Oneway.vn: Với tất cả sự náo động ngày nay về vấn đề chuyển đổi giới tính, đặc biệt là trong Hội Thánh, có một câu hỏi quan trọng mà không phải lúc nào cũng được hỏi, đó là: “phẫu thuật chuyển giới có phải là tội lỗi không?”
Tôi có thể ngay lập tức nghe hai luồng ý kiến trả lời cho câu hỏi này.
Đầu tiên, những người đại diện cho Cơ Đốc nhân “truyền thống” nói rằng: “Rõ ràng đó là tội! Bạn cắt bỏ bộ phận cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh và đùa giỡn với Chúa bằng cách thay đổi con người mà Ngài đã dựng nên. Bạn không được làm thế với đền thờ của Đức Thánh Linh.”
Thứ hai, những người đại diện cho Cơ Đốc nhân “cấp tiến” nói rằng: “Sao bạn dám gọi đây là tội lỗi! Ai cho bạn quyền đoán xét? Đây thực sự là cuộc phẫu thuật cứu người, giúp nhiều con cái yêu dấu của Chúa tìm thấy sự toàn vẹn. Đây nên được gọi là phẫu thuật định hình giới tính, không phải là phẫu thuật chuyển giới.”
Quan điểm nào đúng? Và Lời Chúa có nói đến vấn đề phẫu thuật chuyển giới, hay bao quát hơn là vấn đề về danh tính của người chuyển giới không?
Trước khi thăm dò những vấn đề này, điều quan trọng là phải nhớ rằng chúng ta đang nói về con người chứ không chỉ vấn đề, và có những người đã phải chịu đựng đau khổ khủng khiếp về tinh thần và cảm xúc trong nhiều năm trước khi quyết định có nên phẫu thuật chuyển giới hay không, tới mức trong đầu họ đã nghĩ, hoặc là phẫu thuật chuyển giới hoặc là tự sát.
Những ai trong chúng ta chưa bao giờ phải vật lộn với vấn đề này không thể giả vờ thấu hiểu nỗi đau của họ, và ở phạm vi mà chúng ta gắn mác cho họ là “trụy lạc” hay “hư hỏng” hay “đồi bại,” chính là phạm vi mà chúng ta không chia sẻ tấm lòng của Đức Chúa Trời.
Vậy, lời Chúa nói gì về tất cả những điều này?
Hãy bắt đầu với lời khẳng định rõ ràng: Kinh Thánh không nói gì cụ thể về phẫu thuật chuyển giới (hay về phẫu thuật thay đổi cơ thể nói chung).
Đây là điều Kinh Thánh nói: 1) Đức Chúa Trời dựng nên người nam và người nữ; 2) Những sự khác biệt giữa nam và nữ có tầm quan trọng về chức năng; 3) Sự khác biệt giữa nam và nữ là điều đáng vui mừng (Khi Phao-lô dạy rằng không có phân biệt nam nữ trong Đấng Christ, ý của ông không phải là không có sự phân biệt về giới tính. Trái lại, ông thường đưa ra các chỉ dẫn khác nhau cho người nam và người nữ. Ý của ông là trong Đấng Christ có sự bình đẳng hoàn toàn giữa nam và nữ, giữa nô lệ và người tự do, giữa người Do Thái và người ngoại; xem Ga-la-ti 3:28).
Vậy, mặc dù chúng ta nhận ra rằng một số người được sinh ra với những bất thường về sinh học hoặc về nhiễm sắc thể, thường được xác định là lưỡng tính, nhưng chúng ta không lật đổ trật tự trong ý định của Chúa vì lợi ích của họ. Thay vào đó, với lòng thương xót, chúng ta xem họ như người bị khuyết tật và giúp họ tìm ra cách tốt nhất để được toàn vẹn, trong đó có thể bao gồm phẫu thuật để giải quyết một khía cạnh đặc biệt của người khuyết tật đó.
Nhưng đây hoàn toàn không có nghĩa là chúng ta cứ khăng khăng muốn gây chiến về vấn đề giới tính, một cuộc chiến gièm pha những khác biệt giới tính, như đàn áp và cản trở. Đúng hơn, chúng ta nên nhận ra rằng chiến tranh về giới tính là cuộc chiến chống lại trật tự mà Chúa đã định cho loài người.
Về vấn đề mặc trang phục khác với giới tính, Phục Truyền 22:5 nói, “Người nữ không phép mặc quần áo của người nam, và người nam cũng chẳng được mặc quần áo của người nữ; vì ai làm điều đó lấy làm gớm ghiếc cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi.” (Phục Truyền 22:5)
Việc làm bị cho là “gớm ghiếc cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời” này chắc chắn nằm ở một mức độ khác với luật ăn kiêng hay các nghi lễ cấm khác, những điều này bản thân chúng không tội lỗi, nhưng chúng được ban ra để biệt riêng dân Do Thái khỏi các dân tộc khác (cho cụm từ “gớm ghiếc cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời,” xem trong Phục Truyền 7:25; 12:31; 17:1; 18:12; 23:19; 25:16; 27:15.)
Nhưng câu Kinh Thánh này có nghĩa gì?
Theo bản giải kinh IVP Bible, “quần áo được dùng để phân biệt giai cấp trong thế giới cổ đại, nó còn được dùng để phân biệt giới tính… Hầu hết các trường hợp mặc trang phục của giới tính khác là khuynh hướng tình dục được cho là thuộc về cúng bái hay hợp với tự nhiên ở vùng Cận Đông cổ đại… Có thể điều này liên quan đến các tôn giáo khác khiến cho việc mặc quần áo trái giới tính như một khuynh hướng tình dục trở nên “gớm ghiếc” trong Phục Truyền, nhưng vấn đề cũng có thể ở chỗ không phân biệt rõ giới tính”.
Những độc giả là người chuyển giới sẽ nói họ không mặc quần áo trái với giới tính, mà chỉ mặc trang phục phù hợp với giới tính thật. Không chắc họ có hợp ý với tâm lý của người Do Thái cổ không.
Còn vấn đề về phẫu thuật chuyển giới thì sao?
Hãy tiếp cận vấn đề này ở một góc độ khác.
Còn những người phải chịu đựng BIID (Rối loạn nhận dạng toàn bộ cơ thể), có khi xem mình có khả năng chuyển giới thì sao? Tay chân khỏe mạnh hay các bộ phận cơ thể khác khỏe mạnh khiến họ bị giày vò, và chỉ thấy yên tâm khi phần cơ thể khỏe mạnh đó bị tàn phế hoặc cắt bỏ.
Vậy họ có phạm tội không khi cắt cụt tay chân lành lặn hay làm mù mắt, ngay cả nếu đây là cách duy nhất để họ thấy bình an?
Khi tôi hỏi hai nhà hoạt động chuyển giới trên chương trình Tyra Banks rằng liệu một người mắc chứng BIID phải cắt bỏ chân tay khỏe mạnh thì có đúng không, họ nói việc đó không đúng. Nhưng một trong hai nhà hoạt động này là bác sĩ nam thành nữ nổi tiếng với các cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính!
Selwyn Duke lưu ý rằng: “Chắc chắn chúng ta sẽ cho đây là sơ suất khủng khiếp nhất khi một bác sĩ cắt bỏ những bộ phận cơ thể khỏe mạnh, chẳng hạn như một đôi chân. Nhưng, chúng ta có nên gọi một tên khác chỉ vì những bộ phận cơ thể khỏe mạnh ở giữa hai chân không?”
Trong một tập phim kỳ lạ hơn trên chương trình Jerry Springer, một người đàn ông gọi mình là Sandra và dùng một chiếc cưa tròn cắt cụt chân của mình, anh đã bị nhạo báng bởi Springer và đám đông, không phải vì mặc trang phục trái với giới tính, mà vì anh cắt chân của mình. Tuy nhiên, vợ và con gái của anh tỏ ra không mấy lo ngại chuyện anh cắt cụt chân, nhưng lại nổi giận vì anh đã phá hủy cuộc sống của họ qua việc xác định mình là một phụ nữ.
Với “Sandra,” anh ấy rất hạnh phúc với cả hai quyết định, ngồi trên chiếc xe lăn, và tự tin khi mặc váy.
Khán giả thì không có vấn đề với một người nam về sinh học tìm sự an tâm bằng cách sống như một người phụ nữ, nhưng lại nhạo báng người đó vì anh ta tìm kiếm bình an bằng cách cắt cụt tay chân của mình.
Quay lại với vấn đề phẫu thuật chuyển đổi giới tính, chúng ta có nên xem nó như là hóa trị, tức là phá hoại chính vật chủ nhưng lại có thể chiến đấu hiệu quả với bệnh ung thư không? Trong trường hợp đó, chúng ta sẽ nói điều đó không lý tưởng, nhưng có thể cứu sống.
Rõ ràng rằng chỉ một mình Chúa là Đấng Phán Xét, và chỉ có Ngài biết chính xác những gì ở trong tâm trí của một người — có thể là một trục trặc thể chất hoặc một sự cố tình cảm – nhưng tôi không thể nào tin rằng giải pháp tốt nhất của Chúa cho một người nữ về sinh học và nhiễm sắc thể tự nhận mình là nam là cho cô ấy để bỏ đi phần ngực, chuyển đổi cơ quan sinh dục, và bơm kích thích tố nam vào cơ thể cho đến cuối đời.
Về mặt tích cực, sự phẫu thuật triệt để như vậy là sai lầm tồi tệ nhưng có lẽ động cơ phía sau đó là không còn cách nào khác.
Phần tệ nhất, nó là tội lỗi chống lại Chúa.
Nhưng vì đa số những người tự nhận là người chuyển giới đã phải vật lộn với những vấn đề này trong nhiều năm, một số từ thời thơ ấu; và vì nhiều người đang cố gắng làm điều gì đó triệt để để có sự thay thế cuối cùng, hết sức tìm kiếm sự bình an và toàn vẹn, chúng ta không nên lên án họ.
Thay vào đó, chúng ta nên gặp gỡ họ, nên biết rằng nhiều người vẫn sống trong tình trạng yếu mềm về cảm xúc và đau khổ vì bị gia đình, bạn bè chối bỏ, chúng ta nên giúp họ thừa nhận trật tự nam – nữ mà Chúa đã định, khích lệ họ ăn năn những hành động sai lầm bất cứ khi nào có thể, và với những người đau khổ cùng cực, hãy đứng về phía họ khi họ tìm sự trọn vẹn bên trong lẫn bên ngoài
Nếu chúng ta kịch liệt phản đối các hoạt động chuyển giới trong xã hội – tôi nghĩ chúng ta nên làm vậy— thì chúng ta cũng nên hăng hái truyền giảng cho những người chuyển giới với lòng thương xót, và dành thời gian quỳ gối cầu nguyện cho họ được toàn vẹn.
* Tôi không nói đến vấn đề của những người được sinh ra làm người hoạn (Chúa Giê-xu mô tả trong Ma-thi-ơ 19:12), vì nó đề cập đến những người không có khả năng tình dục. Mặc dù một số người lưỡng tính có thể rơi vào dạng này, nhưng nó không áp dụng đối với đại đa số những người nhận mình là người chuyển giới.
Dịch: CTV.
Nguồn: Christian Post.
Leave a Reply