Kinh Thánh: “Chúa Giê-hô- va ôi mắt tôi ngưỡng vọng Chúa, tôi nương náu mình nơi Chúa; xin chớ lìa bỏ linh hồn tôi” (Thi Thiên 141:9)
Lời Cầu Nguyện Đẹp Ý Chúa
Phân đoạn Kinh Thánh nền tảng: Thi Thiên 141:1-10
“Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi đã cầu khẩn Ngài, xin mau mau đến cùng tôi.
Khi tôi kêu cầu Ngài, xin hãy lắng tai nghe tiếng tôi.
Nguyện lời cầu nguyện tôi thấu đến trước mặt Chúa như hương,
Nguyện sự giơ tay tôi lên được giống như của lễ buổi chiều!
Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy giữ miệng tôi,
Và canh cửa môi tôi.
Xin chớ để lòng tôi hướng về điều gì xấu xa,
Đặng làm việc ác với kẻ làm ác;
Nguyện tôi không ăn vật ngon của chúng nó.
Nguyện người công bình đánh tôi, ấy là ơn;
Nguyện người sửa dạy tôi, ấy khác nào dầu trên đầu,
Đầu tôi sẽ không từ chối.
Vì dẫu trong khi chúng nó làm ác, tôi sẽ cứ cầu nguyện.
Các quan xét chúng nó bị ném xuống bên hòn đá;
Họ sẽ nghe lời tôi, vì lời tôi êm dịu.
Hài cốt chúng tôi bị rải rác nơi cửa Âm phủ,
Khác nào khi người ta cày ruộng và tách đất ra.
Chúa Giê-hô-va ôi mắt tôi ngưỡng vọng Chúa,
Tôi nương náu mình nơi Chúa;
Xin chớ lìa bỏ linh hồn tôi.
Cầu Chúa giữ tôi khỏi bẫy chúng nó đã gài tôi,
Và khỏi vòng kẻ làm ác.
Nguyện kẻ ác bị sa vào chính lưới nó,
Còn tôi thì được thoát khỏi.”
Và câu Kinh Thánh nền tảng cho bài học hôm nay được chép trong Thi Thiên 141:9:
“Chúa Giê-hô- va ôi mắt tôi ngưỡng vọng Chúa, tôi nương náu mình nơi Chúa; xin chớ lìa bỏ linh hồn tôi”
Thi Thiên 141 là lời cầu nguyện của Vua Đa-vít dâng lên Đức Chúa Trời. Điều ông quan tâm trước tiên là lời cầu xin của ông được đẹp ý Chúa (câu 1-2). Ông bày tỏ sự trông cậy vững chắc nơi Chúa khi xin Ngài “mau mau đến với ông” và “lắng tai nghe” lời cầu xin của ông. Lời cầu nguyện “như hương” không chỉ là những lời cầu xin, nhưng còn là lời cầu nguyện như của tế lễ thánh dâng lên cho Chúa. Khải Huyền 5:8 cho biết: “…mỗi kẻ cầm một cây đàn và những bình vàng đầy hương; đó là những lời cầu nguyện của các thánh.” Chúa Giê-xu dạy con dân Chúa cầu nguyện: “Nước Cha được đến; Ý Cha được nên.” Khi dâng lời cầu nguyện, điều trước tiên con dân Chúa phải quan tâm đến là hài lòng Chúa và cầu xin ý Chúa được nên.
Lời cầu xin tiếp theo, Vua Đa-vít xin Chúa giữ gìn ông thánh sạch (câu 3-6). Ông xin Chúa giữ miệng, canh cửa môi và giữ cả lòng của ông trong sạch đối với Chúa. Những “vật ngon” (câu 4) là những cám dỗ của người ác lôi cuốn ông theo họ. Chúa dạy không được dự phần với người ác: “Hãy tránh đường ấy, chớ đi ngang qua nó… Vì chúng nó ăn bánh của sự gian ác, và uống rượu của sự hung hăng” (Châm Ngôn 4:15-17). Ông chấp nhận sự sửa phạt của Chúa để được trong sạch: “Nguyện người sửa dạy tôi.” Con cái Chúa luôn bị ma quỷ cám dỗ mọi bề, và chúng ta rất dễ vấp ngã. Chúa dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, và cứu chúng con khỏi điều ác” (Ma-thi-ơ 6:12). Như vậy, chúng ta chỉ có thể thắng sự ác khi biết nương cậy vào Chúa và cầu xin Chúa giúp chúng ta mỗi ngày.
Phần cuối lời cầu nguyện của Vua Đa-vít là ông cầu xin và vững tin vào sự bảo vệ của Chúa. Ông tin quyền năng tối cao của Chúa sẽ giúp ông thắng người ác. Người ác sẽ bị ném xuống và chúng phải nói rằng: “Hài cốt chúng tôi bị rải ra nơi cửa âm phủ” (câu 7- BTTHĐ), rồi ông xin Chúa làm cho “kẻ ác sa vào chính lưới nó’ (câu 10). Bên cạnh lòng tin vững chắc nơi Chúa, ông phó thác từ thể xác đến tâm linh trong sự bảo bọc của Chúa. “Mắt tôi ngưỡng vọng Chúa,” “tôi nương náu mình nơi Chúa” và “linh hồn” ông luôn gần bên Ngài (câu 8). Linh hồn ở với Chúa là mục đích của đời sống Vua Đa-vít và cũng là của mỗi chúng ta.
Lời cầu nguyện của Vua Đa-vít nhắc chúng ta phải cầu nguyện mỗi ngày. Xin lời cầu nguyện chúng ta đẹp ý Chúa. Xin Chúa cho chúng ta thánh sạch và gần với Chúa hơn mỗi ngày. Bạn có cầu nguyện Chúa theo gương Vua Đa-vít chưa?