Bạn biết gì về 12 chi phái Y-sơ-ra-ên?

Oneway.vn – 12 chi phái Y-sơ-ra-ên trong Kinh Thánh nói về điều gì?

12 chi phái Y-sơ-ra-ên là tên 12 con trai của Gia-cốp. 

Đức Chúa Trời đã đổi tên Gia-cốp thành Y-sơ-ra-ên. Mỗi người con trai đều trở thành người đứng đầu trong chi phái của họ được chép trong Kinh Thánh. 

Câu chuyện về những người vợ và con trai của Gia-cốp chiếm một phần đáng kể trong sách Sáng-thế Ký. Gia-cốp chạy trốn khỏi người anh sinh đôi là Ê-sau và đến quê hương mẹ. Gia-cốp gặp cậu mình là  La-ban và đem lòng yêu cô con gái Ra-chên. Vì bị La-ban lừa dối nên Gia-cốp có hai người vợ, điều đó giống như việc Gia-cốp cũng từng lừa người khác vậy. Ông cưới Ra-chên và chị cô là Lê-a. Ông cũng có con với những người hầu của hai người vợ nữa


Con trai của Gia-cốp 

Đây là danh sách con trai và người mẹ của các con trai ông. Số trong ngoặc đơn là thứ tự thời gian họ được sinh ra. 

Từ Lê-a: Ru-bên (1), Si-mê-ôn (2), Lê-vi (3), Giu-đa (4), Y-sa-ca (9) và Sa-bu-lôn (10)

Từ Bi-la (người hầu Ra-chên): Đan (5) và Nép-ta-li (6)

Từ Xinh-ba (người hầu Lê-a): Gát (7) và A-se (8)

Từ Ra-chên: Giô-sép (11) và Bên-gia-min (12)

Sáng-thế Ký 49 đưa ra danh sách các con trai của Gia-cốp cùng với lời tiên tri về từng người. Dưới đây là tên của 12 chi phái và một số thông tin về họ: 


Ru-bên
(Sáng-thế Ký 49:3,4)

Chi phái Ru-bên quyết định không cư trú ở Đất Hứa dù cuối cùng dân Y-sơ-ra-ên cũng vào được đó. Họ xin Môi-se một vùng đất ở phía đông sông Giô-đanh. Môi-se chấp thuận với điều kiện họ phải giúp chinh chiến những vùng đất còn lại cho dân tộc. 

Mặc dù họ vâng theo yêu cầu đó, nhưng họ cũng không có ích gì trong những cuộc chiến mà dân Y-sơ-ra-ên đã chiến đấu. Không có nhiều điều được chép về họ sau khi họ đã chiếm hữu đất đai. 


Si-mê-ôn
(Sáng-thế Ký 49:5-7)

Si-mê-ôn và Lê-vi hợp tác với nhau giết hết thảy người nam trong thành vì làm ô uế em gái họ là Đi-na. 

Câu chuyện được thuật lại trong Sáng-thế Ký 34. Đất của họ nằm trong lãnh thổ của Giu-đa và về sau họ bị phân tán đến những vùng khác của Y-sơ-ra-ên. 


Lê-vi
(Sáng-thế Ký 49:5-7)

Cùng với Si-mê-ôn, Lê-vi tham gia vào cuộc tàn sát hết thảy người nam trong thành Si-chem. 

Sau này trong lịch sử, họ cùng Môi-se đứng lên chống lại những người làm ra và thờ lạy con bò vàng. Những người nam thuộc chi phái Lê-vi đều là những người hầu việc trong đền thờ, nhưng họ không có đất đai. 

Sách Lê-vi Ký nói nhiều về bổn phận của họ với dân tộc và với Đức Chúa Trời. Môi-se và A-rôn cũng ra từ chi phái Lê-vi.


Giu-đa
(Sáng-thế Ký 49:8-12)

Đây là chi phái được nhắc đến nhiều trong Kinh Thánh. Đất của họ bao gồm thành Giê-ru-sa-lem. Các chi phái phía nam của Y-sơ-ra-ên được gọi đơn giản là chi phái Giu-đa trong Kinh Thánh. Vua Đa-vít, Vua Sa-lô-môn, Ma-ry và Chúa Jêsus Christ đều từ chi phái Giu-đa. 


Đan
(Sáng-thế Ký 49:16-18) 

Đáng buồn thay chi phái Đan không vâng phục chương trình của Đức Chúa Trời trong việc bảo vệ phần Đất Hứa của họ.

Họ coi thường Đức Chúa Trời và dân sự của Ngài. Họ rời khỏi phần đất của mình và sau đó chuyển sang thờ thần tượng. Sam-sôn ra từ chi phái Đan. 


Nép-ta-li
(Sáng-thế Ký 49:2)

Một lời tiên tri quan trọng trong Ê-sai 9 được ban cho chi phái Nép-ta-li và Sa-bu-lôn. Lời tiên tri này chính là về Đấng Mê-si-a sẽ cư ngụ trong đất của họ. 

Tại vùng Ga-li-lê thuộc lãnh thổ chi phái Nép-ta-li nơi Chúa Jêsus dành phần lớn chức vụ tại đây. 


Gát
(Sáng-thế Ký 49:19)

Không có nhiều điều được chép về chia phái Gát. Họ cư trú ở phía đông sông Giô- đanh cùng với chi phái Ru-bên. 


A-se
(Sáng-thế Ký 49:20)

A-se sở hữu vùng đất xa hơn về phía tây tính từ chi phái Nép-ta-li. Đây là khu vực nổi tiếng về những vườn ô-liu. Điều này đúng với lời tiên tri của Gia-cốp rằng họ sẽ cung cấp mỹ vị cho hoàng gia.


Y-sa-ca
(Sáng-thế Ký 49:14,15)

Người ta không biết nhiều về chi phái Y-sa-ca nhưng có một điều quan trọng là họ đứng sau hai vị thẩm phán Đê-bô-ra và Ba-rác. Họ dường như là những nhà thông thái đưa ra lời khuyên cho chính phủ Y-sơ-ra-ên.


Sa-bu-lôn
(Sáng-thế ký 49:13)

Chi phái Sa-bu-lôn chiếm phần chính trong quân đội của vua Đa-vít. Họ mạnh sức và trung thành với vua Đa-vít cũng như các quan xét trước vua.

Giô-sép (Sáng-thế Ký 49:22-26)

Lãnh thổ của Giô-sép được chia cho hai con trai là Ma-na-se và Ép-ra-im. Mặc dù chi phái và lãnh thổ của Giô-sép bị chia đôi, nhưng ông cũng nhận lại phần gấp đôi từ mọi thứ.

Thường thì trong danh sách tên con trai của Y-sơ-ra-ên, tên của Giô-sép bị thiếu, nhưng thay vào đó tên của hai con trai ông thì được liệt kê.


Ma-na-se
định cư ở hai bờ sông Giô-đanh. Khi Kinh Thánh nói về “một nửa chi phái Ma-na-se”, nghĩa là nói đến một nửa cư ngụ ở phía đông sông Giô-đanh.


Ép-ra-im
, tuy nhỏ tuổi hơn Ma-na-se, nhưng đã nhận được phước lành từ ông của họ là Gia-cốp như thể cậu là con đầu lòng. Giô-suê và Sa-mu-ên là con cháu của Ép-ra-im.


Bên-gia -min
(Sáng-thế Ký 49:27)

Vua Sau-lơ và Sứ đồ Phao-lô đến từ chi phái Bên-gia-min. 

Mặc dù diện tích đất nhỏ, nhưng họ đã đứng lên chống lại Y-sơ-ra-ên trong một cuộc nội chiến được chép trong Các Quan Xét 20 và 21.

Tôi tin rằng đây là một lời giới thiệu đầy đủ về các chi phái Y-sơ-ra-ên. Khi Đất Hứa được phân chia thì không có phần đất nào được trao cho Lêvi. Giô-sép cũng không nhận đất dưới danh nghĩa của mình, nhưng nó được chia cho hai con trai ông là Ma-na-se và Ép-ra-im. 

Đó là điều quan trọng cần lưu ý khi cố gắng tìm ra 12 chi phái của Y-sơ-ra-ên là những ai và họ phù hợp với việc phân chia đất Y-sơ-ra-ên như thế nào.

 

Bài: David Peach ; dịch: Quỳnh Hương
(Nguồn: whatchristianswanttoknow.com)


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *