Kinh Thánh: “Giô-sép đặt tên cho con đầu lòng là Ma-na-se, và nói: “Đức Chúa Trời đã làm cho ta quên đi mọi gian khổ và cả nhà cha ta.” Ông đặt tên cho con thứ nhì là Ép-ra-im, và nói: “Đức Chúa Trời làm cho ta được hưng thịnh trong xứ mà ta chịu nhiều khốn khổ.”” (Sáng Thế Ký 41:51-52 Bản Hiệu Đính)
Quý thính giả của chuyên mục TNHN thân mến!
Với mong ước chúng ta sẽ có thì giờ tĩnh nguyện chất lượng hơn, sâu sắc hơn trong năm mới, Oneway Media đã bổ sung thêm phần TRẮC NGHIỆM sau mỗi bài. Không để đánh đố nhau nhưng để khắc sâu hơn những gì chúng ta đã nghe được và có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm qua mỗi bài học. Bên cạnh đó, Oneway Media cũng sẽ có những phần quà nhỏ khích lệ cho những quý thính giả tham gia trung tín có đáp án đúng và nhanh nhất sau mỗi quý do Ban kỹ thuật của Oneway thống kê. Mất thêm vài phút nhưng thật ích lợi đúng không nào?
Nhấn vào đây để đăng ký và tham gia chương trình trắc nghiệm TNHN.
Ước ao TNHN với Oneway Media luôn đem lại niềm hứng khởi, tươi mới trong mối tương giao giữa bạn với Chúa mỗi ngày.
—
Sự Khó Khăn Đến Trước Sự Tôn Trọng
Giô-sép đã trở thành một người cai trị quan trọng tại Ai Cập, và Gia-cốp cuối cùng đã thấy con cháu mình trở thành một quốc gia lớn. Nhưng cả hai người trước đó đã phải đi qua những khó khăn vất vả. Giô-sép đã trực tiếp học được bài học này. Khi đặt tên con trai của ông, ông nghĩ: “Tôi là con trai trưởng nam và một người thừa kế của một người mẹ cao quí. Nhưng tôi đã mất hết mọi sự, và tôi không có hy vọng kế thừa bất cứ điều gì. Ông trở thành một người phải hoàn toàn phải quên đi lợi ích vật chất có thể tìm thấy trong thế giới này.” Vì vậy, Giô-sép đặt tên con trai Ma-na-se để tôn vinh Đức Chúa Trời, vì Đức Chúa Trời đã mang ông đến chỗ quỳ xuống và đến chỗ mà ông phải quên tất cả về gia đình của cha mình. Giô-sép đặt tên con trai khác tên là Ép-ra-im, bởi vì Đức Chúa Trời đã nâng ông lên một lần nữa và ban cho ông các con. Sau đó, Ép-ra-im nhận được một phước hạnh tuyệt vời từ ông nội Gia-cốp. Con cháu Ép-ra-im sẽ trở thành một bộ tộc hùng mạnh, chúng ta đọc điều này trong Giô-suê, Các Quan Xét, 1 Các Vua, và 2 Các Vua.
Chúng ta học hỏi từ phân đoạn này rằng chúng ta bị đem xuống trước khi chúng ta được nâng lên. Chúng ta phải trở nên giống như Giô-sép. Chúng ta phải bị hạ xuống đến nỗi không còn gì cả. Bản chất con người của chúng ta thấy ý tưởng này rất đau đớn và rất khó để chấp nhận. Tất cả sự sáng tạo ghét sự hủy diệt và mục nát. Bạn không thể chặt một cây hoặc một bụi cây mà không nghe một tiếng va chạm lớn. Ngay cả Đấng Christ cũng bị đem xuống nơi thấp nhất. Ngài kêu lên trên cây thập tự giá rằng: “Đức Chúa Trời của con, Đức Chúa Trời của con, sao Ngài lìa bỏ con?” (Ma-thi-ơ 27:46). Đó là lý do tại sao chúng ta nên có thái độ khiêm nhường giống như Giô-sép. Thậm chí sau khi nhận được sự tôn trọng, ông đã không trở nên kiêu ngạo, mà vẫn cứ tiếp tục khiêm nhường.
(Theo loạt tài liệu “Chỉ Bởi Đức Tin” – Mục sư Martin Luther)
Hãy nhấn vào biểu tượng SHARE hoặc comment phía dưới nếu bạn muốn chia sẻ điều ích lợi này cho những người lân cận và nhớ làm bài trắc nghiệm để khắc sâu hơn về bài học bạn nhé. Làm trắc nghiệm bài học ngày hôm nay tại đây: https://oneway.vn/quiz/
Leave a Reply