Oneway.vn – Bạn đã bao giờ nói với ai đó: “Chúc may mắn!” trước khi họ làm một việc quan trọng nào đó? Có thể họ đang lo lắng, và bạn muốn cổ vũ họ.
Người tin Chúa có tin vào sự may mắn không? Hầu hết Cơ Đốc nhân không tin vào may rủi, vì Kinh thánh chép rằng mọi sự đã được Chúa định sẵn (Ê-phê-sô 1:11). Chúa biết trước tất cả mọi thứ. Do đó, chúng ta biết mọi việc không xảy ra do may mắn.
Hãy đi sâu vào để xem may mắn có nghĩa là gì, Kinh thánh nói gì về điều đó và ý muốn Chúa trong vấn đề này là gì.
Cơ Đốc nhân có tin vào may mắn không?
Cơ Đốc nhân tin vào ý muốn của Chúa. Vì thế hầu hết người tin Chúa không tin vào sự may rủi.
Tuy nhiên, điều đó cũng phụ thuộc vào quan điểm của mỗi Cơ Đốc nhân rằng Chúa có mục đích cho mọi sự, hoặc Chúa đã lùi lại một bước và sử dụng những chuyện xảy ra.
Khá nhiều Cơ Đốc nhân tin rằng mọi việc xảy ra đều có mục đích. Những người khác lại tin rằng không phải việc gì xảy ra cũng có mục đích, có thể là do tình cờ hoặc “may mắn”. Đây thường là quan điểm của người không tin Chúa. Họ nghĩ thế giới được tạo ra một cách tình cờ hay may mắn, và con người cũng được sinh ra cách ngẫu nhiên.
Cơ Đốc nhân sẽ nói rằng Chúa tạo ra vũ trụ và có một kế hoạch cụ thể trong tâm trí Ngài. Ngài đã tạo ra con người, trao quyền nuôi dưỡng cho cha mẹ, và tất cả mọi sự là để mang lại vinh quang cho Chúa.
May mắn là gì?
Để hiểu rõ hơn may mắn là gì, hãy tìm hiểu định nghĩa của nó trong từ điển: “Một tương lai tốt đẹp; những kết quả ngẫu nhiên nhưng nó thuận lợi và thành công”.
“May mắn là một “thế lực” mang đến những điều tốt cho con người: “Chiếc nhẫn này luôn mang lại may mắn cho tôi”. Một số điều xảy ra mà bạn không hiểu được nguyên nhân: Kết quả có thể đơn giản là do ngẫu nhiên”.
Theo định nghĩa này, may mắn hay rủi ro là thứ mang lại những điều tốt hoặc xấu cho con người.
Tuy nhiên, may mắn thực sự được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Hãy xem xét bốn cách mà mọi người thường hiểu về sự may mắn:
4 cách hiểu về sự may mắn
- Ngẫu nhiên (không thể kiểm soát)
- Ảo tưởng (kết quả của suy luận kém & mơ tưởng)
- Nhân quả (cho rằng tương lai có may mắn hay không là kết quả hành động trước đây của chúng ta, hoặc tin rằng sẽ có được may mắn khi mang theo một số vật phẩm như bùa may mắn).
- Động lực bản thân (tin rằng may mắn có thể giúp chúng ta thành công bằng cách ảnh hưởng đến thái độ của chúng ta trong cuộc sống)
Một số người tin rằng may mắn có mặt khoa học của nó, và nếu bạn nghiên cứu về toán học, khoa học và tâm lý học đằng sau nó, bạn sẽ có thể tự tạo ra vận may cho riêng mình.
Kinh thánh nói gì về may mắn?
Trong Truyền đạo, Sa-lô-môn suy ngẫm về cuộc sống và cách mọi thứ hoạt động trên thế giới.
“Hãy suy ngẫm về công việc của Chúa; Ai có thể làm cho thẳng được vật mà Ngài đã bẻ cong?” (Truyền đạo 7:13).
Sa-lô-môn nói rằng không ai có thể làm xáo trộn những gì Chúa đã dự định theo ý muốn Ngài.
“Ta lại thấy dưới ánh mặt trời: Không phải hễ nhanh chân là chạy giỏi, mạnh sức là thắng trận, cũng không phải hễ khôn ngoan là no đủ, thông sáng là giàu có, và khôn khéo là được ân huệ; Vì thời thế và cơ hội đều đến cho mọi người. Con người không biết thời thế của mình. Như cá mắc lưới ác nghiệt, như chim mắc bẫy, con người cũng bị mắc nạn lúc tai họa thình lình ập xuống họ” (Truyền đạo 9:11-12).
Hãy chia nhỏ phân đoạn này để hiểu chính xác điều mà Sa-lô-môn đang thắc mắc.
Sa-lô-môn có nhiều câu hỏi trong phần lớn sách Truyền đạo. Nhìn chung, ông thắc mắc rằng tại sao cuộc sống không diễn ra một cách hợp lý? “Ta lại thấy dưới ánh mặt trời: Không phải hễ nhanh chân là chạy giỏi, Mạnh sức là thắng trận, Cũng không phải hễ khôn ngoan là no đủ,”
Nếu thế giới vận hành theo một cách hợp lý, thì người nhanh chân sẽ luôn thắng trong cuộc đua và kẻ mạnh sẽ luôn thắng trong trận chiến. Tuy nhiên, không phải lúc nào cuộc sống cũng hoạt động theo cách đó .
“Vì thời thế và cơ hội đều đến cho mọi người”: Điều này có vẻ hơi mâu thuẫn, trước đây ông đã tuyên bố rằng Chúa nắm quyền quản lý tất cả (Truyền đạo 7:13 và 9:1), và bây giờ ông lại nói về thời thế và cơ hội.
Có thể thấy ông đang nói đi nói lại giữa ý muốn Chúa, việc quản lý công trình sáng tạo của Ngài, với thời gian và cơ hội.
Một số Cơ Đốc nhân liên tưởng đến câu chuyện của Ru-tơ khi thảo luận về may mắn. Ru-tơ tình cờ đến một cánh đồng, và gặp người đàn ông sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống cô một cách tốt đẹp hơn.
“Vậy Ru-tơ đi. Nàng theo sau các thợ gặt và mót lúa. Không ngờ nàng đến nhằm cánh đồng của Bô-a, người bà con trong dòng họ của Ê-li-mê-léc” (Ru-tơ 2:3 – BD2011)
Cô đến cánh đồng cách “không ngờ”. Một số người tin rằng đây là sự may mắn, còn những người khác tin rằng Chúa đã hướng dẫn cô đến đó.
Hầu hết Cơ Đốc nhân tin rằng Ru-tơ đã trải nghiệm hành động từ bàn tay siêu nhiên của Chúa vào thời điểm đó, và trong mọi khoảnh khắc cô bước đi với Ngài.
Nhiều khi chúng ta đang bước đi trong Thánh Linh, nhưng chỉ có thể cảm nhận bàn tay vô hình của Chúa bằng cách nhìn lại những gì đã xảy ra.
Nếu dành quá nhiều thời gian cố gắng tìm kiếm bàn tay của Chúa ở phía trước, chúng ta có thể tự gây ra khó khăn cho mình mà quên mất rằng Ngài đã đưa chúng ta đi xa như thế nào.
Sa-lô-môn, người khôn ngoan nhất trên thế giới, đã tự đặt ra những câu hỏi này. Nhiều người trong chúng ta cũng đang tự hỏi như ông. Cách thức Chúa vận hành thế giới có thể hơi khó hiểu.
Hãy đi sâu hơn để xem Chúa muốn chúng ta hiểu như thế nào về ý muốn và sự quan phòng của Ngài.
Sự quan phòng của Chúa là gì?
Bạn đã bao giờ nghe một người không tin nói rằng: “Mọi việc xảy ra đều có lý do”?
Một mặt, thật tốt khi một người chưa tin nghi ngờ về những việc xảy ra cách ngẫu nhiên. Mặt khác, trong khi hầu hết những người ngoại đạo nói rằng mọi việc xảy ra đều có lý do, thì thật ra trong đầu họ không hề có lý do chính đáng.
Thông thường, họ tin rằng số phận đã an bài và kiểm soát mọi thứ sẽ xảy ra. Số phận đã được định sẵn và không có lý do để giải thích!
“Mục đích đến từ người lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó. Nếu mọi thứ xảy ra vì một lý do, phải có một Đấng quyết định lý do cho việc đó”.
Cơ Đốc nhân biết rằng mọi thứ xảy ra đều có lý do, bởi vì Đức Chúa Trời Ba Ngôi đã tạo ra tất cả mọi thứ và có kế hoạch cho mọi điều xảy ra.
Ngài có quyền tể trị trên tất cả, đến nỗi ngay cả một con chim sẻ nhỏ bé cũng sẽ không rơi xuống đất nếu như đó không phải ý muốn Ngài (Ma-thi-ơ 10:29). Không chỉ một số việc, mà Chúa hoàn thành mọi sự theo mục đích Ngài muốn (Ê-phê-sô 1:11).
Đây là ý nghĩa thần học cơ bản của sự quan phòng – rằng Chúa có một kế hoạch và mục đích cho thế giới. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Chúa còn cai quản lịch sử.
Chúa không chỉ là Người quan sát lịch sử thụ động; Ngài đã thiết kế lịch sử để đạt được một kết thúc cụ thể, và Ngài chỉ đạo dòng lịch sử để chắc chắn sẽ đạt được kết thúc đó.
Như Sách giáo lý Giản lược của Westminster chép:
“Mọi người hỏi câu hỏi này: “Công việc quan phòng của Chúa là gì?”
Công việc quan phòng của Chúa là sử dụng những gì thánh khiết nhất, khôn ngoan nhất và quyền năng nhất của Ngài để bảo tồn và điều hành tất cả các tạo vật của Ngài cũng như mọi hành động của chúng”.
(Còn tiếp…)
Bài: Karina Zolotarev; dịch: Jennie
(Nguồn: justdisciple.com)
Leave a Reply