CHỈ BỞI ĐỨC TIN 13/07: GIẢ VỜ XIN LỖI

    Kinh Thánh: Sáng Thế Ký 31:24
    Nhưng trong cơn chiêm bao lúc ban đêm, Đức Chúa Trời đến cùng La-ban, người A-ram, mà phán rằng: Dầu lành dầu dữ, thế nào ngươi khá giữ mình đừng nói chi cùng Gia-cốp hết.”


     GIẢ VỜ XIN LỖI

    Ngày nay, tìm thấy sự giả dối không quá khó, nhưng thật không dễ để tìm được sự chân thật của một người phải không quý vị? Bởi người ta luôn tìm mọi cách để che giấu, ẩn khuất đi những lỗi lầm của mình.


    Trong giấc mơ của La-ban, ông được cảnh báo không được đối đãi với Gia-cốp cách khắc nghiệt. Nhưng ông vẫn tiếp tục đuổi theo Gia-cốp, ông được phán rằng không nên làm hại Gia-cốp thế nhưng ông đã tức giận và vẫn đe dọa làm hại người. La-ban không muốn bị gọi là một kẻ thất bại, ông không muốn mọi người nghĩ kế hoạch của ông đã sai và ông sẽ không về mà không làm những gì ông đã dự định làm. Ông cảm thấy mình sẽ hổ thẹn nếu ông không thực hiện mọi lời đe dọa giận dữ mà ông đã nói trước mọi người.

        La-ban là một ví dụ điển hình của người đạo đức giả tỏ ra ăn năn. Những kẻ vô tín thường giả vờ xin lỗi thật lòng và nói rằng họ sẽ thay đổi cách suy nghĩ và hành động, nhưng thực chất họ biết đó là dối trá. Khi vua Đa-vít thừa nhận mình đã phạm tội (2Sa-mu-ên 12:13), điều đó hoàn toàn khác với lần Sau-lơ nhận mình phạm lỗi (1Sa-mu-ên 15:24). Hai người sử dụng cùng một từ, thậm chí có thể cùng một giọng điệu, và phô bày cùng một cảm giác hối hận, nhưng động cơ thì khác nhau.

        Khi người vô tín nói họ xin lỗi vì tội lỗi đã phạm, sự đau khổ của họ thực ra là biểu hiện của thất vọng rằng họ sẽ không còn có thể làm những gì họ muốn. Họ thực sự không muốn thay đổi hành vi của mình. Cũng như khi kẻ trộm tỏ ra buồn rầu, ý của hắn là hắn có lỗi vì không thể ăn cắp nữa. La-ban cũng được khắc họa cách tương tự. Tận trong sâu thẳm, ông ta không thực sự ăn năn. Nét buồn đau của ông chỉ là một biểu hiện bên ngoài. Còn đối với những người ăn năn, họ không sợ bất cứ điều gì hơn là sự giận dữ và không hài lòng của Đức Chúa Trời. Họ không quan tâm đến việc bị bẽ mặt và hổ thẹn trước người khác miễn là họ biết Đức Chúa Trời đứng về phía họ.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *