9 điều bạn nên biết về Phúc âm Thịnh vượng

Oneway.vn – Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng có nhiều người đi nhà thờ ở Hoa Kỳ đã chọn đi theo những niềm tin liên quan đến Phúc âm Thịnh vượng.(Ảnh: Gobanking)

Scott McConnell, giám đốc điều hành của Lifeway Research cho biết: “Trong 5 năm qua, ngày càng có nhiều tín đồ kỳ cựu đã chọn bày tỏ những giáo lý về Tin Lành Thịnh vượng, bao gồm cả niềm tin sai lầm rằng tất cả những ai tin Chúa đều phải giàu có”. Vấn đề, như McConnell đã chỉ ra, không phải ý rằng Chúa ban phước cho sự giàu có (vì đúng là tất cả những điều tốt đẹp Chúa ban cho chúng ta đều đến từ Ngài [Rô-ma 8:32]) nhưng họ đã dạy dỗ sai lệch rằng tín đồ cần làm mọi thứ để trở nên giàu có.

Dưới đây là 9 điều bạn nên biết về Phúc âm Thịnh vượng.

1. Phúc âm Thịnh vượng có nhiều tên gọi

Phúc âm Thịnh vượng là một thuật ngữ chung cho thần học “Phúc âm sức khỏe và sự giàu có” hoặc “tên gọi và sự khẳng định”. Nhiều người sẽ nhận ra tên gọi phổ biến nhất của giáo phái này, phong trào “Lời Đức Tin” – Một phong trào Cơ Đốc giáo đương đại đã thu hút được cả lượng người theo dõi lớn lẫn những tranh cãi đáng kể.

Học thuyết này dạy rằng Đức Chúa Trời mong muốn sự thịnh vượng về tài chính cũng như sức khỏe thể chất cho dân tộc của Ngài. Và đức tin, lời nói tích cực cùng sự quyên góp cho các mục vụ chọn lọc của Cơ Đốc giáo sẽ làm tăng lên sự giàu có và sức khỏe. Stephen Hunt giải thích

Học thuyết về sự đảm bảo sức khỏe thể chất và sự thịnh vượng thông qua đức tin luôn đi đầu trong việc thể hiện đức tin Cơ Đốc. Điều đó có nghĩa “sức khỏe và sự giàu có” là lẽ tự nhiên của tất cả những Cơ Đốc nhân tin vào Kinh Khánh và được tạo ra bởi đức tin, đó như một phần của gói cứu rỗi, vì sự chuộc tội của Đấng Christ không chỉ bao gồm việc loại bỏ tội lỗi mà còn bao gồm cả việc loại bỏ tội lỗi của bệnh tật và nghèo đói.

2. Phúc âm Thịnh vượng có nguồn gốc từ phong trào huyền bí được gọi là Tư duy Mới

Phong trào Tư duy Mới là một triết lý tâm linh bắt nguồn từ Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 19. Mặc dù không rõ ràng là Cơ Đốc giáo, nhưng nó bị ảnh hưởng bởi các ý tưởng Cơ Đốc, cũng như các triết lý phương Đông, truyền thống tâm linh, các lĩnh vực tâm lý và tự lực của bản thân

Phong trào tập trung vào sức mạnh của suy nghĩ tích cực (niềm tin rằng suy nghĩ tích cực biểu hiện kết quả tích cực, trong khi suy nghĩ tiêu cực mang lại hoàn cảnh tiêu cực), luật hấp dẫn (việc hình dung và tập trung vào kết quả mong muốn sẽ thu hút những viễn cảnh đó vào cuộc sống của mình), và niềm tin rằng tâm trí có sức mạnh chữa lành cơ thể và thu hút sự thịnh vượng.

Tư duy Mới kết hợp các yếu tố tâm linh Cơ Đốc và Kinh Thánh nhưng diễn giải chúng trong bối cảnh tâm linh học. Những cụm từ trong Kinh Thánh như “Hãy xin thì sẽ được” (Ma-thi-ơ 7:7) thường được hiểu là những lời khẳng định về luật hấp dẫn. Tuy nhiên, Tư duy Mới cũng kết hợp các ý tưởng từ Ấn Độ giáo, Phật giáo và các triết lý phương Đông khác, tạo nên một khuôn khổ tâm linh đồng bộ.

3. ‘Cha đẻ của Phúc âm Thịnh vượng’ là một nhà truyền giáo chữa bệnh bằng đức tin đến từ Oklahoma

Người có thể được coi là cha đẻ của việc giảng dạy Phúc âm Thịnh vượng hiện đại là Oral Roberts. Sinh năm 1918 tại Quận Pontotoc, Oklahoma, Roberts nổi lên vào giữa thế kỷ 20 và đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành phong trào Ngũ Tuần và Ân tứ. Ông lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó và phải vật lộn với bệnh lao khi còn là thiếu niên. Ông tuyên bố rằng mình đã quyết định cống hiến cuộc đời mình cho mục vụ Cơ Đốc giáo sau khi được chữa lành cách kỳ diệu trong một hội nghị phục hưng.

Mục vụ của ông là một trong những mục vụ đầu tiên nhận ra tiềm năng của truyền thông – phương tiện truyền bá phúc âm hữu hiệu, và các chương trình của ông đã tiếp cận hàng triệu người xem. Nhà truyền giáo chữa lành bằng đức tin trở nên có ảnh hưởng đến mức ông thành lập trường học riêng của mình, Đại học Oral Roberts. Ở đỉnh cao ảnh hưởng của mình, Roberts giám sát một Bộ mang lại doanh thu hàng năm 110 triệu USD.

4. Phong trào Lời Đức Tin đã giúp truyền bá Phúc âm Thịnh vượng

Trong khi Roberts là một trong những người đầu tiên kết hợp các nguyên tắc Tư duy Mới với việc chữa lành bằng đức tin, thì nhà truyền giáo nổi bật nhất về Phúc âm Thịnh vượng—và là cha đẻ của phong trào Lời Đức tin— Kenneth E. Hagin (1917–2003). Năm 1962, Hagin thành lập Kenneth Hagin Ministries để truyền bá những lời dạy của ông, trong đó nhấn mạnh việc bày tỏ những lời đức tin như một cách để thể hiện sức khỏe, sự giàu có và các phước lành khác.

Một trong những ý tưởng có ảnh hưởng nhất của ông là sự phân biệt giữa logos (Lời Chúa được viết ra) và rhema (Lời được mặc khải). Ông lập luận rằng rhema là phương tiện để các tín đồ kích hoạt những lời hứa của Chúa. Như Russell S. Woodbridge đã nói , “Hơn bất kỳ yếu tố nào khác, phong trào Lời Đức Tin là phương tiện chịu trách nhiệm truyền bá giáo lý về thịnh vượng trên khắp Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 20”.

5. Khái niệm hạt giống đức tin là nền tảng của phong trào

Học thuyết về đức tin hạt giống thừa nhận rằng việc quyên góp tài chính—đặc biệt là cho các mục vụ thúc đẩy những người thuyết giảng phúc âm thịnh vượng—có thể được ví như việc gieo một hạt giống mà cuối cùng sẽ thu hoạch phước lành. Bạn gieo “hạt giống” tài chính vào mục vụ như một hành động đức tin và về phần bạn, Chúa sẽ nhân hạt giống đó dưới nhiều hình thức phước lành khác nhau, có thể là thịnh vượng tài chính, chữa lành thể chất hoặc các hình thức ân huệ khác. Về cơ bản, nó thể hiện mối quan hệ giao dịch giữa người tin Chúa và Chúa, được tạo điều kiện thuận lợi thông qua một món quà tài chính.

Roberts đã trình bày rõ ràng khái niệm hạt giống-niềm tin bằng cách sử dụng mô hình ba phần: (1) gieo hạt giống: Trao đi thứ gì đó có giá trị (thường là tiền) làm hạt giống của bạn cho mục vụ; (2) mong đợi một phép lạ: hãy tin rằng hành động ban phát của bạn sẽ kích hoạt sự can thiệp của Thánh Linh; (3) gặt hái điều kỳ diệu: nhận được phước lành thiêng liêng một cách đa dạng, thường được mong đợi dưới hình thức vật chất hoặc tài chính.

6. Truyền hình là công cụ chính giúp truyền bá những lời dạy về Phúc âm Thịnh vượng

Truyền giáo qua truyền hình—việc sử dụng truyền hình để phát sóng các dịch vụ và chương trình tôn giáo—bắt đầu phát triển vào những năm 1970 và 1980 với việc bãi bỏ quy định về phát sóng và mở rộng truyền hình cáp. Nhiều nhà truyền giáo nổi tiếng nhất đã gắn liền với phong trào phúc âm thịnh vượng và những lời dạy của nó.

Roberts là một trong những người đầu tiên sử dụng phương tiện này để thu hút lượng lớn khán giả. Phi công và tài xế của ông, Kenneth Copeland , cũng trở thành một trong những nhà truyền giáo về sự thịnh vượng khét tiếng (và giàu có). Roberts và Copeland đã mở đường cho các nhà truyền giáo trở nên nổi tiếng vào những năm 1980, bao gồm Jim và Tammy Faye Bakker , Benny Hinn , Pat Robertson , Robert Tilton và Fred Price . Trong thế kỷ 21, những nhà lãnh đạo phúc âm thịnh vượng nổi bật nhất đã khởi nghiệp trước khán giả truyền hình, bao gồm Joel Osteen , Creflo Dollar , Joyce Meyer , TD Jakes và Paula White..

