Kinh Thánh:
“Ở đó, tôi không thấy đền thờ nào; vì Chúa là Đức Chúa Trời toàn năng và Chiên Con
đều là đền thờ của thành” (Thi Thiên 143:7)
Đền Thờ Cuối Cùng
Kinh Thánh nền tảng: A-ghê 2:6-9
“Vì Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Còn một lần, khỏi ít lâu nữa, ta sẽ làm rúng động các từng trời và đất, biển và đất khô. Ta cũng làm rúng động hết thảy các nước, và những sự ao ước của các nước hầu đến; rồi ta sẽ làm cho vinh quang đầy dẫy nhà nầy, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. Bạc là của ta, vàng là của ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy. Vinh quang sau rốt của nhà nầy sẽ lớn hơn vinh quang trước, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy; và ta sẽ ban sự bình an trong chốn nầy, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.”
Và câu Kinh Thánh nền tảng cho bài học hôm nay được chép trong Khải Huyền 21:22
“Ở đó, tôi không thấy đền thờ nào; vì Chúa là Đức Chúa Trời toàn năng và Chiên Con đều là đền thờ của thành”.
Trong A-ghê 2:1-5, Chúa khích lệ dân chúng xây lại Đền Thờ với lời hứa chính Ngài hiện diện với họ. Tiếp theo trong các câu 6-9, Chúa cho biết Đền Thờ sau rốt vinh quang hơn Đền Thờ đã được Vua Sa-lô- môn xây trước đó. Tiên tri A-ghê giải thích bằng cách so sánh Đền Thờ sau rốt với Đền Thờ Sa-lô- môn. Khi Đền Thờ Sa-lô-môn được khánh thành thì có sự hiện diện đầy dẫy vinh quang của Chúa (I Các Vua 8:10-11). Tiên tri A-ghê cho biết Đền Thờ mới sẽ còn vinh quang hơn (câu 9a). Chúa ban cho Vua Sa-lô- môn được “an ổn bốn bề” để có thể xây Đền Thờ (I Các Vua 5:4-5). Tiên tri A-ghê cho biết qua Đền Thờ sau rốt, Đức Chúa Trời sẽ đem đến sự bình an (câu 9b). Khi Tiên tri A-ghê nói những lời này thì Đền Thờ là “hư không” (2:3). Lúc đó, dân chúng hiểu lời Tiên tri của A-ghê như lời khích lệ của Chúa rằng việc họ làm rất quan trọng, không phải là việc nhỏ nhoi, tầm thường.
Chúng ta được nhiều đặc ân hơn những người xây lại Đền Thờ trong thời Tiên tri A-ghê; chúng ta đã biết Đền Thờ sau rốt chính là Chúa Giê-xu. Trong Giăng 2:18-22, Chúa Giê-xu công bố thân thể Ngài chính là Đền Thờ. Bởi sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu, quyền lực của tội lỗi bị phá hủy, chúng ta có thể “nhân danh Chúa Giê-xu” để thưa chuyện với Đức Chúa Trời mà không cần phải đến Đền Thờ nhờ thầy tế lễ dâng của lễ chuộc tội rồi cầu vấn Chúa như người Do Thái ngày xưa. Trong Ma-thi-ơ 12:6, Chúa Giê-xu khẳng định Ngài là Đấng lớn hơn, quan trọng hơn Đền Thờ. Tiên tri A-ghê cho biết Đền Thờ sau rốt vinh quang hơn Đền Thờ Sa-lô- môn. Tại sao? Chúa Giê-xu là Đền Thờ sau rốt, Ngài được “đầy ơn và lẽ thật” và qua Ngài bày tỏ “vinh hiển đến từ Cha” (Giăng 1:14). Đền Thờ sau rốt sẽ đem đến sự bình an, Chúa Giê-xu đã ban cho con người sự bình an lớn hơn sự bình an của trần gian (Giăng 14:27). Chúa Giê-xu đã làm ứng nghiệm lời tiên tri về Đền Thờ sau rốt. Sự ứng nghiệm này sẽ được hoàn thành cách trọn vẹn khi trời mới, đất mới được lập, khi thành Giê-ru- sa-lem mới từ trời sẽ xuống, khi đó Chúa Giê-xu có danh hiệu là Chiên Con, là Đền Thờ sau cùng, đời đời trong thành Giê-ru-sa-lem mới (Khải Huyền 21:22).
Dân Chúa thời Tiên tri A-ghê không được biết đầy đủ, nhưng họ tin việc mình làm có giá trị nên vui mừng tiếp tục phục vụ Chúa trong việc xây lại Đền Thờ. Chúng ta được học biết nhiều hơn dân Chúa thời Tiên tri A-ghê, vậy chúng ta cần phải phục vụ Chúa như thế nào?