Kinh Thánh: Giăng 1:1-2
“Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời.”
NGÔI LỜI Ở VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI
Vì sao ngày nay trong vòng Cơ Đốc nhân chia ra nhiều giáo phái? Từ đâu mà có tà giáo? Có phải chính là do nhận thức sai lệch về Lời Thánh Kinh không? Bài học ngày hôm nay sẽ phần nào giúp quý vị hiểu được nguyên nhân dẫn đến sự chia rẽ giữa các Cơ Đốc nhân.
Chú ý rằng Giăng nhấn mạnh từ với. Ông lặp đi lặp lại từ này để ông có thể diễn tả rõ sự khác biệt giữa các ngôi riêng biệt của Đức Chúa Trời. Ông làm điều này để chống lại lý trí tự nhiên và tà giáo trong tương lai. Lý trí tự nhiên hiểu rõ rằng chỉ có một Đức Chúa Trời. Nhiều câu trong Kinh Thánh hỗ trợ điều này, và tất nhiên điều này là thật. Nhưng lý trí đấu tranh chống lại ý tưởng rằng ba ngôi là một Đức Chúa Trời.
Đây là lý do tại sao kẻ tà giáo Sabellius tuyên bố rằng Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và Đức Thánh Linh tất cả là một ngôi. Sau đó, một kẻ tà giáo, Arius, thừa nhận rằng Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời nhưng phủ nhận rằng Ngôi Lời là Đức Chúa Trời thật. Sabellius dạy một điều quá đơn giản trong Đức Chúa Trời. Arius dạy một điều quá đa dạng. Sabellius pha trộn các ngôi lại với nhau, trong khi Arius chia bản chất của Đức Chúa Trời thành ba phần.
Nhưng sự thật của đức tin Cơ-Đốc-giáo vẫn ở chính giữa, sự giảng dạy và sự xưng nhận tính riêng biệt của các ngôi và bản chất không phân chia được của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Cha là một ngôi khác với Đức Chúa Con, nhưng Ngài không phải là một Đức Chúa Trời khác. Lý trí tự nhiên hiểu nó hay không, nó vẫn là thật. Chỉ một mình đức tin phải hiểu nó. Lý trí tự nhiên dẫn đến tà giáo và sai. Đức tin dạy và nắm giữ chân lý. Đức tin chỉ đơn giản là bám vào Thánh Kinh, mà không bao giờ lừa dối chúng ta hoặc nói dối với chúng ta.