7. Phúc âm Thịnh vượng đã đánh giá thấp những gì Kinh Thánh dạy—đặc biệt là về sự giàu có và đau khổ

Nhiều học giả và nhà đạo đức học Cơ Đốc giáo cho rằng Phúc âm Thịnh vượng tập trung vào sự thịnh vượng vật chất làm giảm giá trị những Lời dạy của Chúa Jêsus – Ngài nhấn mạnh đến sự khiêm nhường, lòng thương xót và điều tất nhiên của đau khổ.

“Tôi không biết bạn cảm thấy thế nào về Phúc âm Thịnh vượng – Phúc âm về sức khỏe, sự giàu có và thịnh vượng – nhưng tôi sẽ cho bạn biết cảm nhận của tôi về nó,” mục sư John Piper nói trong một cuộn hội họp với hơn 1.000 sinh viên đại học vào tháng 11 năm 2005. “Sự căm ghét!”.

Vào năm 2014, Piper đã nêu ra sáu chìa khóa để khám phá Phúc âm Thịnh vượng:

– Thiếu học thuyết nghiêm túc về tầm quan trọng theo Kinh thánh và những điều tất yếu của đau khổ
– Thiếu học thuyết rõ ràng và nổi bật về sự từ bỏ chính mình
– Thiếu sự giải thích nghiêm túc về Kinh thánh
– Không giải quyết được những căng thẳng trong Kinh Thánh
– Những người lãnh đạo Hội Thánh có lối sống xa hoa.
– Sự nổi bật của bản thân và sự vĩ đại của Đức Chúa Trời

8. Niềm tin vào Phúc âm Thịnh vượng là phổ biến trong số những người đi nhà thờ ở Mỹ

Một nghiên cứu năm 2023 từ Lifeway Research cho thấy hơn một nửa (52%) người Mỹ theo đạo Tin lành nói rằng nhà thờ của họ dạy rằng Chúa sẽ ban phước cho họ nếu họ quyên góp nhiều tiền hơn cho nhà thờ và các tổ chức từ thiện, với 1/4 (24%) hoàn toàn đồng ý với điều này trong bài giảng. Trong một nghiên cứu năm 2017, chỉ có 38% tín hữu đưa ra tuyên bố tương tự.

Nhiều tín hữu ngày nay tin rằng Chúa muốn họ thịnh vượng về mặt tài chính (76% so với 69%) và rằng họ phải làm điều gì đó cho Chúa để nhận được phước lành vật chất từ ​​Ngài (45% so với 26%). Ngày nay, ba phần tư số người đi nhà thờ (76%) tin rằng Chúa muốn họ thịnh vượng về mặt tài chính, trong đó có 43% hoàn toàn đồng ý. Ít hơn (45 phần trăm) tin rằng họ phải làm điều gì đó cho Ngài để nhận được phước lành vật chất, với 21% hoàn toàn đồng ý.

9. Phúc âm Thịnh vượng là Phúc âm sai lầm

Trong một bài báo năm 2015 cho The Gospel Coalition, nhà đạo đức học Cơ đốc giáo David W. Jones đã giải thích năm sai lầm thần học về việc giảng dạy phúc âm thịnh vượng :

– Giao ước Áp-ra-ham là một phương tiện để có được quyền lợi vật chất.
– Sự cứu rỗi của Chúa Jêsus giải phóng đã “tội lỗi” về nghèo đói vật chất.
– Cơ Đốc nhân ban cho sẽ nhận được sự trả công vật chất từ ​​Đức Chúa Trời.
– Niềm tin là sức mạnh tinh thần tự sinh ra dẫn đến sự thịnh vượng.
– Cầu nguyện là một công cụ để buộc Chúa ban cho sự thịnh vượng.

Jones nói: “Theo Kinh Thánh, Phúc âm thịnh vượng về cơ bản là thiếu sót”.

“Về cơ bản, đó là một Tin Lành sai lầm vì quan điểm sai lầm về mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và con người. Nói một cách đơn giản, nếu Phúc âm Thịnh vượng là đúng thì ân điển đã không còn giá trí, Chúa không còn phù hợp và con người là thước đo của vạn vật. Cho dù họ đang nói về giao ước Áp-ra-ham, sự chuộc tội, sự ban cho, đức tin hay lời cầu nguyện, những người dạy về sự thịnh vượng đều biến mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và con người thành một giao dịch có qua có lại”.

Bài: Joe Carter; dịch: SD
(Nguồn: thegospelcoalition.org

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *