Oneway.vn – Chúng ta biết rằng, trong Kinh Thánh, Chúa Jêsus đã phán nhiều lời dường như đầy mầu nhiệm và khó hiểu.

Dưới đây là 4 câu nói của Chúa Jêsus mà nếu hiểu theo nghĩa đen, chúng ta sẽ dễ dàng vấp phạm. Nhưng khi được soi sáng bởi Kinh Thánh, lời Ngài lại vô cùng sâu sắc và đầy ý nghĩa!
“1. Ăn thịt Ta, uống huyết Ta”
Liệu bạn có thể tưởng tượng được một người chưa tin Chúa sẽ phản ứng thế nào khi được bảo rằng họ cần phải ăn thịt và uống huyết của Chúa Jêsus để được ở trong Ngài?
Chắc hẳn họ sẽ hoảng sợ hoặc tức giận, vì nghe thật khó tin và có phần rùng rợn. Nhưng đó là phản ứng tự nhiên, vì chỉ có Đức Thánh Linh mới có thể giúp con người hiểu được lẽ thật của Kinh Thánh (I Cô-rinh-tô 2:13; Rô-ma 8:7; Thi Thiên 119:105).
Khi Chúa Jêsus phán cùng đoàn dân đông: “Ai ăn thịt Ta và uống huyết Ta thì ở trong Ta, và Ta ở trong người ấy” (Giăng 6:56), ngay cả các môn đồ cũng thấy lời này quá khó. “Nhiều môn đồ của Ngài nghe điều nầy thì nói: ‘Lời nầy khó quá, ai mà nghe được?’” (Giăng 6:60).
Nhiều người không tiếp nhận lời Chúa Jêsus vì cảm thấy bị xúc phạm, và đó là lý do “nhiều môn đồ của Người đã bỏ đi và không còn đi theo Người nữa” (Giăng 6:60). Ngày nay, cũng có những người chống đối, thậm chí vu cáo Cơ Đốc nhân là “kẻ ăn thịt người” dựa trên lời phán này.
Tuy nhiên, Giăng 6:56 đang nói đến một mối liên hệ thuộc linh được thiết lập trong giao ước mới – giao ước được hoàn tất qua sự thương khó và phục sinh của Chúa Jêsus. Những người tin Ngài được kêu gọi dự phần vào “thân thể tan nát” của Đấng Christ (bánh) và huyết của Ngài (nước nho) đã đổ ra trên thập tự, với lòng biết ơn chân thành.
2. “Kẻ chết chôn kẻ chết”
Có một người đến gặp Chúa Jêsus và xin được làm môn đồ, nhưng lại nói rằng anh cần về chôn cha trước (Ma-thi-ơ 8:21).
Chúa Jêsus đã đáp: “Hãy theo Ta, để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” (Ma-thi-ơ 8:22).
Thoạt nghe, đây có vẻ là một câu trả lời vô cảm, nhưng thực tế là cha của người này chưa qua đời. Có thể anh muốn đợi cha mất rồi nhận phần thừa kế, sau đó mới theo Chúa khi không còn gì vướng bận.
Khi nói “kẻ chết chôn kẻ chết”, Chúa Jêsus đang dùng hình ảnh ẩn dụ. Những ai chưa được cứu thì “chết” về mặt thuộc linh – chết trong tội lỗi (Ê-phê-sô 2:1; Cô-lô-se 2:13).
Chúa không kêu gọi một đời sống Cơ Đốc nửa vời. Theo Ngài là một lời mời gọi từ bỏ mọi điều tạm bợ để sống trọn vẹn cho vương quốc đời đời.
3. “Các con phải nên trọn vẹn”
Đây là một lời phán khiến nhiều người trong chúng ta cảm thấy choáng ngợp. Chúa Jêsus nói: “Thế thì các con phải nên toàn thiện như Cha các con ở trên trời là toàn thiện” (Ma-thi-ơ 5:48).
Làm sao chúng ta – những con người đầy khuyết điểm – có thể trở nên hoàn hảo như Đức Chúa Trời? Tôi biết mình cách xa sự toàn thiện vô cùng. Nhưng Kinh Thánh giải thích rằng:
“Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng không hề biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, để trong Đấng ấy chúng ta được trở nên công chính trước mặt Đức Chúa Trời” (II Cô-rinh-tô 5:21).
Sự công chính cần thiết để được vào thiên đàng không đến từ nỗ lực của chúng ta, mà được ban qua đức tin nơi Chúa Jêsus. Đức Chúa Trời nhìn chúng ta là công chính như chính Con Ngài – nếu chúng ta đặt trọn niềm tin nơi Ngài.
Chúng ta sẽ không bao giờ hoàn hảo trong thân thể xác thịt này, nhưng nhờ sự chuộc tội của Đấng Christ, chúng ta được kể là trọn vẹn trước mặt Đức Chúa Trời.
4. “Mang theo gươm giáo”
Trong Ma-thi-ơ 10:34, Chúa Jêsus phán: “Chớ tưởng Ta đến để đem bình an cho thế gian. Ta đến, không phải để đem bình an, mà là gươm giáo.” Nhưng ở chỗ khác, Ngài lại phán: “Ta để sự bình an lại cho các con. Ta ban sự bình an của Ta cho các con” (Giăng 14:27a).
Người Do Thái thời bấy giờ nghĩ rằng khi Đấng Mê-si xuất hiện, Israel sẽ được phục hưng và có hòa bình, thịnh vượng. Ngay cả các môn đồ cũng mang kỳ vọng đó.
Nhưng Chúa Jêsus muốn họ hiểu rằng, thời kỳ hòa bình chính trị chưa đến ngay. Trái lại, sự hiện diện của Ngài sẽ gây ra sự chia rẽ sâu sắc.
Ngài đến với “một thanh gươm” – không phải gươm chiến tranh, mà là gươm thuộc linh. Từ Hy Lạp machairan ở đây chỉ một loại dao lớn dùng để phân tách, tương tự như cách Kinh Thánh mô tả quyền năng phân biệt thật – giả của Lời Chúa (Hê-bơ-rơ 4:12).
Thông điệp của Chúa Jêsus sẽ tự nhiên tạo ra ranh giới: giữa người tin và kẻ không tin. Điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn, thậm chí là thù ghét – ngay trong gia đình (1 Phi-e-rơ 4:3–4; Giăng 15:18–21).
Chúa Jêsus đã nói những lời cứng rắn với những tấm lòng chai cứng, và những lời dịu dàng với những tâm hồn mềm mại. Ngày nay, chúng ta thường thích nghe những lời an ủi hơn là lời quở trách công chính, và chính điều đó khiến nhiều tấm lòng càng thêm chai lỳ và vô ơn.
Khi đọc Lời Chúa, chúng ta cần lắng nghe cả bối cảnh, toàn bộ câu chuyện và ý nghĩa thần học. Hơn hết, hãy cầu nguyện, nương cậy nơi Chúa để Ngài ban sự khôn ngoan, thông sáng, giúp chúng ta hiểu Lời Ngài cách sâu xa và chính xác.
Bài: Jack Wellman | Dịch: Thùy Duyên
(Nguồn: whatchristianswanttoknow.com)
Leave a Reply