Tĩnh Nguyện Hằng Ngày 21/11: Đừng Xét Đoán Để Khỏi Bị Đoán Xét

    Xét đoán người khác là điều mà con người chúng ta thường dễ mắc phải. Tuy nhiên, phần lớn nhận định chúng ta đưa ra lại dựa trên những thông tin chưa hẳn đã đúng. Vậy sẽ thế nào nếu chúng ta xét đoán sai lầm?

    “Đừng xét đoán ai để các con khỏi bị xét đoán. Vì các con xét đoán người ta thể nào thì họ cũng xét đoán các con thể ấy, các con lường cho người ta mực nào thì họ cũng sẽ lường cho các con mực ấy.” (Ma-thi-ơ 7:1-2)

    Một trong những tội lỗi thường trực của chúng ta là tội đoán xét người khác. Điều này vẫn diễn ra cách thường xuyên cho dù Chúa chúng ta, Đức Chúa Giê-xu Christ đã truyền lệnh chúng ta không được đoán xét.

    Cách chúng ta hiểu hay nhìn nhận về người khác thường dựa trên những giả định hoàn toàn sai lệch hoặc những trình bày không đúng về người đó. Chúng ta thường kết luận về nhiều vấn đề trong cuộc sống với ít cơ sở hoặc thậm chí không có cơ sở thực tế.

    Để tôi nêu ra một trường hợp cụ thể. Gần đây tôi có tiếp xúc với một người vốn bị nhiều Cơ Đốc nhân gièm pha, chê trách. Phải nói là cái người mà tôi gặp và cái người mà tôi nghe kể là hai con người hoàn toàn khác nhau.

    Người tôi được gặp là một người tử tế, ăn nói nhỏ nhẹ, thông minh và là một môn đồ của Đấng Christ. Hỡi ôi, vậy là mọi thông tin tôi nghe về người này đều sai cả. Thế thì, những nhận định của tôi về người này trước đây đều sai lầm. Thật đáng buồn làm sao khi sống cả đời với niềm tin vào những điều không đúng.

    Hãy nhớ rằng, dân Y-sơ-ra-ên đã phải ở lại trong đồng vắng những 40 năm khi họ tin vào báo cáo sai lệch của 10 trong số 12 thám tử được cử đi do thám xứ. Dường như là trong bản chất con người chúng ta, thường thì chúng ta cảm thấy dễ chấp nhận những báo cáo sai hơn là những báo cáo đúng có phải không?

    Kinh Thánh phán dạy chúng ta trong Phi-líp 4: 8 thế này:

    “Cuối cùng, thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến.”

    Vẻ bề ngoài là một tiêu chí không đáng tin cậy nếu dựa vào đó để đưa ra kết luận về một người. Và ngay cả những lời chứng của người khác đôi khi cũng có thể sai. Bởi vậy, đừng xét đoán ai để chúng ta khỏi bị đoán xét. Đó là mạng lệnh mà Chúa chúng ta đã truyền với những lời mạnh mẽ, chắc chắn dành cho những người tin theo Ngài. À, và còn thêm một điều nữa: làm chứng dối về ai đó cũng là một tội.

    Cầu nguyện: Chúa ơi, nhiều lần trong cuộc sống con phạm tội xét đoán người khác vì những nhận định chủ quan, sai lầm. Xin tha thứ và giúp con đừng xét đoán cũng đừng làm chứng dối vì những điều đó không đẹp lòng Chúa. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

    Bạn thân mến, đừng vội tin những điều không hay mà bạn nghe nói về ai đó. Trong tình yêu thương, bạn nên kiểm chứng lại thông tin hoặc có thể đến nói chuyện trực tiếp với người đó. Chúa muốn chúng ta sống bày tỏ vinh hiển Ngài qua cách cư xử với người xung quanh.

    Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *