Tĩnh Nguyện Hằng Ngày 25/11: Những Hòn Đá Sống

    Để trình diễn một vở nhạc kịch sống động, đôi khi đạo diễn phải sử dụng những con người thật làm những hòn đá phác hoạ nên khung cảnh sân khấu. Dù nhiều người có thể không để ý đến những hòn đá đó, nhưng sự thành công của vở kịch phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của họ. Cơ Đốc nhân chúng ta được Chúa sử dụng như những hòn đá sống để dựng xây ngôi nhà thiêng liêng của Ngài, liệu chúng ta có nỗ lực làm tốt vai trò của mình?

    “Hãy để Ngài sử dụng anh em như những hòn đá sống mà xây nên ngôi nhà thiêng liêng, và nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà làm chức tế lễ thánh, để dâng sinh tế thiêng liêng, đẹp lòng Đức Chúa Trời.” (1 Phi-e-rơ 2:5)

    Thật là tuyệt vời!

    Vở nhạc kịch “Người đẹp và quái vật” đã có mặt tại Nhà hát Opera Winspear ở Dallas. Điều làm tôi ấn tượng nhất về vở nhạc kịch này không phải là những bài hát, mặc dù chất giọng của các ca sĩ Broadway không có chỗ nào chê. Đó cũng không phải là phần diễn xuất dù mỗi một vai đều hoàn thành xuất sắc phần của mình, tất cả làm nên một màn trình diễn tuyệt vời.

    Dù vậy, tôi cảm thấy ấn tượng nhất bởi khung cảnh sân khấu được làm nên từ những con người thực, do một ê-kíp diễn viên hóa trang thực hiện. Nghiêm túc mà nói, phiên bản “Người đẹp và quái vật” này thực sự đã vượt qua tất cả các vở diễn trước đây tôi từng xem, hoặc có lẽ tôi nói như vậy bởi vì cái sân khấu đặc biệt đó là những gì hay nhất tôi từng được thấy trong một chương trình ca kịch.

    Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao lại là sân khấu, nó đặc biệt như thế nào?

    Sân khấu đó được chia làm hai bên. Một bên là lâu đài của quái vật. Khi cảnh diễn chuyển sang ngôi làng của cô gái, thì toàn bộ khung cảnh khổng lồ đó phải xoay 180 độ. Đây là phần tuyệt vời. Ít nhất hai thành viên trong ê-kíp diễn viên sân khấu đã được tô màu xám, màu của lâu đài, sau đó mặc đồ và ngồi yên như những tảng đá được xây dựng trong lâu đài. Vai trò của họ đòi hỏi các diễn viên này phải đứng, ngồi xổm hoặc gập cong người lại trong sự tĩnh lặng hoàn toàn xuyên suốt các cảnh. Cuối cùng, họ sẽ từ từ xoay người đồng bộ với nhau. Thế là họ đã biến “tòa lâu đài” làm bằng người này quay mặt vào phía trong sân khấu. Để dễ hình dung, nếu bạn đã từng xem những bộ phim mà người hoá đá hoặc hoá ra tượng, bạn sẽ thấy họ di chuyển khó khăn ra sao.

    Những tảng đá sống của lâu đài đó không có tiết mục gì trong vở nhạc kịch. Công việc của họ là ngồi im lặng và sau đó di chuyển trong vô hình để không làm mất đi sự tập trung của khán giả vào sự diễn xuất. Tôi tự hỏi liệu bao nhiêu phần trăm trong số khán giả xem vở kịch thực sự để ý về những thay đổi trên sân khấu.

    Phải nói là họ hoàn toàn thành thạo. Hoàn toàn khéo léo. Nhưng rõ ràng nó không thực.

    “Hãy để Ngài sử dụng anh em như những hòn đá sống mà xây nên ngôi nhà thiêng liêng, và nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà làm chức tế lễ thánh, để dâng sinh tế thiêng liêng, đẹp lòng Đức Chúa Trời.” (1 Phi-e-rơ 2:5).

    Không giống như đạo diễn của vở nhạc kịch này, Đức Chúa Trời không yêu cầu chúng ta thử vai cho kiệt tác của Ngài. Thay vào đó, Chúa tuyên bố tất cả Cơ Đốc nhân đều là những viên đá quý của Ngài, và Ngài đích thân gọt giũa nhân cách của chúng ta theo hình ảnh Ngài mà không cần tô vào đó màu xám của đá. Và chỉ một mình Ngài biết làm thế nào để kết hợp những viên đá độc đáo này lại với nhau, những viên đá mà theo cách nhìn của con người rất dễ va đụng vào nhau. Và kiệt tác của Ngài khi được hoàn thành sẽ rất lộng lẫy, hoành tráng và sống động. Kiệt tác đó được sử dụng cho một mục đích vĩ đại và nhận lấy thân phận thiêng liêng.

    Ngôi nhà bằng đá sống này sẽ rất đẹp khi được hoàn thành, và ngôi nhà này, tức là hội thánh, sẽ được xứng đáng trở nên Tân Nương duy nhất của Vua.

    Bạn thử tưởng tượng giả sử ê-kíp sân khấu, những tảng đá sống đó quyết định rằng họ phải là những ngôi sao và bắt đầu hát ca khúc chính của vở diễn hoặc là nhảy cùng với nữ diễn viên chính đóng vai người đẹp thì sẽ như thế nào? Mỗi khi mường tượng khung cảnh ấy, tôi lại thấy buồn cười. Và tôi mừng là vì chuyện đó không bao giờ diễn ra. Nếu mà họ làm như vậy thì không biết vị đạo diễn phải xử lý ra sao để vở diễn được tiếp tục một cách suôn sẻ?

    Tôi cảm thấy mình thật có phước khi xem vở diễn kết thúc một cách hoàn hảo. Mọi người đều làm tốt vai trò của mình từ đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, âm thanh, ánh sáng. Và đối với tôi, lời khen ngợi chân thành nhất sẽ dành tặng cho ê-kíp làm sân khấu, những con người thầm lặng, đôi khi vô hình với khán giả nhưng đã góp phần làm nên toàn bộ tác phẩm.

    Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có khiến cho vị Đạo diễn của mình cảm thấy khó khăn khi Ngài gắn kết chúng ta lại với nhau như những viên đá trong tác phẩm của Ngài? Những khán giả ở thế gian có nhìn chúng ta dù có vẻ vô hình nhưng hết sức tập trung để góp phần làm nên sân khấu vĩ đại của Đức Chúa Trời, hay là họ nhìn thấy chúng ta tranh cạnh, nói hành, đối xử với nhau như kẻ thù thay vì như những người thánh và yêu dấu của Chúa?

    “Vì Đức Chúa Trời là Đấng đang hành động trong anh em, để anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt của Ngài. Hãy làm mọi việc không một tiếng cằn nhằn hay lưỡng lự, để anh em trở nên không chỗ trách được và thanh sạch, là con cái toàn hảo của Đức Chúa Trời giữa một thế hệ xảo quyệt và sa đọa” (Phi-líp 2: 13-15)

    Bạn có đang làm đúng theo kịch bản và sự chỉ dẫn của Đạo diễn? Bạn có chấp nhận khi đảm nhận một vai mà không ai để ý đến?

    Hãy nhớ rằng mỗi người chúng ta là hòn đá sống được Đức Chúa Trời lựa chọn để xây nên ngôi nhà thiêng liêng của Ngài và làm chức tế lễ thánh cho Ngài.

    Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đã lựa chọn và sử dụng chúng con như những hòn đá sống trong tác phẩm vĩ đại của Ngài. Xin giúp chúng con làm tốt vai trò của mình, luôn vâng theo Lời Ngài, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau để làm nên một tác phẩm vẹn toàn bày tỏ vinh hiển danh Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. A-men.

    Bạn thân mến, dù có những công việc bạn làm cho Chúa không được ai để ý đến nhưng Chúa đang nhìn xem và khen ngợi bạn. Hãy tiếp tục hầu việc Chúa hết mình trong công tác Ngài đặt để, và luôn ở trong tinh thần cởi mở, cộng tác với những anh em, con cái Chúa khác để làm công việc Ngài.

    Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *