Những người chọn ‘vui mừng’

Oneway.vn – Khi nghe đến ‘vui mừng’, chúng ta sẽ lập tức mỉm cười đúng không? Có ai không muốn có niềm vui trong cuộc sống không? Nhưng sau nhiều năm, tôi nhận ra rằng ‘vui mừng’ và  hạnh phúc là hai khái niệm khác nhau: hạnh phúc là những điều tốt lành xảy ra trên đời sống chúng ta còn vui mừng là điều diễn ra trong sâu thẳm tấm lòng và linh hồn mình.

Để hiểu được hai khái niệm này theo quan điểm Kinh Thánh, chúng ta hãy tìm hiểu những nhân vật đã chọn vui mừng dù trong nghịch cảnh, hoạn nạn.

Gia-cốp – con trai của Y-sác và Rê-bê-ca, anh em song sinh với Ê-sau, đang chạy trốn vì mạng sống của mình. Ông đến trú ngụ tại nhà của cậu mình là La-ban. Gia-cốp không có của cải và công việc cho đến khi La-ban cho ông làm việc ở nông trại mình. Khi La-ban hỏi về việc trả tiền công cho Gia-cốp, ông trả lời rằng: “Vì nàng Ra-chên, con út cậu, tôi sẽ giúp việc trong bảy năm” (Sáng thế ký 29:18). La-ban đồng ý và Kinh Thánh ký thuật rằng: “Vậy, Gia-cốp vì Ra-chên, phải giúp việc trong bảy năm: Nhưng bởi yêu nàng, nên coi bảy năm bằng chừng đôi ba bữa” (Sáng thế ký 29:20).

Động lực vì tình yêu thật to lớn phải không? Làm việc cật lực trong vòng 7 năm mà không hề có chút tiền công nào ắt hẳn là một chuyện thật sự khó khăn. Nhưng Gia-cốp không hề cảm thấy khó chịu. Ông có một niềm vui sâu thẳm bên trong để thúc đẩy ông làm việc trong suốt 7 năm. Tuy nhiên, La-ban đã lừa Gia-cốp, tráo đổi Ra-chên thành Lê-a trong đêm tân hôn. Sau đó Gia-cốp phải tiếp tục làm việc thêm 7 năm nữa để được cưới Ra-chên. Ông tin vào lời hứa đó và Chúa đã thăm viếng ông, ban cho ông sự thịnh vượng và một dòng dõi đông đúc.

Giô-sép – con trai của Gia-cốp và Ra-chên, là một đứa con được cha yêu thương hết mực. Ông được cha may cho một cái áo dài nhiều sắc, và đó là dấu hiệu cha muốn ông là người thừa kế dù ông là đứa con nhỏ nhất trong các anh em mình. Giô-sép luôn được ở nhà với cha mình trong khi các anh phải ra đồng chăn chiên. Và đó là lý do khiến ông bị các anh mình ganh tị và ghen ghét. Họ muốn giết ông và cuối cùng ông bị các anh bán làm nô lệ. Nhưng Kinh Thánh cho biết rằng dù Giô-sép là một nô lệ, bị bỏ vào ngục và mất hết 13 năm của cuộc đời để chịu hoạn nạn, “Giô-sép ở trong nhà chủ mình, là người Ê-díp-tô, được Đức Giê-hô-va phù hộ, nên thạnh lợi luôn…Đức Giê-hô-va phù hộ Giô-sép và tỏ lòng nhân từ cùng chàng, làm cho được ơn trước mặt chủ ngục. Chủ ngục giao hết các kẻ tù trong tay Giô-sép, …vì có Đức Giê-hô-va phù hộ chàng, xui cho việc chi chàng làm cũng được thạnh vượng” (Sáng thế ký 39:2, 21-23).

Giô-sép không thể được thạnh vượng trong mọi việc nếu ông tức giận và phàn nàn về hoàn cảnh của mình. Ông đặt đức tin và sự vui mừng nơi Chúa, Đấng có thể nâng ông lên và ban phước cho ông. Ông biết Chúa có chương trình cho cuộc đời ông dù ông gặp hoạn nạn. Sau khi Pha-ra-ôn lập Giô-sép lên làm tể tướng và đón cả nhà cha mình lên xứ Ai Cập, Giô-sép nói các anh rằng đừng lo lắng về việc ông sẽ trả thù vì Chúa cho phép những việc đó xảy ra: “Giô-sép đáp rằng: Các anh đừng sợ chi, vì tôi há thay mặt Đức Chúa Trời sao? Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cho cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay, và giữ gìn sự sống của dân sự đông đảo” (Sáng thế ký 50:19-20). Giô-sép đã chọn cho mình sự vui mừng để sống trong sự tể trị của Chúa.

Ru-tơ – con dâu người Mô-áp của Na-ô-mi, bị lâm vào hoàn cảnh bi đát đối với phụ nữ thời bấy giờ. Chồng và cha chồng đều qua đời, điều đó đồng nghĩa với việc gia đình nàng phải sống trong hoàn cảnh cơ cực mà không có người đàn ông trụ cột lo toan. Na-ô-mi quyết định quay về Giu-đa và bảo Ru-tơ hãy trở về nhà mẹ đẻ mình, nơi nàng có thể tái hôn và được chăm sóc. Nhưng Ru-tơ đã tìm thấy sự vui mừng trong Đức Chúa Trời của mẹ chồng! Ru-tơ chọn đi theo Na-ô-mi và Chúa của bà hơn là quay về thờ hình tượng của dân tộc mình. Nàng nói: “Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ; vì mẹ đi đâu,tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó. Dân sự của mẹ, tức là dân sự của tôi; Đức Chúa Trời của mẹ, tức là Đức Chúa Trời của tôi” (Ru-tơ 1:16).

Na-ô-mi cho phép Ru-tơ quay trở về quê hương với mình, nơi miền đất hứa của tuyển dân Đức Chúa Trời và Ngài đã thăm viếng gia đình Ru-tơ. Ru-tơ tái hôn với Bô-ô, sanh Ô-bết, và Ô-bết chính là ông nội của vua Đa-vít!

Phao-lô – một người Pha-ri-si chuyên tâm bắt bớ Cơ Đốc nhân được gặp Chúa Jesus và được biến đổi để trở nên người sống đắc thắng cho Chúa. Ông gây dựng nhiều Hội Thánh và là trước giả của nhiều sách trong Kinh Thánh Tân Ước. Trong công cuộc đi truyền giáo, ông lâm vào nhiều hoàn cảnh khó khăn, cực khổ thậm chí bị đánh đập và bỏ tù, những thử thách mà hầu như không ai có thể chịu được. Nhưng từ nơi ngục tù, ông đã viết ra “Quyển sách của sự vui mừng”: sách Phi-líp.

Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-xu Christ… Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy… thì anh em hãy hiệp ý với nhau,đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng mà làm cho tôi vui mừng trọn vẹn… Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự … Hỡi anh em, sau hết, anh em hãy vui mừng trong Chúa! Tôi chẳng hề sợ phiền mà lại viết những điều nầy cho anh em nữa, vì ấy là có ích cho anh em… nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ… Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi!

Vậy, vui mừng chính là khi chúng ta biết rằng dù chuyện gì xảy đến, Chúa vẫn đang tể trị và Chúa có chương trình tốt đẹp của Ngài cho chúng ta. Bốn nhân vật này đã chọn vui mừng, tin cậy để sống đắc thắng cho Chúa. Xin Chúa cho mỗi chúng ta biết chọn lấy sự vui mừng khi đi theo Ngài.

Jael

(Nguồn: crosswalk.com)

Bạn thân mến, nếu bạn là người chưa tin Chúa và bạn muốn tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa cho đời mình để nhận được Sự Cứu Rỗi, Tình Yêu và sự Bình An trong tâm hồn. Hay bạn còn nhiều vấn đề, thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách bấm vào đây hoặc để lại tin nhắn (trong bình luận, qua tin nhắn Fanpage) hay gửi thư đến email [email protected].


“Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta
” (Khải Huyền 3:20-BTTHĐ).

Chúa yêu bạn! Và Ngài luôn chờ đợi bạn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *