Khi người lãnh đạo Cơ Đốc sa ngã!?

Oneway.vn – Khi một mục sư hoặc lãnh đạo mục vụ đối mặt với sự sa ngã về đạo đức, những tác động thường rất công khai và sâu rộng. Vậy Cơ Đốc nhân nên phản ứng như thế nào?

(Ảnh: boundless)

Hầu hết chúng ta đều cảm nhận sự sốc, không tin, buồn bã, và có lẽ cả sự phẫn nộ khi phát hiện ra rằng một lãnh đạo đáng yêu mến và được kính trọng đã phạm lỗi nghiêm trọng về đạo đức. Đáng buồn thay, trong những tháng gần đây, Cơ Đốc nhân đã chứng kiến sự thất bại của một số lãnh đạo thế giới nổi tiếng và được tín nhiệm.

Trong suốt bốn thập kỷ làm công tác mục vụ ở hai Hội Thánh, tôi đã chứng kiến những mục sư và nhân sự bị tước bỏ tư cách vì thất bại đạo đức. Điều này rất đáng lo ngại, đặc biệt khi những vụ bê bối này trở nên công khai và văn hóa rộng rãi chế nhạo Hội Thánh.

Trong phản ứng, chúng ta không muốn chỉ khoanh tay, làm ngơ hoặc tuyệt vọng về tương lai của Hội Thánh Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng Kinh Thánh cảnh báo chống lại việc buôn chuyện, chống trả hoặc phản ứng ác ý.

Vậy chúng ta nên làm gì khi một lãnh đạo sa ngã?

Tội là tội!

Một cố vấn kính sợ Đức Chúa Trời trong thời Y-sơ-ra-ên xưa đã phải đối mặt với tình huống tương tự. Na-than đã làm gì khi vua Đa-vít phạm tội ngoại tình và âm mưu giết người? Câu chuyện bắt đầu trong 2 Sa-mu-ên 11, và chúng ta tiếp tục ở chương 12. Đây là cách câu chuyện diễn ra:

Chúa gửi Na-than, người đi thẳng đến Đa-vít. Ông không tụ họp với người khác để bàn tán, không đăng một dòng tweet, hoặc viết blog về điều đó. Ông trực tiếp đối mặt với người lãnh đạo đã sa ngã.

Không đi sâu vào chi tiết tồi tệ, Na-than khôn ngoan khi trình bày các nhân vật và hành động của tình huống, nhấn mạnh tội lỗi xấu xa trong hành vi của Đa-vít. Tội của Đa-vít không chỉ liên quan đến phòng the và tình dục, mặc dù ông đã phạm tội trọng đó. Vấn đề chính còn sâu xa hơn, đó là sự coi thường của Đa-vít đối với Đức Chúa Trời. Na-than nói như sau: “Tại sao ngươi đã xem thường lời của Đức Giê-hô-va mà làm điều ác trước mặt Ngài?” (2 Sa-mu-ên 12:9).

Na-than làm rõ ai là người vi phạm. Không biện hộ. Không giảm nhẹ sự sai trái. Không có những lời bao biện vô lý. Đa-vít có tội. Và Na-than chỉ ra rằng tội lỗi của Đa-vít chủ yếu là chống lại Chúa, không phải con người.

Na-than chỉ ra những hậu quả không thể tránh khỏi.

Mặc dù phải đối diện với những hậu quả trước mắt, Na-than nhắc nhở Đa-vít rằng vì sự khiêm nhường và ăn năn, Đức Chúa Trời đã tha thứ tội lỗi của ông. Lòng thương xót sẽ chiến thắng.

Ngay cả khi bạn không phải là người trong tổ chức có thẩm quyền về việc yêu cầu người lãnh đạo vi phạm phải chịu trách nhiệm và kêu gọi họ ăn năn, thì việc nhắc nhở bản thân về hành động khôn ngoan và can đảm của Na-than vẫn hữu ích – thậm chí là rất quan trọng. Bạn không bao giờ biết khi nào mình có thể được kêu gọi để lên tiếng hoặc yêu cầu một người anh em hay chị em trong Đấng Christ ăn năn.

Trong khi đó, khi bạn đang quay cuồng với thực tế về sự thất bại của một lãnh đạo đáng tin cậy, đây là một số cách để duy trì hy vọng và tiếp tục có những hành động tích cực:

#1

Một câu nói cổ điển là: “Người tốt nhất cũng chỉ là người mà thôi”. Hãy nhớ rằng, Kinh Thánh cảnh báo chúng ta không đặt niềm tin vào A-bô-lô hay Phao-lô, mà là vào Chúa Jêsus, Đấng không chỉ là Người tốt nhất mà còn là Người hoàn hảo nhất. Như một người phụ nữ khôn ngoan trong Hội Thánh của tôi đã nói khi một thất bại nghiêm trọng được phát hiện: “Chúng ta hãy giữ mắt mình hướng lên thập tự giá”.

#2

Hãy nhớ: Chúa không thất bại. Cảm ơn Chúa vì Ngài đang thực hiện hàng triệu điều tốt lành qua sự thất bại của lãnh đạo bạn. Trong mỗi thất bại, Chúa đang hiển thị sự thật rằng chỉ có Ngài là Chúa. Ngài hiện diện với năng quyền của Đấng tối cao và toàn hảo.

#3

Hãy tự kiểm tra tấm lòng bạn và theo đuổi sự thánh khiết. Như một câu nói quen thuộc, “Nếu không nhờ ân điển của Chúa, đó sẽ là tôi”. Hãy tiêu diệt mọi dấu vết của sự giả hình trong đời sống của chính mình.

#4

Hãy phản ứng với người có tội một cách cân bằng. Một mặt, hãy để lại chỗ cho sự tha thứ cá nhân và hòa giải khi nhìn thấy bông trái của sự ăn năn. Tuy nhiên, hãy thật cẩn trọng trong việc khôi phục vị trí lãnh đạo cho người đã thất bại.

#5

Đừng lan truyền những tin đồn. Hãy cảnh giác khi tiếp nhận và xử lý cáo buộc chống lại một lãnh đạo.

#6

Cầu nguyện. Có thể người lãnh đạo sa ngã sẽ không thấy điều họ cần thấy hoặc làm điều họ cần làm trừ khi bạn cầu thay cho họ.

#7

Hãy quan tâm đến các thành viên gia đình đang đau khổ của lãnh đạo đã sa ngã. Họ không có lỗi trong việc này, và nỗi đau, tổn thương họ hơn chúng ta bội phần.

#8

Hãy dùng khủng hoảng làm cơ hội để tôn vinh giá trị của Đấng Christ – Đấng không bao giờ thất bại, không thất bại bây giờ, và mãi mãi!

#9

Duy trì quan điểm. Có những điều tồi tệ hơn cho cộng đồng Cơ Đốc hơn là thất bại của một người. Một trong những thất bại lớn nhất của lãnh đạo trong mọi thời đại là không dạy dỗ dân sự theo Kinh Thánh.

#10

Hãy thiết lập các thực hành trách nhiệm giải trình.

Cuối cùng, chúng ta nên làm gì với công việc của lãnh đạo đã sa ngã? Liệu công việc của họ có trở nên vô hiệu? Quyết định này cần sự cầu nguyện và khôn ngoan.

Hướng về phía trước

(Ảnh: iStock)

Cuối cùng, Chúa làm việc tất cả mọi điều, bao gồm cả những thảm kịch trong lãnh đạo, để đem lại lợi ích cho những ai yêu mến Ngài.

Khi Phi-e-rơ thất bại và chối bỏ Đấng Christ, Chúa vẫn chưa kết thúc, nhưng đã sử dụng sự thất bại đó để làm mạnh mẽ tất cả Cơ Đốc nhân khắp nơi.

Chúa không lãng phí điều gì. Thật đau lòng khi chứng kiến sự thất bại của một lãnh đạo, nhưng điều quan trọng hơn là tham gia cùng Chúa trong việc biến nỗi đau thành những bước chủ động để đem lại điều tốt đẹp cho Vương quốc Nước Trời!

Bài: Sam Crabtree; dịch: SD
(Nguồn: boundless.org)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *