Oneway.vn – Chức vụ của Đức Chúa Jêsus chủ yếu tập trung vào người Do Thái – dân của Ngài.
Nhưng Ngài đã nhiều lần khen ngợi đức tin của những người ngoại tộc. Ngài khen ngợi một thầy đội La Mã (Ma-thi-ơ 8:5–13) và người đàn bà xứ Ca-na-an (Ma-thi-ơ 15:21–28). Khi Chúa chữa lành 10 người phung, người duy nhất quay lại cảm ơn Ngài là người Sa-ma-ri, và Chúa Jêsus đã khen ngợi đức tin của người này (Lu-ca 17:11–19).
Sau khi phục sinh, Chúa Jêsus tuyên bố, “Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta”, và nói với các môn đồ Ngài, “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân” (Ma-thi-ơ 28:18–19).
Muôn vật bởi Chúa Jêsus làm nên (Giăng 1:3). Ngài đã tạo ra mọi sắc tộc, và kêu gọi tất cả mọi người đến với Ngài, bất kể dân tộc, ngôn ngữ và quốc gia. Qua nhiều thế kỷ chủ nghĩa thực dân, nhiều người nghĩ rằng những Cơ Đốc nhân da đen đầu tiên xuất hiện khi các nhà truyền giáo châu Âu đến châu Phi. Nhưng khi đọc Kinh thánh, chúng ta thấy những người da đen đầu tiên đã đến với Đấng Christ ngay từ ngày khai sinh Hội thánh đầu tiên.
Cơ Đốc nhân da đen đầu tiên
Khi Đức Thánh Linh đầy dẫy ngày Lễ Ngũ Tuần, các sứ đồ rao giảng cho mọi người “từ các dân thiên hạ đến”, bao gồm cả những người đến từ I-ran, I-rắc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Li-bi ngày nay (Công vụ 2: 5–11). Ba ngàn người đã đến với Đấng Christ. Đây là ngày khai sinh Hội thánh. Vào ngày này, người Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu đã cùng nhau thờ phượng Chúa Jêsus.
Những tín đồ đầu tiên này đã bền lòng giữ sự dạy dỗ của các sứ đồ, sự thông công, lễ bẻ bánh và cầu nguyện. Họ bán tài sản của mình và chia tiền cho bất kỳ ai có nhu cầu. Họ cùng nhau thờ phượng và dùng bữa với nhau (Công vụ 2: 42–47). Đây không chỉ là nhóm nhau lại tại nhà thờ vào mỗi Chúa nhật. Đây là sống cùng nhau. Nhưng Kinh thánh không chỉ nói thoáng qua về đám đông đa sắc tộc, mà còn mô tả chi tiết về các cá nhân.
Trong Công vụ 8, thiên sứ của Chúa sai Phi-líp đến với một người Ê-thi-ô-bi có học thức cao, khi ông đang đọc Ê-sai 53 trên xe của mình. Đoạn Kinh thánh này đã đánh đổ mọi khuôn mẫu thời nay. Trong chế độ nô lệ và phân biệt đối xử, người da đen bị cho là thấp kém về mặt đạo đức, tinh thần và trí tuệ. Nhưng lời Kinh thánh chép về Cơ Đốc nhân da đen đầu tiên này đã dập tắt những ý tưởng đó.
Trong một thế giới mà ít người biết chữ, người đàn ông này lại đang đọc Lời Chúa khi Phi-líp tìm thấy ông. Người Ê-thi-ô-bi nhiệt tình chào đón Phi-líp cách khiêm tốn. Sau đó, bắt đầu từ người đầy tớ đau khổ trong Ê-sai 53, Phi-líp “rao giảng Đức Chúa Jêsus cho người” (Công vụ 8:35). Ngay khi gặp chỗ có nước, người này yêu cầu Phi-líp làm báp têm cho mình (Công vụ 8:36). Sự sốt sắng của ông thật khôn tả xiết.
Ngoài sắc tộc của người Ê-thi-ô-bi này, sách Lu-ca mô tả thêm ba chi tiết về ông. Đầu tiên, ông là một hoạn quan. Thứ hai, ông là quan hầu của Can-đác, nữ vương nước Ê-thi-ô-bi, coi sóc hết cả kho tàng bà. Thứ ba, ông đến Giê-ru-sa-lem để thờ phượng (Công vụ 8:27).
Người này vừa được vinh danh nhưng vừa bị gạt ra ngoài lề xã hội. Ông có một vị trí quyền lực và đáng tôn. Nhưng ông cũng là một hoạn quan từ khi còn nhỏ và có thể cũng từng là nô lệ. Ông thờ phượng Đức Chúa Trời, nhưng vẫn chưa gặp được Chúa Jêsus.
Ê-sai 53 là điểm bắt đầu vào hoàn hảo cho người đàn ông này. Đầy tớ đau khổ của Đức Chúa Trời bị giết vì sự vi phạm chúng ta, bị người ta khinh thường và từ chối, nhưng đã đạt được chiến thắng từ những đau đớn ấy. Ê-sai cũng đề cập đến những lời hứa cụ thể cho người ngoại quốc và các hoạn quan tin cậy nơi Chúa.
Trong Công vụ 8, chúng ta không chỉ thấy một người da đen vô cùng quan trọng với Đức Chúa Trời, đến nỗi thiên sứ đã cử một sứ đồ đến giải nghĩa Kinh thánh cho ông. Chúng ta còn thấy sự rằng xuyên suốt cả Cựu ước và Tân ước, lời hứa Đức Chúa Trời dành cho người ngoại quốc tin cậy Ngài đã được ứng nghiệm rõ ràng. Chúng ta thấy niềm hy vọng cho những người bị xâm phạm thân thể và những người không thể sinh con. Và chúng ta cũng thấy một người da đen vui mừng vì có được sự sống mới trong Đức Chúa Jêsus Christ (Công vụ 8:39).
Hội thánh đa sắc tộc trong Tân Ước
Hội thánh đầu tiên được khai sinh với nhịp tim đa sắc tộc. Hội thánh phát triển từ Do Thái, và ngày càng có nhiều tín đồ ngoại quốc hơn. Những người theo Chúa Jêsus đầu tiên được gọi là Cơ đốc nhân ở An-ti-ốt, tàn tích nằm ở Thổ Nhĩ Kỳ (Công vụ 11:26).
Bởi vì tất cả chúng ta đều là người ngoại, nên khó mà nhìn thấy việc những bức tường cao vút của chủng tộc và sắc tộc đã bị phá bỏ bởi quyền năng Phúc Âm như thế nào. Phao-lô viết cho những Cơ Đốc nhân Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên rằng: “Tại đây không còn phân biệt người Gờ-réc hoặc người Giu-đa, người chịu cắt bì hoặc người không chịu cắt bì, người dã man hoặc người Sy-the, người tôi mọi hoặc người tự chủ; nhưng Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự” (Cô-lô-se 3:11).
Sự phân biệt giữa người Do Thái và dân ngoại đã ăn sâu vào tâm thức, và Phao-lô nói về hai điều: người Do Thái với người Hy Lạp, và phép cắt bì. Chúa Jêsus không làm phép cắt bì. Ông cũng xóa bỏ sự phân biệt giữa người tôi mọi hoặc người tự chủ, giữa một nền văn hóa mà chế độ nô lệ là bình thường, và trong ba người sẽ có ít nhất một người bị bắt làm nô lệ.
Chế độ nô lệ thế kỷ thứ nhất phần lớn không dựa trên chủng tộc, vì vậy đây không phải là vấn đề về sắc tộc. Nhưng Phao-lô cũng nói đến sự phân biệt chủng tộc và văn hóa khi ông đề cập đến người dã man hoặc người Sy-the. Nhưng những điều này hầu như không có ý nghĩa gì với chúng ta. Chúng ta không biết gì về người dã man hoặc người tị nạn Sy-the.
Nhưng trong bối cảnh ngày nay, điều Phao-lô viết về Hội thánh có nghĩa là: “Ở đây không có người da đen hay người da trắng, người gốc Á hay người gốc Latinh, không có người giàu hay người nghèo, không có người nhập cư hay người bản xứ, nhưng Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự.”
Tình yêu thương giữa những khác biệt về sắc tộc không chỉ là một lý tưởng hiện đại, tiến bộ. Nó vốn là một lý tưởng lâu đời bắt nguồn từ Kinh thánh. Tình yêu thương giữa các chủng tộc là một phần cơ nghiệp của chúng ta trong Đấng Christ. Khi từ chối thông công vì những khác biệt về chủng tộc và văn hóa, chúng ta đang xé nát thân thể tuyệt vời của Chúa Jêsus.
Bài: Rebecca Mclaughlin; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: thegospelcoalition.org)
Leave a Reply