Người nữ trong Châm ngôn 31: Tấm gương để noi theo, không phải để lên án

Oneway.vn – “Ai có thể tìm được một người nữ tài đức? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.” (Châm ngôn 31:10)

(Ảnh: Pixabay.com)

Trong nhiều năm, tôi đã có một cái nhìn không thực tế về người nữ Cơ Đốc kiểu mẫu. Tôi lớn lên với niềm tin rằng một người nữ tin kính lý tưởng phải là một người vợ và người mẹ chăm chỉ làm việc thậm chí đến kiệt sức, có những đứa con hoàn hảo, có một mái ấm đẹp không tì vết và luôn duy trì một thái độ đoan trang, vị tha, và hy sinh, bất kể hoàn cảnh có ra sao. Tôi nghĩ rằng người nữ của Chúa thì phải như vậy.

Đứng trước những hiểu biết khác nhau về hình mẫu của một người nữ, nhất là khi xã hội, văn hóa đưa ra các bức tranh khác nhau, chúng ta phải quay trở lại Kinh Thánh để nhìn thấy những lẽ thật đã được trình bày cách rõ ràng.

“Ai có thể tìm được một người nữ tài đức? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.” (Châm ngôn 31:10)

Sau hơn 20 năm không ngừng cố gắng để sống theo quan điểm khắt khe của tôi về Châm Ngôn 31:10-31, cuối cùng tôi đã khám phá ra sự thật. Người phụ nữ thực sự được mô tả trong đoạn văn này, là một người phụ nữ kính sợ Chúa, tận tụy và có thể làm việc cách độc lập. Người nữ ấy dũng cảm dấn thân, đảm nhận những vị trí đầy thử thách với lòng can đảm và sự tự tin. Khi tôi khám phá ra những đặc điểm thực sự của người phụ nữ mạnh mẽ và có chí hướng này, cô ấy đã giành được trái tim tôi và truyền cảm hứng cho tương lai của tôi.

Tất nhiên khó có ai lý tưởng được như người nữ được mô tả trong Châm Ngôn 31, nhưng tôi tin rằng phân đoạn Kinh Thánh này được viết ra để truyền cảm hứng cho chúng ta trở thành những người nữ đặc biệt, bền bỉ, không sợ hãi mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng. Do đó, chúng ta hãy vượt qua những định kiến mà xã hội đặt ra cũng như những ranh giới mà chúng ta tự đặt ra cho chính mình, đồng thời nắm lấy tiềm năng mà Đức Chúa Trời ban cho với sự giúp đỡ của Đấng luôn hiện hữu bên cạnh chúng ta.

Hãy xem xét các đặc điểm được mô tả trong Châm Ngôn 31 và lưu ý đến những đặc điểm mà bạn cảm thấy Đức Chúa Trời đang kêu gọi và hành động để bạn được hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Người nữ trong Châm Ngôn 31 là người:

Trung thực và đáng tin cậy (câu 11)

Thành đạt trong việc kinh doanh (câu 13,14,16,24)

Khôn ngoan và sáng suốt (câu 13,18,26,27)

Cần cù và tháo vát (câu 13,19,24,27)

Đem tình yêu thương cho mọi người (câu 14,15,21,24)

Rộng lượng và tốt bụng (câu 15,20,26)

Biết giao việc và giám sát công việc (câu 15,27)

Có thể làm việc độc lập và đạt được thành công (câu 16,24)

Can đảm và mạnh mẽ (câu17,21,25)

Được nhiều người biết đến và khen ngợi (câu 23, 28, 31)

Có thái độ tự tin và lạc quan (câu 25)

Là người tin kính và tận tụy (câu 18,30)

Phân đoạn Kinh Thánh này truyền cảm hứng cho tôi trong việc sử dụng các ân tứ, tài năng Chúa ban để phát huy hết tiềm năng của mình. Ngày nay, tôi liên tục cảm nhận được Đức Chúa Trời thúc giục tôi vượt ra khỏi vùng an toàn của mình để theo đuổi sự kêu gọi của Ngài. Ngày nay, tôi trở nên ít quan tâm hơn tới việc mình chẳng là ai, chẳng là gì, thay vào đó tôi cố gắng phấn đấu để trở thành tất cả những gì tôi có thể.

Mỗi khi đọc phân đoạn Kinh Thánh về người nữ của Châm Ngôn 31, tôi lại nhớ về những người nữ mà mình gặp trước đây tại một quốc gia Nam Á, đang vượt qua những rào cản xã hội và những thách thức về kinh tế để tiến tới trong công tác phục vụ Chúa mà Ngài đã kêu gọi và đặt để trong lòng họ. Đó là những người nữ tôi vô cùng yêu quý và ngưỡng mộ.

Và, tôi cũng nghĩ đến những người nữ mà chúng tôi phục vụ tại địa phương, những người đã vượt lên trên hoàn cảnh và quá khứ của họ để can đảm đón nhận một cuộc sống mới, một cuộc sống được biến đổi. Chẳng hạn như Jess, có thời thơ ấu bị lạm dụng, trải qua nhiều năm tháng khổ sở với chuyện nghiện ngập, 31 năm liên tục vào, ra nhà tù, giờ đã can đảm chọn theo Chúa và siêng năng làm việc để chu cấp cho bản thân và gia đình.

Hôm nay, tôi nhận được sự khích lệ lớn lao qua phần Kinh Thánh trong Châm Ngôn 31 với một danh sách những phẩm chất mà phụ nữ chúng ta có thể trau dồi và theo đuổi chứ không phải là tiêu chuẩn để lên án bản thân.

Đối với tôi, việc trở thành người nữ theo Châm Ngôn 31 không còn là phải làm sao cho mọi thứ luôn đúng, giữ ngôi nhà hoàn hảo, trở thành một người mẹ hoàn hảo, hay thậm chí luôn luôn có một thái độ hoàn hảo. Nói cho cùng thì ngoài Chúa ra, liệu có bất kỳ con người nào là hoàn hảo?

Giờ đây, tôi quyết tâm cống hiến tất cả những gì mình có, cố gắng giữ một quan điểm tích cực, kiên trì khi nhiệm vụ khó khăn, chăm sóc bản thân và quan tâm đến nhu cầu của người khác, và can đảm nắm lấy những khả năng Chúa ban để trở nên kết quả nhất có thể.

Đừng xem người nữ trong Châm ngôn 31 là biểu mẫu để lên án bản thân, nhưng hãy mở lòng và để cho tấm gương của ‘người nữ’ đó truyền cảm hứng cho chúng ta – không sợ hãi, trung tín, tận hiến trong vai trò người nữ của Đức Chúa Trời mà Ngài đang kêu gọi. Hôm nay, bạn có sẵn lòng gạt sang một bên những tổn thương, xấu hổ, nghi ngờ, mặc cảm và can đảm chạy cuộc đua mà Chúa đã bày ra cho bạn hay không?


Bài: Ann White; dịch: Jennie
(Nguồn: cbn.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *