Oneway.vn – Bạn đã từng thắc mắc về thần tánh của Chúa Giê-xu hay về nhân tánh của Ngài bao giờ chưa?
Chúa Giê-xu ở Na-xa-rét là con người thật sự và hoàn toàn là con người. Điều này rõ ràng với những người đã thấy, đã nghe, đã chạm vào và đã cùng sống với Ngài (1 Giăng 1:1). Không ai nghi ngờ nhân tánh của Chúa Giê-xu khi Ngài còn thực hiện chức vụ. Có thể ban đầu không rõ ràng, nhưng sau đó đã được bày tỏ một cách cẩn thận và thuyết phục trong cuộc đời và sự sống lại của Chúa Giê-xu, đó là Ngài là Đức Chúa Trời.
Nhưng không lâu sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên, những nghi ngờ nổi lên theo hướng ngược lại. Các môn đồ thân cận nhất biết nhân tánh của Ngài rất rõ, và họ thờ phượng Ngài là Chúa (Ma-thi-ơ 28:17), nhưng thế hệ Cơ Đốc nhân đầu tiên biết về Ngài ở khía cạnh khác. Họ bắt đầu ở chỗ chia sẻ về Ngài là Chúa, nên họ gặp khó khăn với việc chứng minh với mọi người rằng Ngài là con người trọn vẹn. Tà giáo đầu tiên xuất hiện, các hội thánh phải đối diện với việc tà giáo nói rằng Ngài không thật sự là con người (1Giăng 4:2; 2Giăng 7).
Điều này như một trò chơi bập bênh, đung đưa qua lại trong những thế kỷ đầu của Hội Thánh, và kéo dài đến hai ngàn năm. Kẻ thù của Ngài chối bỏ thần tánh của Ngài và có quá nhiều tín đồ phải mất rất lâu để chấp nhận nhân tánh của Ngài. Những nghi ngờ từ xưa về Đức Chúa Trời không phải là con người, Đấng trọn vẹn và hoàn hảo trong thần tánh và nhân tánh vẫn còn tồn tại đến ngày nay và ngay cả trong những người nhận mình là môn đồ của Ngài.
Chúa Giê-xu là con người ngay từ lúc sinh ra
Với những người thuộc phe cánh tả cho rằng nhân tánh của Ngài đã đủ rõ ràng và rất khó để chấp nhận một con người thật sự là Đức Chúa Trời. Mọi người suy nghĩ rằng nếu Ngài là thần thì là thần theo nghĩa nào? Ngài có thật là Con Đức Chúa Trời không? Nhưng chúng ta, những người tin Kinh Thánh cũng có những xu hướng và khó khăn của mình. Ngay cả giữa những người nhanh nhẹn và không xấu hổ khi xưng nhận Ngài là Chúa và Đức Chúa Trời, chúng ta vẫn gặp không ít khó khăn với những từ như “sự nhập thể” của Ngài – rằng “Ngôi lời” đời đời “trở thành xác thịt.”
Có phải những người giảng Tin Lành ngày nay đã làm mất đi sự hiểu biết của chúng ta về nhân tánh trọn vẹn của Đấng Christ chăng? Khi tranh đấu bảo vệ cho thần tánh của Ngài như chúng ta phải làm, chúng ta đã xem xét kỹ điều khiến con người hiểu biết chưa? Chính Đức Chúa Trời trở thành con người và đó là Chúa Giê-xu ở Na-xa-rét.
Mùa vọng là cơ hội tốt nhất để chúng ta không chỉ nhắc lại những điều dễ chịu về sự nhập thể, mà còn những khía cạnh khó chịu và thử thách của việc Chúa là con người trọn vẹn. Không chỉ Con Đức Chúa Trời từng có – và vẫn đang có – thân thể con người, mà Ngài còn có tâm trí, trái tim và ý muốn của con người.
Chúa Giê-xu có thân thể con người
Tân Ước nói rất rõ ràng Chúa Giê-xu mang thân thể con người. Trong Giăng 1:14, “Ngôi Lời trở nên xác thịt” ít nhất là có ý này. Nhân tánh của Ngài trở thành một trong những thử thách của chính thống giáo (1 Giăng 4:2; 2 Giăng 7). Ngài được sinh ra, (Lu-ca 2:7). Ngài lớn lên (Lu-ca 2:40, 52). Ngài mệt mỏi (Giăng 4:6), khát nước (Giăng 19:28) và đói bụng (Ma-thi-ơ 4:2). Ngài yếu đuối trong thân thể (Ma-thi-ơ 4:11; Lu-ca 23:26). Ngài chết (Lu-ca 23:46). Và Ngài có thân thể con người thật sau khi sống lại (Lu-ca 24:39; Giăng 20:20, 27).
Chúa Giê-cu có trái tim con người
Xuyên suốt Kinh Thánh, Chúa Giê-xu thể hiện rõ ràng những cảm xúc của con người. Ở đây chúng ta bắt đầu thấy khó hơn. Khi Chúa Giê-xu nghe những lời từ đức tin của đội trưởng, “Ngài ngạc nhiên” (Ma-thi-ơ 8:10). Ngài nói trong Ma-thi-ơ 26:38 rằng “linh hồn ta đau buồn cho đến chết.” Trong Giăng 11:33-35, Chúa Giê-xu “trong lòng bồi hồi, xúc động,” và Ngài khóc. Giăng 12:27 nói, “Bây giờ linh hồn Ta phiền não” và Giăng 13:21, Ngài “xúc động trong tâm linh.” Tác giả sách Hê-bơ-rơ cũng viết, “Chúa Giê-xu kêu lớn tiếng khóc lóc mà dâng những lời cầu nguyện” (Hê-bơ-rơ 5:7)
John Calvin đã có một tóm tắt đáng nhớ, “Đấng Christ đã mang lấy xúc cảm cùng với xác thịt của chúng ta.”
Chúa Giê-xu có tâm trí con người
Chúa Giê-xu còn có tâm trí của con người. Chúng ta mang tâm trí con người nên không thể hiểu được một người vừa có tâm trí của con người vừa có tâm trí của thần sẽ như thế nào? Hai đoạn Kinh Thánh mấu chốt sau sẽ đưa chúng ta đến sự thật:
“Đức Chúa Giê-xu khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn,càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta.” (Lu-ca 2:52)
“Về ngày và giờ đó thì không ai biết được, cả các thiên sứ trên trời, hay là Con cũng vậy, chỉ một mình Cha mà thôi.” (Mác 13:32)
Câu Kinh Thánh thứ hai sẽ ấn tượng với những ai có một cái nhìn sâu rộng về Chúa Giê-xu. Và câu này là do chính Đấng Christ nói ra. Đối với những Cơ Đốc nhân chắc chắn về thần tánh của Ngài, thì Mác 13:32 có vẻ rắc rối. Nhưng điều có vẻ khó khăn lúc đầu lại chứng minh khẳng định đầy vinh quang về nhân tánh toàn vẹn của Chúa Giê-xu. Có lẽ nói một cách khiêu khích nhất, câu hỏi như thế này: Nếu Chúa Giê-xu thật là Đức Chúa Trời, và Chúa biết tất cả, vậy sao Chúa Giê-xu có thể không biết khi nào Ngài sẽ trở lại lần thứ hai?
Câu trả lời được xây dựng một cách cẩn thận của Hội Thánh là: Chúa Giê-xu không chỉ hoàn toàn là Chúa, Ngài còn là con người trọn vẹn. Trong Ngài vừa có tâm trí vô hạn của thần, vừa có tâm trí hữu hạn của con người. Chúa Giê-xu được cho là không biết tất cả, như trong Mác 13:32, bởi vì Ngài thực sự là con người hữu hạn – và con người thì không toàn tri. Chúa Giê-xu có thể được cho là biết tất cả mọi điều, như trong Giăng 21:17, bởi vì Ngài là Chúa và tri thức của Ngài là vô hạn.
Nghịch lý như vậy, Kinh Thánh khẳng định rõ ràng Chúa Giê-xu vừa biết tất cả mọi điều như là Chúa và không biết tất cả như con người. Đối với sự độc đáo này, hai bản tánh, một con người trong Đấng Christ, thực sự không mâu thuẫn nhau, nhưng là một vinh hiển đặc biệt của Đức Chúa Trời-con người.
Chúa Giê-xu có ý muốn con người
Nhưng sự thật về Đấng Christ vừa là con người vừa là Đức Chúa Trời vẫn đang làm rộng thêm sự hiểu biết của chúng ta. Có lẽ điều khó chấp nhận nhất đó là Chúa Giê-xu không chỉ có ý muốn của thần, mà còn có ý muốn của con người. Chúng ta khẳng định hai ý muốn này trong Đấng Christ – một của thân và một của con người. Điều này được thấy trong hai câu Kinh Thánh sau:
“Vì Ta từ trời xuống,không phải để làm theo ý Ta, mà làm theo ý Đấng đã sai Ta.” (Giăng 6:38)
Chúa Giê-xu cầu nguyện với Cha, “Không theo ý con, mà theo ý Cha.” (Ma-thi-ơ 26:39)
Chúa Giê-xu có ý muốn thánh và vô hạn, đó là ý muốn của Cha Ngài. Là con người, Ngài có ý muốn hữu hạn của con người, và mặc dù là ý muốn con người đích thực, nhưng vẫn hoàn toàn hòa hợp và thuận phục ý muốn thánh.
Đây là một bí ẩn vĩ đại, hơn cả những trải nghiệm và hiểu biết của chúng ta, và trên cả những gì con người sẽ biết. Nhưng điều này không khiến những người tin Chúa mơ hồ, mà để họ thờ phượng Ngài. Chúa Giê-xu là một người ngoạn mục. Ngài là Đức Chúa Trời hoàn toàn, và là một con người trọn vẹn. Chẳng phải chúng ta luôn muốn tập trung sự tôn kính và thờ phượng vào một Đấng độc nhất sao? Chỉ có một Đấng trung gian giữa Đức Chúa Trời và con người, là Đức Chúa Giê-xu Christ, là người (1 Ti-mô-thê 2:5)
Chúa Giê-xu là con người thật, sự chữa lành thật
Chúa Giê-xu giống chúng ta trong mọi khía cạnh – thân thể con người, trái tim, tâm trí, và ý muốn – ngoại trừ tội lỗi (Hê-bơ-rơ 2:17; 4:15). Thật tuyệt làm sao khi Con Thánh của Đức Chúa Trời không chỉ mang lấy một phần của nhân loại trong Giáng Sinh đầu tiên, mà Ngài mang lấy tất cả – sau đó đem con người thật lên thập tự giá vì chúng ta, và hiện nay vào thiên đàng và có thân thể mới.
Chúa Giê-xu mang lấy thân thể con người để cứu thân thể chúng ta. Ngài mang lấy tâm trí con người để cứu tâm trí chúng ta. Nếu không trở thành người có xúc cảm, thì Ngài không thể giải cứu trái tim chúng ta. Và nếu không mang ý muốn của con người, thì Ngài không thể cứu lấy những ý muốn sai lầm và lệch lạc của chúng ta. Theo lời của Gregory ở Nazianzus, “Ngài chưa trải qua thì chưa thể chữa lành.”
Ngài trở thành con người trọn vẹn để có thể cứu chúng ta trọn vẹn. Ngài chính là Đấng Cứu Thế tuyệt diệu.
CTV Kim Dung
Theo desiringgod.org
Leave a Reply