? Điều gì sẽ xảy ra?


Lịch sử Thanh Thiếu niên trong sự phục hưng Hội Thánh

Trong lịch sử, Đức Chúa Trời đã dùng những người “không ai ngờ” để hoàn thành sứ mạng phi thường. Ngài thường chọn những người bị xem là “ngây ngô” để hoàn thành những kỳ công đáng kinh ngạc. Hãy suy ngẫm về cách Đức Chúa Trời đã thực hiện những điều lớn lao được chép trong Kinh Thánh, khi Ngài dùng:

Một cậu bé chăn chiên tên Đa-vít

Một người thợ đóng tàu chưa từng kinh nghiệm tên Nô-ê

Một tổ phụ cao tuổi tên Áp-ra-ham

Một người nói lắp tên Môi-se,

Một hoàng hậu trẻ tuổi tên Ê-xơ-tê

Một kỵ nữ tên Ra-háp

Một nhà tiên tri không sợ gì, chỉ sợ Chúa, tên Đa-ni-ên

Một người hái vả và chăn cừu tên A-mốt

Một chiến binh lãng mạn tên Sam-sôn

Một nhà giảng đạo đầy định kiến tên Giô-na

Một người đàn ông sợ hãi và nghi ngờ tên Ghê-đê-ôn

Một tù nhân kiên nhẫn tên Giô-sép

Và một người ăn, mặc, uống dị thường tên Giăng!

Và xuyên suốt lịch sử Hội Thánh, Chúa vẫn làm như vậy! Ngài đã chinh phục trái tim của một nô lệ 16 tuổi tên Patrick, người sau đó đã làm rung chuyển Ireland (cùng với một đội quân truyền giáo tuổi thanh thiếu niên) vì Danh Chúa.

Chúa đã sử dụng John Wesley để truyền cảm hứng cho các nhà truyền giáo nhiệt thành (nhiều người trong số họ thiếu học vấn và có cả thanh thiếu niên) để truyền giảng Tin Lành khắp nước Mỹ.


Câu hỏi lớn

Điều gì sẽ xảy ra nếu Đức Chúa Trời đang chuẩn bị một thế hệ trẻ tuổi ngày nay để thúc đẩy sự phục hưng trong cộng đồng Cơ Đốc chúng ta?

Theo Jonathan Edwards, nhà thuyết giáo và người chép lại những diễn biến của cuộc Đại Tỉnh Thức đầu tiên, “Cuộc phục hưng chủ yếu diễn ra giữa giới trẻ”.


Phục hưng Hội Thánh do giới trẻ lãnh đạo đang trỗi dậy

Đây chính xác là điều tôi đang chứng kiến trên khắp nước Mỹ ngày nay, tại những nơi đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Thanh thiếu niên đang trỗi dậy, và người lớn đang bắt đầu để ý. Một số thậm chí còn tham gia vào hành trình phục hưng này! Tôi cũng thấy ngày càng nhiều mục sư cùng tham dự các sự kiện đào tạo lãnh đạo thanh thiếu niên về Tin Lành mở rộng của chúng tôi.

Tôi nhớ có lần đã hỏi một mục sư (một nhà thuyết giáo có kinh nghiệm 30 năm được đào tạo tại chủng viện) lý do tại sao ông tham dự một sự kiện dành riêng cho các lãnh đạo thanh thiếu niên. Câu trả lời của ông là vì ông đã quan sát cách người lãnh đạo thanh thiếu niên tại nhà thờ của mình áp dụng triết lý mục vụ mà họ học được từ Dare 2 Share (*), và ông đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những kết quả thấy rõ. Ông nói rằng, ông thấy nơi những thanh thiếu niên tại Hội Thánh điều mà ông mong muốn thấy ở người lớn. Đó là lý do ông quyết định tham dự sự kiện đào tạo này như một học trò!

(*) Công thức Dare 2 Share: Tại sao? Cái gì? Làm thế nào? Ngay bây giờ!
Khuyến khích thanh thiếu niên thực hành những gì đã học (trả lời câu hỏi “tại sao?”). Cung cấp cho họ thông tin Kinh Thánh (hay còn gọi là “thần học”) đằng sau những gì họ được kêu gọi (trả lời câu hỏi “cái gì?”). Chia sẻ cách thực tế để đưa những lời dạy vào thực hành (trả lời câu hỏi “như thế nào?”). Cung cấp cho họ một cách để làm điều đó (“Ngay bây giờ!”).


Sự khiêm nhường dẫn lối

Thật tuyệt vời! Một sự khiêm nhường thật đáng trân quý! Ông đã đến “bàn trẻ con” để học hỏi! Sự khiêm nhường và ham học hỏi như thế có thể giúp phong trào này lan rộng không chỉ ở phòng sinh hoạt thanh niên mà còn cả ở phòng nhóm chính.

Lãnh đạo thanh niên: Cho dù phong trào này có lan tỏa đến khắp các ngóc ngách trong nhà thờ hay không, chúng ta hãy dẫn đầu nhịp độ cho Hội Thánh. Hãy để các mục vụ thanh thiếu niên của chúng ta trở thành một hình ảnh thu nhỏ của những gì Hội Thánh nên hướng tới.

Chẳng phải rất giống cách Đức Chúa Trời làm sao, khi Ngài đem lại sự phục hưng lan rộng cho khắp các Hội Thánh thông qua một đội quân thanh thiếu niên đang đầy nhiệt huyết và năng động? Bởi lẽ, Chúa yêu thích sử dụng “những điều dại dột” để làm nên những công việc vĩ đại.


Bài: Greg Stier; dịch: SD
(Nguồn: churchleaders.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *