Tĩnh Nguyện Hằng Ngày 20/12: Không Còn Chỗ Cho Ngài

    Càng gần tới lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh, chúng ta càng tất bật để hoàn thành những công tác trang trí, chuẩn bị trên nhà thờ, những lịch sinh hoạt của Hội Thánh và công việc của cá nhân. Hôm nay là cơ hội để mỗi người dừng lại và suy nghĩ, liệu lịch sinh hoạt của chúng ta trong mùa Giáng sinh này có còn chỗ cho Chúa hay không?

    “Nàng sinh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình đặt nằm trong máng cỏ, vì quán trọ không còn chỗ cho họ.” (Lu-ca 2:7)

    “Quán trọ không còn chỗ cho Chúa” – những câu chữ này nghe có vẻ chua xót, ớn lạnh làm sao. Nhưng bạn và tôi, chúng ta phải thừa nhận rằng điều này thường đúng với bản thân mình, đặc biệt là vào thời điểm Giáng sinh. Chúng ta biết lý do để ăn mừng sự sinh ra của Chúa Giê-xu. Nhưng đây lại là thời điểm chúng ta trở nên quá bận rộn trong việc trang trí khung cảnh Giáng sinh, bỏ công sức làm những cây thông Nô-ên thật cao lớn, những chùm đèn thật lộng lẫy, mua quà, dự tiệc từ nhà này đến nhà kia, ban ngành này đến mục vụ nọ – và chúng ta thêm những điều trên vào trong lịch sinh hoạt hằng ngày của mình vốn đã quá bận rộn.

    Tấm lòng chúng ta không còn chỗ cho Ngài khi chúng ta chạy lòng vòng khắp nơi, cố gắng làm nhiều việc hơn, gấp rút hơn, vội vã hơn để làm vừa lòng người này người kia. Nhưng cũng giống như chủ quán trọ không còn phòng trống cho Chúa Giê-xu, thì lịch sinh hoạt của chúng ta cũng không còn chỗ để trân trọng và vui hưởng Ngài.

    Hãy nghĩ lại lúc bạn mới biết yêu lần đầu. Hai bạn dành thời gian cho nhau và được ở bên cạnh người mình yêu thật tuyệt vời biết bao. Bạn nhìn vào đôi mắt của đối phương, đôi khi hai người nói rất nhiều, đôi khi chỉ cần ngồi đó yên lặng, không nói gì. Nhưng việc đó không quan trọng, chỉ cần ở bên cạnh người kia là đủ vui rồi. Vì bạn rất quan tâm đến người mình yêu nên bạn dành thời gian để phát triển mối quan hệ của bạn.

    Nếu Chúa Giê-xu là người yêu của chúng ta thì chúng ta phải dành thời gian ở với Ngài, cả vào dịp lễ Giáng sinh cũng như mọi thời điểm khác của năm. Chúng ta phải ghi nhớ lời Ngài rằng:

    “Hãy yên lặng và biết rằng Ta là Đức Chúa Trời” (Thi Thiên 46:10).

    Nhưng nhiều người trong chúng ta sợ phải ở một mình với Chúa. Chúng ta muốn bận rộn. Khi làm được việc này, việc kia chúng ta cảm thấy mình có giá trị. Chúng ta nghĩ rằng có nhiều người đang cần mình và chúng ta phải hoàn thành công việc nhanh nhất có thể. Chúng ta lúc nào cũng gấp và gấp.

    Và có lẽ chúng ta đặc biệt sợ sự tĩnh lặng. Trong văn hóa của mình, chúng ta đã quen thuộc với tiếng ồn. Chúng ta không muốn những khoảng lặng và nhanh chóng lấp đầy nó với những tiếng nói cười rộn rã. Khi ngồi trên xe buýt, chúng ta cũng thường mở nhạc lên nghe thay vì để đầu óc yên tĩnh. Rồi khi đêm về, chúng ta lại đến với TV, máy tính. Mới sáng sớm thức dậy, tiếng chuông báo thức phá tan bầu không khí yên tĩnh trong phòng.

    Tại sao phải ồn ào? Tại sao chúng ta lại sợ ở một mình, sợ sự tĩnh lặng? Tôi nghĩ vì chúng ta sợ phải nhìn vào con người bên trong, vào tâm hồn mình. Thời gian riêng tư, tĩnh lặng sẽ mở ra cho chúng ta thấy những khao khát, mong đợi, suy tư, nỗi cô đơn và bất an của chính mình.

    Con đường tĩnh lặng, ở riêng với Chúa là con đường thiêng liêng. Đó là con đường mà chúng ta bỏ qua sức lực của bản thân và giao phó sự thành bại vào trong tay Chúa. Khi chúng ta để những bận rộn, để những dự án và con người sang một bên, gác lại những cố gắng, nỗ lực của bản thân và thực hành tin cậy Chúa, Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta đi theo mục đích tốt đẹp của Ngài. Và khi đó, đứng trước những cơn bão của cuộc đời, chúng ta có thể lắng nghe tiếng Chúa Giê-xu phán: “Hãy yên đi, lặng đi!” (Mác 4:39).

    Khi chúng ta dành chỗ cho Chúa Giê-xu, khi mở tấm lòng mình cho Ngài, chúng ta sẽ học biết cách vui hưởng sự hiện diện của Ngài trong khung cảnh thanh bình, vắng lặng và thánh thay!
    “Đêm yên lặng! Đêm thánh này!
    Vắng vẻ thay! Sáng láng thay!
    Chung quanh chốn Ma-ri đang ngắm con mình,
    Con Trai Thánh rất tươi vui, rất an bình,
    Đương ngơi dưới khung trời vắng,
    Êm đềm giữa đêm yên lặng.”

    Cầu nguyện: Trong những ngày bận rộn của mùa Giáng sinh này, xin Chúa giúp con biết dành thời gian ở riêng với Ngài, lắng nghe tiếng Ngài và nhận ra vẻ đẹp ngọt ngào, tuyệt vời của Con Thánh giáng trần. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

    Bạn thân mến, dẫu có bận rộn thế nào, hôm nay hãy dành thời giờ ở riêng với Chúa, suy niệm về tình yêu cứu chuộc của Ngài. Đừng để sự bận rộn trong công tác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh cướp mất phước hạnh của bạn.

    Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *